Bộ trưởng kinh tế các nước tiếp tục họp bàn trong khuôn khổ APEC 2017

09/11/2017 - 12:55

PNO - Bộ trưởng Ngoại giao và thương mại của 21 nền kinh tế Thái Bình Dương tiếp tục kéo dài cuộc đàm phán đa phương thêm một ngày, sau khi phiên họp tối 8/11 kết thúc mà chưa thỏa thuận nào được đưa ra.

Các vị Bộ trưởng vẫn đang tìm kiếm một sự đồng thuận về mở cửa thị trường và các vấn đề chiến lược khác, trong khuôn khổ làm việc của hội nghị thượng đỉnh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Các bộ trưởng cần thông qua bản dự thảo tuyên bố chung cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), thường đưa ra vào cuối hội nghị thượng đỉnh hằng năm.

Bo truong kinh te cac nuoc tiep tuc hop ban trong khuon kho APEC 2017
Phía chủ nhà Việt Nam liên tục kêu gọi các bên liên quan sớm tiến tới thỏa thuận. Ảnh: Minh Nhật

Hiện vẫn chưa rõ là sự phản đối của Chính phủ Mỹ trước quá trình "tự do hóa thương mại" và quyết định rút khỏi hiệp định thương mại khu vực của Tổng thống Donald Trump có ảnh hưởng nào lên quá trình đàm phán hay không.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khẳng định rằng việc chuyển đổi của nền kinh tế toàn cầu và khu vực đi kèm với "các cơ hội và thách thức lớn".

Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 thành viên còn lại vẫn đang cố gắng đạt được thoả thuận mới cho phép họ tiến lên mà không có sự tham gia của Mỹ.

Bo truong kinh te cac nuoc tiep tuc hop ban trong khuon kho APEC 2017
Bộ trưởng Ngoại giao và thương mại của các nước thành viên APEC tập trung tại Đà Nẵng nhằm tìm kiếm thỏa thuận chung về các vấn đề liên quan trong khu vực.

Các quan chức Nhật Bản cho biết họ hy vọng về một hiệp định khung "cơ bản" bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn lo lắng về việc tự động hóa có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của người dân.

Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC cho biết: "Trong năm qua, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Chính phủ mới tại Mỹ có quan điểm khác biệt rõ ràng về các chính sách thương mại và hội nhập kinh tế khu vực".

"Chúng tôi đang cố gắng để hiểu rõ hơn về những yêu sách từ phía Mỹ, và những gì mà các thành viên khác đồng ý thực hiện" - ông Alan Bollard nói.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI