Chân dung "siêu anh hùng" giúp Philippines "thắng chắc" trong vụ kiện Trung Quốc?

01/07/2016 - 06:50

PNO - Càng cận kề ngày Tòa đưa ra phán quyết, Philippines càng thể hiện rõ thái độ quyết tâm, tự tin của mình. Góp phần lớn vào sự tự tin đó của Manila phải kể đến "dũng sĩ diệt khổng lồ" Reichler.

"Chúng tôi muốn có người giỏi nhất", Philippines tuyên bố như vậy khi tìm kiếm luật sư cho vụ kiện "đường lưỡi bò", và họ đã chọn một người được mệnh danh là dũng sĩ diệt người khổng lồ, vì ông thường đại diện cho nước nhỏ đấu lại nước lớn.

Từ năm 2013, luật sư Reichler đã nhận bảo vệ quyền lợi cho Philippines (nước nhỏ) chống một cường quốc đang trỗi dậy (Trung Quốc). Ông giữ vai trò trưởng nhóm cố vấn pháp lý cho chính phủ Philippines.

Chan dung
Luật sư Reichler dẫn đầu nhóm bào chữa cho Philippines tại Tòa án Thế giới

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters ngày 29/6, luật sư Paul Reichler tin tưởng Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) vào ngày 12/7 tới sẽ ra phán quyết xử Philippines thắng kiện.

Luật sư Reichler dẫn đầu nhóm bào chữa cho Philippines từ 3 năm nay. Ông cho biết ông không hy vọng sẽ được Tòa Trọng tài thường trực thông báo gì cho đến phút chót. Nhưng ông tin tưởng chắc chắn Philippines sẽ thắng vụ kiện này giống như nhận định của Mỹ cùng các nước khác: “Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thành công xứng đáng”. 

Luật sư Reichler nói phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực sẽ “cắt Trung Quốc khỏi mọi cơ sở pháp lý để đòi chủ quyền”.

Nếu Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực, Trung Quốc có nguy cơ bị xem là quốc gia ngoài vòng pháp luật. Luật sư Paul Reichler nhận định như vậy trước khi phán quyết của tòa được công bố.

Khi được hỏi về vụ kiện giữa Philippines và Mỹ, ông đã quả quyết: “Trước tòa án hoặc trước hội đồng trọng tài, nước nhỏ, dẫu yếu thế hơn về quân sự, tài chính, thương mại vẫn có cơ hội đấu lại các quốc gia lớn mạnh hơn nhiều. Toàn bộ đoàn luật sư của Philippines đều tin rằng Philippines có những luận điệu chắc chắn, cả về mặt thẩm quyền thụ lý và khả năng chiến thắng.”

Khi được hỏi liệu ông có “lo lắng vì gây gấn với Trung Quốc” khi đại diện cho Philippines không, Reichler đã nhắc lại những vụ kiện trước đây và nói “tôi và các đồng nghiệp ở FoleyHoag chỉ có một sự lựa chọn: chiến đấu vì công lý hoặc tránh đối đầu với những quốc gia giàu có và hùng mạnh, những nước chúng tôi đáng nhẽ nên làm thân thay vì kiện họ, vì họ sẽ trở thành những khách hàng vô cùng tiềm năng”.

“Nhưng chúng tôi trở thành luật sư để chiến đấu cho công lý, chúng tôi chưa bao giờ chần chừ khi ra quyết định này” – ông Reichler nói.

Chân dung "siêu anh hùng" diệt "khổng lồ"

Paul Reichler, công dân Mỹ, hiện là một đối tác tại công ty luật FoleyHoag (Mỹ) có lịch sử 70 năm hoạt động, và là đồng chủ tịch của ngành trọng tài và tranh chấp quốc tế. Ông còn được biết đến với vai trò là người “đại diện cho các nước nhỏ chống nước lớn” sau khi ông giúp Nicaragua, một nước nghèo ở châu Mỹ Latinh thắng Mỹ trong vụ kiện Mỹ tài trợ phiến quân chống lại chính quyền cánh tả.

Chan dung
Ông là người dành cả cuộc đời đấu tranh vì công lý, ông chuyên giúp các nước nhỏ chống lại sự đàn áp của nước lớn

Khi được hỏi vì sao lại đại diện cho nước khác kiện chính nước mình, ông Reichler nói rằng: “Việc chính quyền tổng thống Reagan vi phạm luật pháp quốc tế với điều họ làm ở Nicaragua không chỉ là hành động sai trái mà còn đi ngược lại lợi ích quốc gia. Nó ảnh hưởng đến uy quyền của Mỹ trong vai trò lãnh đạo thế giới.  Nó làm suy yếu hệ thống luật pháp quốc tế, từ đó dung túng các quốc gia khác coi thường pháp luật mà không phải chịu trừng phạt”.

“Đối với tôi, trên tất thảy, với vai trò là một công dân Mỹ, cuộc chiến này phải chấm dứt. Cuộc chiến tranh này bất hợp pháp, vô đạo đức và đi ngược lại những lợi ích cao nhất của đất nước tôi”

Ngoài ra, Luật sư Reichler đã dành cả đời đại diện cho các quốc gia nhỏ bé chống lại những cường quốc trên thế giới như phiên tòa Nicaragua chống lại Mỹ, Georgia chống lại Nga, Mauritius chống lại Anh và Bangladesh chống lại Ấn Độ.

Ông nằm trong một nhóm các luật sư danh tiếng dày dạn kinh nghiệm đại diện cho các quốc gia độc lập tranh kiện trước Tòa Trọng tài Quốc tế La Haye (Hà Lan), Tòa Quốc tế Luật Biển Humburg (Đức).

Tạp chí Luật sư Mỹ từng gọi Paul Reichler là “Quý ngài Tòa Thế giới [ICJ]” bởi ông đảm nhận vai trò “luật sư cho 6 trong tổng số 15 vụ kiện chưa xử của tòa này”.

Công ty Chambers Global chuyên xếp hạng các công ty luật trên toàn thế giới đánh giá, Paul Reichler là một trong những luật sư hành nghề trong lĩnh vực công pháp quốc tế được tôn trọng và có kinh nghiệm vào hàng bậc nhất thế giới.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI