Bác sĩ 105 tuổi được coi là 'kho báu quốc gia' Nhật và bài học đắt giá về cuộc sống

18/07/2017 - 16:59

PNO - Bác sĩ Shigeaki Hinohara khám bệnh cho đến khi qua đời ở tuổi 105, ông là vị thầy thuốc có công thiết lập hệ thống y tế giúp nâng cao tuổi thọ cho người Nhật.

Sinh năm 1911, một năm trước khi xảy ra thảm kịch chìm tàu Titanic, ông Shigeaki Hinohara nhiều thập kỷ làm giám đốc và là khuôn mặt đại diện của Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo.

Đây là một bệnh viện nổi tiếng đã từng điều trị cho Paul McCartney của ban nhạc huyền thoại The Beatles, khi nhạc sĩ này ngã bệnh trong chuyến lưu diễn Nhật Bản năm 2014.

Bac si 105 tuoi duoc coi la 'kho bau quoc gia' Nhat va bai hoc dat gia ve cuoc song
Bác sĩ Shigeaki Hinohara tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/9/2015 - Ảnh: Reuters/ Kyodo

Người phát ngôn của bệnh viện cho biết ông mất vì suy hô hấp ngày 18/7.

Bệnh viện nói rằng, “từ đầu năm đến nay, sức khoẻ của ông không tốt, nhưng sau đó ông vẫn thường ghé bệnh viện để tiến hành các cuộc kiểm tra và nói chuyện với bệnh nhân”.

Năm 1954, ông Hinohara đã giới thiệu hệ thống kiểm tra thể chất toàn diện hàng năm của Nhật Bản, một phần của hệ thống y tế dự phòng được cho là góp phần nâng cao tuổi thọ của người Nhật.

Ông Hinohara là tác giả của hơn 150 cuốn sách, bao gồm cuốn sách bán chạy nhất ông viết năm 101 tuổi.

Ông cũng là khách mời thường xuyên trên truyền hình Nhật Bản, người dân được vị bác sĩ đáng kính nhắc nhở rằng năng lượng đến từ cảm xúc tốt, chứ không phải nhờ các quy tắc sống cứng nhắc.

Bac si 105 tuoi duoc coi la 'kho bau quoc gia' Nhat va bai hoc dat gia ve cuoc song
Shigeaki Hinohara (ảnh sinh nhật lần thứ 105 năm 2016) nhiều năm là giám đốc Bệnh viện Quốc tế St. Luke ở Tokyo - Ảnh: Daily Mail/Kyodo News

Tuyển tập tiểu luận “Sống thọ, sống tốt” xuất bản năm 2001, bán được hơn 1,2 triệu bản, đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất khuyến khích người cao niên có một cuộc sống xã hội tích cực.

Ông viết: "Chúng ta đều nhớ thời còn là trẻ con, khi vì ham vui mà quên ăn quên ngủ”. “Tôi tin rằng, chúng ta có thể duy trì thái độ đó khi đã lớn, không nên ràng buộc cơ thể quá nhiều những quy tắc như giờ ăn, giờ ngủ”, ông Hinohara chia sẻ.

Sinh ngày 4/10/1911 tại tỉnh Yamaguchi, ông Hinohara tốt nghiệp Y khoa tại Đại học Hoàng gia Kyoto năm 1937 và tiếp tục theo học tại trường đại học này.

Ông bắt đầu làm việc với tư cách là một bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế St. Luke năm 1941.

Bac si 105 tuoi duoc coi la 'kho bau quoc gia' Nhat va bai hoc dat gia ve cuoc song
Hoàng hậu Nhật Bản Michiko (phải) nói chuyện với bác sĩ Shigeaki Hinohara trước một buổi hòa nhạc tại Tokyo ngày 31/7/2016 - Ảnh: Reuters

Năm 1945, ngoài điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện St. Luke, ông tham gia điều trị cho các nạn nhân bị bom trong Thế chiến II tại thành phố Tokyo đổ nát.

Ông Hinohara cũng từng theo học tại Đại học Emory ở Hoa Kỳ. 

Năm 1992, ông trở thành người đứng đầu bệnh viện Quốc tế St. Luke. Năm 2005, ông được chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Văn hóa cao quý.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara không phải là một bác sĩ bình thường, ông được báo giới gọi là một trong những “kho báu quốc gia của Nhật Bản”.

Ai là người có trình độ cao hơn vị bác sĩ này để tư vấn cho người dân về cách sống thọ và hạnh phúc?

Không phải ngẫu nhiên, người Nhật Bản hầu như ai cũng thuộc lòng những bài học sức khỏe của bác sĩ Shigeaki Hinohara. Đó là:

Năng lượng đến từ cảm xúc tốt, không phải từ ăn ngon và ngủ nhiều;

Không để thừa cân;

Luôn có kế hoạch trước cho mọi việc;

Không cần nghỉ hưu;

Chia sẻ những gì mình biết;

Không tin mọi điều bác sĩ nói (ông tin bác sĩ không thể chữa lành mọi căn bệnh, trong nhiều trường hợp âm nhạc liệu pháp hay liệu pháp thú vật có thể có tác dụng nhiều hơn);

Để giữ cho mình mạnh khỏe, hãy đi cầu thang bộ và tự mang đồ đạc của mình;

Nuôi dưỡng những nguồn cảm hứng…

Thanh Hiền (Theo Reuters, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI