Bà Theresa May làm nên kỳ tích trong chuyến thăm Nhà Trắng

28/01/2017 - 07:04

PNO - Cuộc họp báo đầu tiên của ông Trump từ khi nhậm chức kết thúc tốt đẹp, mở ra cánh cửa đầy hi vọng cho mối quan hệ Mỹ-Anh với mục tiêu “dẫn đầu thế giới một lần nữa”.

Chuyến công du với vai trò là nguyên thủ đầu tiên trực tiếp làm việc với tân Tổng thống Mỹ Doanld Trump của Thủ tướng Anh Theresa May đã thành công ngoài mong đợi.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 27/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã thống nhất được nhiều chủ đề quan trọng.

Sau cuộc họp báo, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo Tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời thăm chính thức Anh ngay trong năm nay từ Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Ba Theresa May lam nen ky tich trong chuyen tham Nha Trang
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp báo thành công với phong cách vô cùng điềm tĩnh. - Ảnh: CNN

Mỹ khẳng định vai trò không thể thiếu ở NATO

Trong suốt buổi họp báo diễn ra tại Nhà Trắng với vị khách mời là Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện phong cách chừng mực và điềm tĩnh, trái ngược hẳn hình ảnh thường thấy về một người dễ nổi nóng, buông lời chỉ trích cá nhân như cách ông dựng nên trong suốt chiến dịch tranh cử.

Ông Trump cho biết vô cùng vinh dự khi bà May nhận lời là nguyên thủ đầu tiên  làm việc với bộ máy mới của chính quyền Mỹ.

Một trong những vấn đề người dân cả thế giới quan tâm là thái độ của ông Trump với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Cách đây vài ngày, ông đã thẳng thừng gọi đây là tổ chức cũ kỹ, lỗi thời.

Tuy nhiên, khi trao đổi với bà May, ông Trump cam kết đứng sau NATO bằng mọi giá. Lời khẳng định này cho thấy chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump sẽ không ngừng khẳng định vị thế trên chính trường bằng cách riêng của mình.

Ba Theresa May lam nen ky tich trong chuyen tham Nha Trang
Cử chỉ thân mật của hai vị lãnh đạo hứa hẹn một cột mốc mới mẻ cho cả Anh và Mỹ. - Ảnh: CNN

Cuộc trao đổi thẳng thắn

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Donald Trump không ngại bày tỏ những quan điểm khác biệt dù cả hai đều muốn xúc tiến hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực.

Bà May đề cập đến việc Anh ủng hộ lệnh trừng phạt Nga sau khi Crimea tách Ukraine, sáp nhập vào Nga tháng 3/2014. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng quá sớm để nói về việc trừng phạt. Với những phát ngôn của ông Trump gần đây, người ta hi vọng mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Nga-Mỹ trong thời gian tới.

Ba Theresa May lam nen ky tich trong chuyen tham Nha Trang
Màu sắc trang phục của cả hai cho thấy mong muốn hợp tác chặt chẽ. Màu đỏ vốn là màu truyền thống của đảng Cộng hòa ở Mỹ. - Ảnh: CNN

Mới đây có thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump và cuộc gặp mặt giữa hai lãnh đạo có thể diễn ra trong những tháng tới. 

Trong cuộc họp báo, bà May đã không đưa quan điểm phản đối chủ trương dùng bạo lực thẩm tra những nghi can khủng bố ra chất vấn ông Trump như gửi gắm từ các chính trị gia cấp cao của Anh. Ông Trump một lần nữa khẳng định ủng hộ chủ trương trên nhưng người quyết định sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Hứa hẹn hiệp định thương mại song phương

Sau khi ký sắc lệnh Mỹ rút khỏi đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Trump cho thấy ông muốn đi nước cờ tìm kiếm các hiệp định thương mại song phương với từng quốc gia trong tầm ngắm.

Ba Theresa May lam nen ky tich trong chuyen tham Nha Trang
Lãnh đạo Anh và Mỹ đề cao tầm quan trọng của sự gắn kết của đôi bên. - Ảnh: CNN

Cả ông Trump và bà May đều cho biết hi vọng sẽ cùng làm việc để thúc đẩy một hiệp định thương mại song phương giữa 2 nước. Tuy nhiên, những thỏa thuận chính thức chỉ được bắt đầu sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Bà May cho rằng một hiệp định thương mại chung sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai nước. Trong khi đó, ông Trump từng nhiều lần khẳng định ủng hộ con đường Brexit.

 Duy An (Theo Guardian, CNN, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI