Bà Park Geun-hye tiều tuỵ trong phiên toà lịch sử cùng bạn thân

23/05/2017 - 10:28

PNO - Phiên tòa lịch sử xét xử cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức diễn ra sáng 23/5, thu hút sự chú ý của người dân cả nước và cộng đồng quốc tế.

Lần đầu tiên xuất hiện công khai (trước đây hoàn toàn vắng mặt trong các phiên sơ bộ), bà Park Geun-hye trong trang phục xanh đậm, tay bị còng và vẻ mặt tiều tuỵ. 

Ba Park Geun-hye tieu tuy trong phien toa lich su cung ban than
Nếu bị buộc tội, bà Park có thể đối diện với án tù 10 năm đến chung thân.

Bà Parj Geun-hye đối diện với 18 tội danh hình sự. Một trong những tội danh quan trọng nhất là nhận hối lộ và bao che nhận hối lộ cho bạn thân Choi Soon-sil tổng cộng 59,2 tỷ won (tương đương 52 triệu USD) từ các tập đoàn lớn gồm: Samsung,  Lotte,  SK.

Các tội danh khác liên quan đến bà Park còn bao gồm việc lập ra và thao túng danh sách đen các nghệ sĩ từng có phát ngôn chỉ trích chính phủ.

Các công tố viên còn cho rằng chính bà Park đã gây áp lực buộc các công ty địa phương đút lót thông qua việc nạp tiền vào các quỹ từ thiện do bà Choi điều hành.

Bà Park là cựu Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc vướng vòng lao lý với cáo buộc tham nhũng. Trước đó là các cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo.

Phiên tòa chính thức thứ hai bà Park phải trình diện sẽ diễn ra ngày 25/5 tới.

Ba Park Geun-hye tieu tuy trong phien toa lich su cung ban than
Hình ảnh bà Choi Soon-sil hồi đầu năm.

Bị cáo Choi Soon-sil cùng Chủ tịch Lotte, ông Shị Dong-bin cũng đã có mặt tại tòa cùng cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Phiên tòa xét xử người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã được tiến hành sau khi ông bị truy tố vào tháng 2/2017.

Cựu Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo và cựu lãnh đạo của bộ phận quản lý tài sản thuộc Cơ quan Hưu trí quốc gia (NPS) Hong Wan-seon cũng phải ra hầu tòa vì có liên quan đến hoạt động khuất tất của Samsung. 

Ba Park Geun-hye tieu tuy trong phien toa lich su cung ban than
Người dân Hàn Quốc rất quan tâm phiên tòa xử bà Park Geun-hye.

Tuần trước, bác sĩ thẩm mỹ Kim Young-jae lãnh án 18 tháng tù giam, hoãn thi hành án 3 năm, vì bí mật điều trị cho bà Park ngay tại phủ tổng thống trong giai đoạn 2014 – 2016.

Ông đã nói dối về hoạt động này trong một phiên điều trần trước quốc hội. 

Bác sĩ Kim Sang-man bị phạt 9.000 USD vì làm giả hồ sơ điều trị để che đậy hoạt động tiêm thuốc làm trắng da, chống lão hóa chiết xuất từ nhau thai cho bà Park.

Đây là các bản án đầu tiên đối với các nhân vật liên quan đến vụ bê bối cùa bà Park Geun-hye.

Duy An (Theo Yonhap, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI