Anh dàn quân 'khủng' đáp trả hành động khiêu khích NATO của Nga

28/10/2016 - 11:30

PNO - Anh sẽ điều gần 1.000 quân cùng vũ khí hạng nặng đến sát biên giới Nga trong bối cảnh Thủ tướng Theresa May kêu gọi gia tăng sức ép lên Moscow.

Khoảng 800 binh sĩ Anh cùng xe tăng, xe bọc thép, máy bay không người lái sẽ được điều tới Estonia vào đầu năm 2017 nhằm trấn an các nước Baltic trước những hành động được cho là khiêu khích của Nga, Telegraph ngày 26/10 đưa tin.

Đây được coi là đợt triển khai quân dài hạn lớn nhất của Anh tới một trong những nước láng giềng của Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng này sẽ đóng quân tại căn cứ quân sự Tapa trong thời gian 6 tháng, tạo thành một trong 4 tiểu đoàn NATO dự kiến được triển khai để ứng phó với "đe dọa" từ Nga đối với các đồng minh của khối.

Trong biên chế của các đơn vị được Anh đưa đến Estonia sẽ có các thiết bị bay không người lái, các xe tăng dòng Challenger 2 và các xe tác chiến bọc thép. Ngoại trưởng Anh khẳng định rằng lực lượng này chủ yếu chỉ mang tính chất phòng thủ nhưng hoàn toàn có khả năng tấn công nếu cần thiết.

Tuyên bố của Anh được đưa ra trong bối cảnh quan hệ NATO - Nga ngày càng căng thẳng sau các sự kiện ở Ukraine và Syria.

Nga hồi đầu tháng 10 đưa các tên lửa Iskander-M đến vùng lãnh thổ Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Litva, hai nước thành viên NATO, trong động thái được cho là đáp lại hoạt động triển khai quân của NATO đến khu vực Baltic gần đây.

Nga khẳng định đây là một phần trong cuộc tập trận thường xuyên trên lãnh thổ Nga, trong khi Litva cho rằng đây là "hành động phô diễn sức mạnh đối đầu với cả châu Âu.

Anh dan quan 'khung' dap tra hanh dong khieu khich NATO cua Nga
Nữ Thủ tướng Anh dàn quân 'khủng' đáp trả hành động khiêu khích NATO của Nga

Khi được hỏi vì sao Anh lại phải đưa quân và vũ khí đến đất nước Baltic này, Ngoại trưởng Anh giải thích rằng sự hiện diện quân sự của NATO ở khu vực này là điều cần thiết. Khi đưa vũ khí hạng nặng và các đơn vị được trang bị tốt đến khu vực Baltic, NATO muốn chứng minh rằng NATO không chỉ đơn giản đưa các đơn vị tác chiến nhỏ lẻ đến khu vực này nhằm gia tăng sự hiện diện quân sự mà còn muốn tập hợp lực lượng để có thể tạo thành lớp bảo vệ vững chắc lãnh thổ khu vực này.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh là lời giải thích cho những thông tin được giới truyền thông hay đưa ra trong thời gian gần đây về kế hoạch của Anh trong việc đưa lực lượng của mình đến Đông Âu thời gian tới.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức hôm 8/7 vừa qua, NATO đã thông qua quyết định về việc triển khai thêm 4 tiểu đoàn bổ sung của NATO đến 4 nước Đông Âu gồm Latvia, Litva, Estonia và Ba Lan. Các nước nhất trí với quyết định này của NATO gồm có Mỹ, Anh, Đức và Canada. Đầu tháng 9 vừa qua, NATO cũng đã xác nhận sẽ đưa lực lượng kiềm chế của mình đến các nước này vào tháng 3/2017.

Theo kế hoạch, Mỹ, Canada và Đức sẽ công bố cụ thể các chi tiết về việc triển khai lực lượng của mình đến Ba Lan và 3 nước vùng Baltic trong tuần này khi giới lãnh đạo quân sự NATO gặp nhau. Theo The Wall Street Journal, Mỹ sẽ đưa tiểu đoàn xe tác chiến bọc thép Stryker của mình từ Đức đến Ba Lan.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI