Ẩn số Donald Trump và sứ mệnh “Nước Mỹ vĩ đại”

18/01/2017 - 20:00

PNO - Truyền thông Mỹ không ngừng sôi sục với những diễn biến chuẩn bị cho 100 ngày đầu ông Trump cầm quyền

Ông Trump là sự hòa quyện của nhân vật luôn biết cách thu hút sự chú ý của truyền thông bằng bề nổi ồn ào, gây sốc và “tảng băng chìm” đang dần hiện ra là những đường hướng cụ thể để lãnh đạo nước Mỹ. Donald Trump bước ra ánh sáng với sứ mệnh “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Tờ Time dù không mấy “thân thiện” với vị tổng thống đắc cử này nhưng vẫn phải công bố ông là “Nhân vật có sức ảnh hưởng nhất” trong năm 2016 vì những chính sách gây tranh cãi nhưng không phải là lý thuyết trên giấy.

An so Donald Trump va su menh “Nuoc My vi dai”
Nữ cử tri ủng hộ thông điệp “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump - Ảnh: Sociological Reflections

 Nếu lúc chạy đua bầu cử, ông Trump thường xuyên nói những lời chói tai thì theo phân tích của giới quan sát, đó chỉ là cách ông đi thẳng vào những kẽ hở của hệ thống chính sách.

Bất kỳ ai, dù ủng hộ ông Trump hay không cũng phải thừa nhận, ông luôn là người “châm ngòi” cho những cuộc chiến nảy lửa. Ông không ngại tự “tô vẽ” mình là người thường có những lời khiếm nhã với phụ nữ trên truyền thông.

Hậu quả là 100.000 người dự kiến sẽ tham gia cuộc tuần hành của phụ nữ ở Washington để phản đối thái độ “xem thường” phụ nữ của ông. Sự kiện này sẽ diễn ra ngày 21/1, đúng một ngày sau lễ nhậm chức. Tuy nhiên, ông Trump cũng nhận được sự ủng hộ của không ít nữ cử tri.

 Sandy Pearson (48 tuổi) làm nghề môi giới thế chấp chia sẻ: “Người đàn ông này có rất nhiều tiềm năng. Tôi tin ông ấy thực sự quan tâm đến tương lai đất nước, muốn làm nhiều điều để giúp mọi người”. Lời cam kết mạnh mẽ và thuyết phục nhất của ông Trump là giữ việc làm cho người Mỹ.

An so Donald Trump va su menh “Nuoc My vi dai”
Thực tế, rất nhiều nữ cử tri Mỹ ủng hộ ông Trump - Ảnh: CNN

Ngày 16/1, ông đã lần thứ ba liên tiếp lên tiếng cảnh cáo các hãng xe Đức: “Nếu các vị muốn sản xuất ô tô trên thế giới, tôi chúc các vị thuận lợi. Các vị có thể sản xuất ô tô bán vào Mỹ, nhưng với mỗi chiếc xe nhập vào Mỹ, các vị sẽ phải trả 35% thuế nhập khẩu”.

Những phụ nữ ác cảm về phát ngôn phân biệt giới tính của ông Trump, giờ cũng đang thay đổi cách nhìn. Taylor Davis (27 tuổi), đang kinh doanh nhỏ, cho rằng, nếu ai nghĩ ông Trump muốn đưa phụ nữ trở lại gian bếp thì đó là sự ngộ nhận. Cô chỉ ra hình tượng Ivanka - con gái của ông Trump, là một phụ nữ năng động, tài năng và theo đuổi giấc mơ nữ quyền.

Đội ngũ cộng sự của ông Trump cũng không thiếu các gương mặt nữ nổi bật, như Giám đốc Truyền thông chiến lược Hope Hicks (27 tuổi), thực tài và đầy bản lĩnh.

Về chính sách ngoại giao, khi chọn doanh nhân dầu hỏa Rex Tillerson vào vị trí ngoại trưởng, ông Trump đã nhận nhiều chỉ trích. Thực tế, tuy ông Tillerson không có kinh nghiệm của một chính trị gia, nhưng lại có quan hệ rất rộng, đặc biệt là với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhiều hợp đồng thương thảo thành công với các đối tác Nga đã giúp ông Rex Tillerson nhận huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga năm 2013.

An so Donald Trump va su menh “Nuoc My vi dai”
Time chọn ông Trump là “Nhân vật có sức ảnh hưởng nhất” trong năm 2016 - Ảnh: Time

Theo nhiều nhà phân tích, ông Rex Tillerson còn là nhân tố “khó nhằn” đối với Trung Quốc trên biển Đông, vì am hiểu tình hình và rất quan tâm đến những động thái sai trái của Trung Quốc. Điều này cho thấy ông Trump thật sự đã cân nhắc để “chọn mặt gửi vàng” chứ không hề bốc đồng như cách ông cố tình hướng cho giới truyền thông khai thác về mình.

Trong phiên điều trần ngày 16/1 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi được hỏi về việc làm thế nào để ủng hộ Washington tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, ông Rex Tillerson cho rằng, Mỹ cần phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc.

Tương lai ngoại giao Mỹ-Nga cũng là vấn đề dư luận quốc tế rất quan tâm. Sự thật không đơn giản như những thông tin bề nổi cho rằng nước Mỹ dưới thời ông Trump sẵn sàng “mở cửa” quan hệ với chính quyền của Tổng thống Putin.

Trả lời phỏng vấn của Wall Street Journal cuối tuần qua, ông Trump lần đầu tiên chính thức đặt điều kiện cho việc cải thiện quan hệ Mỹ-Nga. Quan điểm của ông gói gọn trong câu hỏi ngầm gửi đến ông Putin: “Tại sao lại phải trừng phạt Nga nếu như họ làm điều tuyệt vời cho nước Mỹ?”.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) lúng túng trước viễn cảnh không còn Anh và ngay chính người Anh cũng chưa xác định rõ phương hướng cho mình thì ông Donald Trump là nhân vật “nặng ký” duy nhất đến thời điểm này tuyên bố sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Anh hậu Brexit. Đó là lý do vì sao Thủ tướng Anh Theresa May liên tục khẳng định trên báo chí mong muốn có một cuộc gặp với ông Trump.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng vừa tuyên bố sẽ nhanh chóng gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau lễ nhậm chức. Trên chính trường, cái tên Donald Trump đang vượt khỏi định kiến doanh nhân làm tổng thống mà dần đi vào quỹ đạo của sự chừng mực với mức độ tín nhiệm tăng dần.

Thiên Như (Theo Time, Wall Street Journal, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI