Ả-rập Xê-út gửi ‘tối hậu thư’ cho Qatar nhằm chấm dứt khủng hoảng

23/06/2017 - 17:40

PNO - Ả-rập Xê-út và đồng minh hôm 23/6 đã gửi cho Qatar 13 yêu cầu và thời hạn 10 ngày như là điều kiện để dỡ bỏ phong tỏa ngoại giao và kinh tế, bao gồm đóng cửa kênh TV Al-Jazeera và cắt quan hệ với Iran.

Các yêu cầu được đưa ra nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, và dường như được thiết kế để ngăn chặn chính sách đối ngoại ngày càng có trọng lượng trong hai thập kỷ qua của Qatar.

Cách tiếp cận độc lập của Doha, bao gồm quan hệ với Tehran và hỗ trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan trong đó có nhóm Anh em Hồi giáo, đã làm một số nước láng giềng theo chủ nghĩa Hồi giáo chính trị không hài lòng, vì nó trở thành mối đe dọa đến nền tảng thống trị ở các nước đó.

Danh sách các điều kiện do Ả-rập Xê-út, UAE, Ai Cập và Bahrain  - các nước đã cắt quan hệ ngoại giao, kinh tế và du lịch với Doha ngày 5/6 – soạn thảo bao gồm cả yêu cầu đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar.

A-rap Xe-ut gui ‘toi hau thu’ cho Qatar nham cham dut khung hoang
Ả-rập Xê-út và các đồng minh yêu cầu Qatar đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera - Ảnh: AP

Ngoài ra, Qatar phải tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với các tổ chức khủng bố, hệ tư tưởng và giáo phái, trong đó có Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qaeda, Hezbollah và Jabhat Fateh al Sham, vốn là chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, và giải giáp tất cả những kẻ khủng bố thuộc các tổ chức đã nêu trên lãnh thổ Qatar.

Trước đó, bốn quốc gia Ả-rập cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố, kích thích sự bất ổn khu vực và củng cố nền chính trị thần quyền của Iran. Qatar đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của các nước láng giềng.

Chính quyền Qatar chưa có phản ứng gì sau khi nhận được “tối hậu thư” của 4 quốc gia Hồi giáo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani hôm 19/6 cho biết nước này sẽ không đàm phán với 4 quốc gia chừng nào họ chưa dỡ bỏ các biện pháp chống lại Doha.

Ả-rập Xê-út và các đồng minh nói rõ trong tuyên bố rằng Qatar có 10 ngày để thực hiện 13 điều kiện, nếu Doha không đáp ứng thời hạn trên, các điều kiện sẽ không còn hiệu lực hóa giải tranh chấp.

A-rap Xe-ut gui ‘toi hau thu’ cho Qatar nham cham dut khung hoang
Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh là sự đối đầu của nhà lãnh đạo Qatar Tamim bin Hamad Al Thani (trái) với Quốc Vương Ả-rập Xê-út Mohammad bin Salman - Ảnh: Getty Images

Các điều kiện trên - được nước trung gian hòa giải Kuwait trao cho Doha – cũng yêu cầu Qatar chấm dứt can thiệp vào các vấn đề trong nước và quốc tế của 4 nước, đồng thời ngưng việc trao quốc tịch Qatar cho công dân 4 quốc gia nói trên.

Qatar cũng phải bồi thường cho các quốc gia trên về bất kỳ thiệt hại hoặc chi phí nào phát sinh trong mấy năm qua do các chính sách của Qatar gây ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ một lập trường cứng rắn về Qatar, ông cáo buộc Doha là nhà tài trợ “cấp cao” cho khủng bố, nhưng ông cũng đề nghị giúp đỡ các bên tranh chấp giải quyết mâu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Qatar trong suốt 3 tuần khủng hoảng vừa qua. Nước này đã gửi con tàu đầu tiên chở thực phẩm đến Qatar và phái một đội quân nhỏ gồm binh lính và xe bọc thép đến hỗ trợ cho Qatar.

Tô Châu (Theo Telegraph, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI