6 khoảnh khắc không thể bỏ qua trong cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ lần thứ 3

20/10/2016 - 11:27

PNO - Sáng nay, theo giờ Việt Nam, cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton cùng với người điều phối chương trình Chris Wallace đã diễn ra và kết thúc với nhiều vấn đề đáng chú ý.

    Nhiều ý kiến cho rằng, trong cuộc tranh luận lần này, bà Clinton đã tỏ ra yếu thế hơn     trước đối thủ của mình, mặc dù đã dành 5 ngày để chuẩn bị mọi thứ cho cuộc đối đầu.     Trong khi, Donald Trump vẫn tiếp tục với những phát ngôn gây sốc và có vẻ như đang     áp đảo đối thủ đảng Dân chủ.

    Sau đây là những khoảnh khắc đáng quan tâm nhất trong cuộc đối đầu Tổng thống trực     tiếp lần 3 diễn ra sáng nay theo giờ Việt Nam:

    1. Khách mời đặc biệt của Donald Trump

Trong khi khách mời của bà Hillary Clinton là những nhân vật nổi tiếng như CEO Hewlett-Packard Meg Whitman hay tỷ phú Mark Cuban,… thì Donald Trump lại tạo thêm sự thú vị cho buổi tranh luận của mình khi mời đến vị khách mời vô cùng đặc biệt: ông Malik Obama, một người anh họ hàng của Tổng thống Obama nhưng lại ủng hộ nhiệt tình cho tỷ phú Mỹ Trump và đảng Cộng hòa.

6 khoanh khac khong the bo qua trong cuoc tranh luan Tong thong My lan thu 3
Khách mời đặc biệt của Trump là anh họ của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Khách mời đặc biệt này mà ông Trump mời đến đã khiến cho chiến thuật mời những khách mời có tiếng tăm của bà Clinton bị đánh giá là “khá nhàm chán” và “không có gì đáng chú ý”.

    2. Hai ứng cử viên không bắt tay nhau

Khác với 2 cuộc tranh luận trước, lần này 2 ứng cử viên Tổng thống không hề bắt tay nhau cả khi bắt đầu bước vào hội trường và khi kết thúc cuộc tranh đấu. Thay vì đó là màn đối đầu căng thẳng về các vấn đề, những lời chế giễu quen thuộc và sự cố tình ngắt lời một cách liên tục của ông Trump khi bà Clinton đang trả lời câu hỏi.

    3. Trump đang “áp đảo” Clinton

Khi được hỏi về tu chính án thứ hai và vấn đề súng đạn, bà Clinton trả lời trước và cho rằng Tòa án nên đứng về phía người Mỹ, thay vì các tổ chức hoặc cá nhân giàu có. Bà Clinton tái khẳng định bà ủng hộ tu chánh án thứ 2 của Hiến pháp Mỹ về việc sở hữu súng, nhưng bà cũng nói về hàng chục ngàn người chết ở Mỹ mỗi năm vì súng và chúng ta cần kiểm tra kỹ hơn về người mua súng.

6 khoanh khac khong the bo qua trong cuoc tranh luan Tong thong My lan thu 3
Lần này, ông Trump trả lời câu hỏi một cách thuyết phục và được chuẩn bị kỹ lưỡng, do đó được đánh giá khá cao và có khả năng “áp đảo” bà Clinton.

Đáp lại, ông Trump nói tòa án cần ủng hộ Tu chính án thứ 2 quy định về quyền tự do sở hữu súng của người dân. Ông có ý kiến sẽ đề cử những thẩm phán có xu hướng bảo thủ, là những học giả xuất chúng để bảo về quyền sở hữu súng và diễn giải hiến pháp đúng với ý đồ của những người sáng lập ra.

Câu trả lời của ông Trump được cho là đi đúng trọng tâm dù không có những lời lẽ gây sốc như trong những lần tranh luận trước trong khi câu trả lời của bà Clinton được đánh giá là chỉn chu nhưng nhàm chán.Lần này, ông Trump trả lời câu hỏi một cách thuyết phục và được chuẩn bị kỹ lưỡng, do đó được đánh giá khá cao và có khả năng “áp đảo” bà Clinton.

4. Ông Trump gọi bà Clinton là “con rối” và chế giễu Tổng thống Obama

Sau khi tranh luận về vấn đề thắt chặt biên giới và quyền phá thai của phụ nữ, ứng cử viên Hillary bất ngờ chuyển hướng sang chỉ trích Nga tấn công mạng Mỹ. Bà Clinton cáo buộc Nga đã làm rò rỉ những thông tin quan trọng của Mỹ bằng cách tấn công mạng bí mật của nước này, sau đó cung cấp cho Wikileaks: “Cuộc tấn công mạng của chính phủ Nga được ra lệnh từ cấp cao, cụ thể là ông Putin”.

Bà cũng mạnh mẽ chỉ trích ông Putin vì đã ủng hộ Donald Trump làm Tổng thống Mỹ và cho rằng ông Putin đang muốn “một con rối lên làm Tổng thống Mỹ”.

6 khoanh khac khong the bo qua trong cuoc tranh luan Tong thong My lan thu 3
Ông Trump gọi bà Clinton là “con rối” và chế giễu Tổng thống Obama

Đáp lại những cáo buộc đó, ông Trump to tiếng: “Tôi không phải con rối. Bà mới là con rối!”. Sau đó, tỷ phú Mỹ còn cho rằng bà Clinton không thích ông Putin vì ông sáng suốt hơn với những động thái ở Syria. Đáng chú ý, Trump còn lên tiếng chế giễu Tổng thống Mỹ Obama không giỏi: "Putin giỏi hơn cả bà lẫn Obama, về mọi mặt".

    5. Trump lên tiếng: "Không ai tôn trọng phụ nữ như tôi”

Donald Trump một lần nữa từ chối những cáo buộc về tấn công tình dục, vụ việc bị hai người phụ nữ tố cáo vào tuần trước. Ông khẳng định mình không quen biết những người phụ nữ kia và cho rằng chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã dựng lên tất cả mọi chuyện để “dìm” ông xuống.

6 khoanh khac khong the bo qua trong cuoc tranh luan Tong thong My lan thu 3
Ông khẳng định mình không quen biết hai người phụ nữ đã tố cáo và cho rằng chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã dựng lên tất cả mọi chuyện để “dìm” ông xuống.

Sau tất cả những lùm xùm về tình dục và phát ngôn thiếu tôn trọng đối với phụ nữ, trong buổi tranh luận hôm nay, Trump khiến nhiều người trong hội trường không thể nhịn cười khi tuyên bố: “Không ai tôn trọng phụ nữ như tôi.”

    6. Trump nói “sẽ khiến cho mọi người lo lắng” nếu làm Tổng thống

Khi người điều phối cuộc tranh luận hỏi Trump rằng nếu ông thua cuộc, liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử này không. Trump từ chối trả lời và nói rằng: "Tôi sẽ nghiên cứu vào thời điểm đó", đồng thời lặp lại cáo buộc quy trình bầu cử “gian lận” của hệ thống bầu cử Mỹ. Ông cho rằng với những lỗi lầm nghiêm trọng mà bà Clinton gây ra, bà không nên được cho phép tham gia cuộc chạy đua Tổng thống này.

6 khoanh khac khong the bo qua trong cuoc tranh luan Tong thong My lan thu 3
Trump cho biết: “Những gì tôi nói là tôi sẽ cho mọi người biết vào thời điểm đó”

Nhấn mạnh 1 lần nữa, Trump cho biết: “Những gì tôi nói là tôi sẽ cho mọi người biết vào thời điểm đó. Và có thể điều tôi làm sẽ khiến cho mọi người hồi hộp lo lắng một chút, được chứ?”.

Đáp lại, bà Clinton mỉa mai ý kiến của ông Trump “thật nực cười”. Bà cũng nhắc lại tuyên bố gần đây của Tổng thống Obama về ông Trump rằng "khi ông ta liên tục than vãn, chỉ trích cuộc bầu cử, việc đó nghĩa là ông không đủ phẩm chất đảm nhận công việc".

Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI