Vợ nghiện số đề, tôi lặng lẽ trả nợ

26/05/2016 - 14:19

PNO - Tôi thực sự mệt mỏi khi mở mắt ra đã phải lo hơn triệu tiền lãi. Rất nhiều lần tôi đã nghĩ đến chuyện buông bỏ mọi thứ.

Tôi lấy vợ khá muộn, vợ tôi là con cả trong một gia đình có 6 anh chị em. Chúng tôi cũng đã có với nhau 2 đứa con. Cả hai đều rất ngoan ngoãn, đứa lớn năm nay lên lớp 6, đứa bé lên 4 tuổi.

Vo nghien so de, toi lang le tra no
Ảnh minh họa

Vợ tôi là một người hiền lành, chịu thương chịu khó, hết mực yêu chồng thương con. Gia đình tôi và cô ấy đều là công chức, cũng vì thế khi hai đứa lấy nhau, cả hai đều phải xác địnnh chịu khó làm ăn, chắt chiu từng tí một mới đủ khả năng mua nhà, nuôi con.

Sau hơn 10 năm ki cóp chúng tôi mua được nhà. Nhưng đi kèm với cái sổ đỏ là khoản nợ nửa tỷ vay mượn từ bạn bè, người thân. Dù sao, điều ấy vẫn không quan trọng bằng việc kể từ giờ, chúng tôi không còn phải đi thuê nhà nữa.

Niềm vui diễn ra chưa được bao lâu thì cuối năm ngoái, tôi nhận được tin sốc.

Vợ tôi khi đi làm đã được một đồng nghiệp rủ góp tiền ''cho vay họ'' (Một dạng tín dụng đen). Nghe nói làm cái này sẽ kiếm tiền rất nhanh và đỡ vất vả, không nghĩ ngợi vợ tôi đã bí mật mang sổ đỏ của gia đình lên ngân hàng cầm cố để vay hơn 1 tỷ ''góp vốn làm ăn''.

Mới đầu mọi việc diễn ra rất suôn sẻ, khách hàng mỗi ngày đều đến nhà đóng họ đầy đủ. Mỗi ngày vợ tôi thu về hơn 3 triệu, tính ra đây thực sự là một món hời quá lớn. Cho tới một hôm, người mà vợ tôi cho vay bị phá sản, toàn bộ số tiền vay ngân hàng cũng không cánh mà bay.

Do chỉ cho vay dưới dạng một tờ giấy viết tay kèm theo chứng minh thư, không một cơ quan nào đứng ra đảm bảo cho khoản vay ấy nên vợ chồng tôi không có cách nào để đòi lại số tiền này. Dù cho có đòi thì người vay cũng không còn khả năng trả nợ nữa rồi. Nghe đâu người này cũng vay không ít mối, số tiền mà hắn ta nợ lên đến hàng chục tỷ.

Biết là chuyện cũng đã rồi, tôi khuyên vợ nên bình tĩnh, hai vợ chồng tiếp tục làm ăn để trả khoản nợ đó. Nhưng sau khi mất số tiền lớn, tính khí vợ tôi bỗng dưng thay đổi hoàn toàn. Cô ấy thường xuyên nổi cáu với tôi, với con, không quan tâm tới việc nhà nữa.

Hàng ngày vợ tôi vùi đầu vào lô tô, số đề. Toàn bộ tiền lương của cố ấy nướng hết vào việc này. Không những vậy cô ấy còn vay mượn khắp mọi nơi, từ bạn bè cho đến người thân, đồng nghiệp. Bỏ ngoài tai những lời khuyên can từ tôi, cô ấy ngày càng lún sâu vào món đỏ đen ấy.

Một hôm khi đang ăn cơm bỗng dưng có hai thanh niên bặm trợn, xăm trổ đầy mình xông vào nhà tìm gặp vợ tôi để đòi nợ khiến cả tôi và hai đứa con rất hoảng sợ. Hỏi rõ về việc này tôi thực sự choáng váng khi biết được rằng vợ tôi đã vay nặng lãi với số tiền 500 triệu đồng.

Khoản nợ gần 2 tỷ là quá sức đối với gia đình tôi, trong khi cả tôi và vợ đều là công chức quèn thì không biết đến bao giờ mới trả hết nợ. Còn vợ tôi, mỗi lần hứa hẹn rằng sẽ từ bỏ trò đỏ đen thì được vài hôm rồi lại đâu vào đấy. Thậm chí cô ấy còn lấy cả tiền đóng học cho con để thỏa mãn cơn nghiện lô đề của mình.

Tôi thực sự mệt mỏi khi mở mắt ra đã phải lo hơn triệu tiền lãi. Rất nhiều lần tôi đã nghĩ đến chuyện buông bỏ mọi thứ. Nhưng khi nghĩ lại, việc cô ấy làm cũng là vì gia đình, muốn gia đình sớm qua khỏi cơn nguy khốn. Cái mà cô ấy sai chỉ là thực hiện điều ấy không đúng cách.

Nhiều lần, tôi ước giá như đây chỉ là một giấc mơ thì tốt biết mấy. Hiện tại tôi không biết phải làm gì, việc chối bỏ cô ấy thì tôi không làm được, bởi tình cảm tôi dành cho cô ấy là quá nhiều.

Tôi cũng không muốn con tôi sẽ rơi vào hoàn cảnh thiếu cha thiếu mẹ. Nhưng nếu vợ tôi vẫn tiếp tục như thế này thì sợ rằng đến một ngày nào đó, cả gia đình sẽ phải ra đừng đường, và đó là điều khiến tôi lo lắng nhất.

Tôi phải làm gì để có thể thay đổi được vợ mình, làm gì để đối mặt với thực tại u tối trước mắt tôi. Rất mong nhận được lời khuyên từ mọi người.

Lê Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI