Sửa... chồng: Tại sao phụ nữ lại bức xúc với các tật xấu của chồng đến vậy?

25/08/2016 - 12:57

PNO - Trên đời chẳng có ai hoàn hảo, ai cũng có tật xấu nào đó. Nhưng tại sao phụ nữ lại bức xúc với các tật xấu của chồng đến vậy? Làm sao để những cảm xúc tiêu cực đó không ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng?

Một facebooker nữ mới mở topic: “Bạn hãy kể về tật xấu của các ông chồng”, lập tức đã nhận được hàng trăm like và cả tá chị em nhảy vào comment. Thậm chí, có người còn gọi thẳng chồng mình là “của nợ” chỉ vì anh ta mắc những tật xấu “nho nhỏ” như: chẳng bao giờ đóng cửa tủ quần áo hay hút thuốc cứ gạt tàn bừa bãi ra sàn nhà. Thật ra thì trên đời chẳng có ai hoàn hảo, ai cũng có tật xấu nào đó. Nhưng tại sao phụ nữ lại bức xúc với các tật xấu của chồng đến vậy? Làm sao để những cảm xúc tiêu cực đó không ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng? Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện của ba phụ nữ quanh vấn đề này.

Những đứa trẻ to xác

* Người ta thường nói, sống với nhau lâu thì chuyện gì rồi cũng quen, cả yêu lẫn ghét. Chồng bạn có tính xấu nào mà bạn rất muốn quen nhưng không được?

Triệu Thanh Hương (nhân viên văn phòng): Nói ra cũng ngại mang tiếng nói xấu chồng, nhưng nếu kể ra thì nhiều lắm. Tôi ghét nhất là tật lấy quần áo xong không đóng cửa tủ, thay đồ không bỏ đồ dơ vào thùng giặt. Lười làm việc nhà giúp vợ (quét nhà, phụ nấu ăn…). Từng có thời gian tôi muốn phát điên với các tật xấu đó của chồng. Phải đến khi được nghe một cô bạn kể chồng cô ấy mê quần áo, giày dép hàng hiệu còn hơn mê… vợ, tôi mới thấy mình còn may chán.

Sua... chong: Tai sao phu nu lai buc xuc voi cac tat xau cua chong den vay?

Trần Vân Anh (content manager CMG Asia): Đi làm về ai chẳng mệt, nhưng mình thì lao vào nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc con cái, trong khi ông ấy cứ nằm phè ra chơi game, xem phim, người thì toàn mùi rượu bia, thuốc lá, không chịu tắm rửa, nhìn ức chế không chịu nổi.

Hoàng Thanh Lê (copywriter): Tôi ghét nhất cái tật của chồng là hút thuốc trong nhà, hút xong gạt tàn vào ly uống nước, uống nước đá bày ra bàn để nước chảy nhoe nhoét nhưng không bao giờ dọn.

* Những tật xấu đó thường là bạn phát hiện trước khi cưới hay cưới xong mới lộ ra? Bạn có kinh nghiệm nào để phát hiện tật xấu của đàn ông trước khi “đưa chân vào cùm” không?

Trần Vân Anh: Nói thật là thường sau khi cưới những tật xấu của chồng mới lộ ra chứ lúc yêu nhau thì có chung sống đâu mà biết. Vì thế, đôi khi tôi nghĩ chuyện thanh niên thời nay sống thử cũng có mặt tốt của nó. Bao nhiêu tật xấu lòi ra hết, thấy không chấp nhận được là kế t thú c luôn cho đỡ phiền.

Sua... chong: Tai sao phu nu lai buc xuc voi cac tat xau cua chong den vay?

Hoàng Thanh Lê: Trước khi cưới tất nhiên tôi cũng biết là anh ấy có hút thuốc, nhưng chuyện gạt tàn vào ly uống nước thì chỉ sau khi cưới mới phát hiện ra.

Triệu Thanh Hương: Mình đã biết tật hút thuốc của anh ấy trước khi cưới. Anh ấy hứa sẽ bỏ, mình cũng tin. Cưới xong chẳng những không bỏ còn lòi ra thêm chuyện hút rồi bỏ tàn lung tung. Những tật khác thì sau khi cưới mới biết. Cho nên phải… tỉnh táo. Nhưng lúc đang yêu, mấy ai tỉnh táo được chứ. Người ta không hứa có khi đã muốn tin, huống gì đã hứa.

* Có bao giờ những tật xấu đó khiến bạn thất vọng về chồng, thấy hình ảnh của anh ấy xấu đi hẳn trong mắt mì nh?

Trần Vân Anh: Tật xấu nếu nhất định không sửa thì mình sẽ thấy rất chán. Sống với nhau càng lâu càng cần phải biết điều chỉnh, vun đắp để không chán nhau. Mình đi làm, tiếp xúc nhiều, rất dễ bị những thứ long lanh bên ngoài làm cho rung rinh, nếu vợ chồng không biết cải thiện hình ảnh của nhau thì dễ dẫn đến đổ vỡ.

Hoàng Thanh Lê: Điều này gây cho mình không ít khó chịu nhưng đến nỗi thất vọng thì chưa.

Sua... chong: Tai sao phu nu lai buc xuc voi cac tat xau cua chong den vay?

Triệu Thanh Hương: Có lúc cũng buồn, cũng giận, nhưng so ra, nhiều người chồng khác có những tật xấu còn khủng khiếp hơn nhiều, khi bị vợ nhắc nhở còn nặng lời, thậm chí “nói chuyện” bằng chân tay với vợ, thì mình thấy chồng mình cũng… chưa đến nỗi quá tệ. Ráng chịu thì cũng qua. Mình chỉ nghĩ, đàn ông, đúng như nhiều phụ nữ kết luận, dù bao nhiêu tuổi thì cũng vẫn cứ có một đứa trẻ trong người - một đứa trẻ to xác cần được… dạy bảo.

Có phải phụ nữ thường "chuyện bé xé ra to"?

* Chồng bạn nghĩ gì khi bạn không hài lòng về những tật xấu của anh ấy? Chuyện đó có ảnh hưởng đến quan hệ của bạn và chồng?

Triệu Thanh Hương: Sao lại không ảnh hưởng! Nó xảy ra trong sinh hoạt thường ngày mà. Nhưng nhắc hoài cũng chẳng có tác dụng, thôi cứ chấp nhận, tự mình dọn dẹp. Lâu dần cũng quen. Cô bạn mình bao nhiêu năm không chịu bỏ qua những tật xấu của chồng, nên cứ cãi nhau suốt; nhất là khi ông chồng nói động đến chuyện tiền bạc, rằng tôi mua bằng tiền của tôi, có đụng đến tiền của bà đâu. Rằng tôi làm ra thì tôi mua… Tôi lo là có thể họ dẫn nhau ra tòa chỉ vì chuyện đó.

Trần Vân Anh: Những tật xấu thì cũng bình thường thôi, chỉ thành chuyện lớn những lú c mình cảm thấy không được khỏe, bị áp lực công việc, con ốm, tinh thần xuống dốc, cảm thấy cô đơn... Phụ nữ hay bị thế và lúc đó thì tật xấu cứ như cái gai chọc vào mắt, khiến mình không nhịn được. Có thể bình thường mình cho qua, nhưng khi tâm trạng xấu thì sẽ không kiềm chế được. Phụ nữ cần được chia sẻ trong những lúc như vậy, mà các ông chồng thì luôn tưởng vợ là siêu nhân

Hoàng Thanh Lê: Nếu tôi giống như họ, đi làm về là nằm nghỉ, xem ti vi thì chắc cũng chẳng bực bội gì đâu. Nhưng, tôi phải vất vả dọn dẹp thêm những thứ lẽ ra không đáng có, lại vào lúc đã rất mệt mỏi, thì có còn là chuyện nhỏ nữa không? Đã vậy, nó lại xảy ra hàng ngày. May là những khi bị cằn nhằn, chồng tôi ít cãi lại vì biết đó là tật không hay.

 * Khi trao đổi về những tật xấu của chồng, bạn và chồng có bao giờ khiến cuộc trò chuyện bị chuyển hướng thành cãi nhau không?

Triệu Thanh Hương: Vợ chồng tôi thì chưa có chuyện to tiếng, có lẽ vì tôi cũng chịu nhịn, còn chồng thì tự biết lỗi, nên nghe vợ nhắc chỉ cười trừ.

Trần Vân Anh: Tất yếu sẽ sinh cãi vã nếu hai bên không hiểu quan điểm của nhau. Mình chỉ muốn chồng hiểu, chia sẻ với vợ bằng cách về nhà thì tắm rửa sạch sẽ, hỏi han mình vài câu rồi muốn làm gì thì làm. Nhưng chồng lại nghĩ mình chỉ trích, hẹp hòi, tị nạnh rồi giận nhau. Có lúc còn lôi cả gia đình hai bên ra, mình đổ là mẹ anh không biết dạy con, anh lại bảo mẹ em dữ quá nên con gái mới thế...

Hoàng Thanh Lê: Thực ra, đó chỉ là những thói quen xấu, có thể hơi tùy tiện một chút nhưng mình không bao giờ quy kết đến phẩm chất, đạo đức của chồng. Môi trường giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này. Ví dụ, ở Singapore khó mà tìm thấy người đàn ông nào hút thuốc không đúng nơi quy định. Dù vậy, khi cãi nhau, vì lý do tế nhị và muốn “khoanh vùng” các mâu thuẫn, mình chẳng bao giờ mở rộng đề tài đến như thế. “Mở rộng” kiểu đó thì việc nhắc nhở chồng sẽ bị phản tác dụng ngay.

Kiên nhẫn là cách tốt nhất để đạt mục tiêu

* Vấn đề nào bạn và chồng đã giải quyết được và không thể giải quyết?

Triệu Thanh Hương: Mình thật sự muốn chồng cai thuốc lá, nhưng khó quá. Đành phải chấp nhận chứ chẳng lẽ cãi nhau hoài vì thuốc lá? Mình chỉ cố gắng tìm những biện pháp để làm giảm bớt tình trạng đó, quy định những chỗ được hút thuốc trong nhà để không ảnh hưởng đến vợ con và đành tạm bằng lòng vậy thôi.

Hoàng Thanh Lê: Mình sẽ nhắc nhở thật rõ ràng những tác hại từ thói quen xấu của chồng, yêu cầ u anh ấ y phải xử lý hậu quả. Có như thế mới nhớ lâu và bỏ dần được.

Trần Vân Anh: Lối sống là thứ gần như không thể thay đổi, nếu có thì cũng buộc phải cố gắng lắm, vì nó chính là con người của mình, mình vui vẻ hạnh phúc với nó. Nếu bắt buộc phải thay đổi sẽ không vui vẻ nữa. Còn những thứ thuộc về thói quen sinh hoạt hàng ngày thì có thể thay đổi được. Chẳng hạn chồng quen thức khuya mà con lại cần đi ngủ sớm, nói mãi chồng không nghe nên mình kệ cho ba bố con chơi đêm cho chán, không nhắc nữa. Sáng hôm sau hai thằng con không dậy đi học nổi, lúc đó, mình mới nói chuyện với chồng là, nếu anh thức khuya chơi game thì con cũng thức theo, hậu quả ngay trước mắt. Anh tự quyết định đi.

* Theo bạn có thể sửa được các tật xấu ấy của đàn ông không? Sửa bằng cách nào?

Triệu Thanh Hương: Khó, nhưng mình vẫn quyết tâm giúp chồng thay đổi. Quan trọng là phải làm thấy rõ hậu quả xấu với chính anh ấy, mình chỉ muốn anh ấy thay đổi để tốt hơn thôi.

Trần Vân Anh: Vợ chồng tôi cãi nhau mãi mà không ai sửa được cho ai. Thật ra, cả hai đều lắm tật. Mình cũng có nhiều tật xấu chứ không chỉ riêng các ông. Phụ nữ và nam giới vốn khác nhau mà. Có điều, những gì ảnh hưởng đến nếp sống gia đình hoặc tính cách con cái thì nhất định phải sửa.

Hoàng Thanh Lê: Cách tốt nhất là nên phân tích và nói rõ với chồng những điều phải và chưa phải. Mình không chấp nhận, nhưng không cãi vã nhiều vì làm vậy thường không mang lại kết quả. Thời gian là yếu tố quan trọng và quyết định nhiều vấn đề. Kiên nhẫn là đức tính cần thiết để đạt mục tiêu. Mình sẽ dựa vào đó mà tìm cách sửa cho bằng được.

* Cảm ơn các chị.

Song Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI