Hãy ở bên cạnh ngày xuân

30/01/2016 - 08:06

PNO - Những năm gần đây, lượng khách đăng ký du lịch tết ngày càng cao. Ba ngày tết, ở nhà chỉ còn những người già ngồi ngóng xuân sang...

Đưa con đến thăm nhà người bạn vào mùng Hai tết năm ngoái, tôi ngỡ ngàng khi ra mở cửa là cụ Thoa, mẹ bạn. Như phân trần cho bạn tôi, cụ xua tay, móm mém: “Không sao, bác đâu có buồn. Cả năm chỉ có dịp tết là bọn trẻ được nghỉ ngơi nhiều. Tranh thủ tận hưởng để chuẩn bị một năm lao động vất vả. Con coi, tụ i nó chuẩn bị đầy đủ cho bác ở nhà…”.

Cây mai bung nở khoe sắc vàng. Chậu hoa lys thơm lừng góc phòng. Hộp mứt tết đầy ắp. Bạn kho sẵn nồi thịt, nấu sẵn nồi canh khổ qua hầm. Bánh chưng bánh tét xếp đầy trên chạn bếp. Nhưng cụ Thoa chép miệng: “Chỉ thiếu con cháu thôi…”.

Hay o ben canh ngay xuan
Ảnh minh họa: Internet

Hỏi thăm kế hoạch nghỉ tết của bạn bè, đa phần đều nghe họ hào hứng lên lịch đi thăm thú nơi này nơi kia. Gần thì Nha Trang, Đà Lạt, xa thì Thái Lan, Singapore… Có người nói thẳng: “Mì nh trốn tết. Ở nhà khách khứa đông lắm. Nấu tiệc, dọn dẹp khờ người. Thôi thì cứ thông báo: tết không có ở nhà. Thế là xong. Đi ra khách sạn, resort nghỉ ngơi, cho bõ một năm cày bừa”.

Nhiều gia đình trẻ sắp xếp du lịch ngay khi vừa được nghỉ tết, và quay về sát ngày đi làm trở lại. Họ cùng chung suy nghĩ thời này không gọi là ăn tết, mà là chơi tết. Tết phải đi chơi mới đúng điệu. Còn những cặp vợ chồng trung niên, nhìn trước ngó sau, thương cha mẹ già hiu quạnh, nên thường nấn ná ở nhà đến hết ngày mùng Một. Sang mùng Hai mới xuất hành đầu năm đi chơi xa.

Cụ Mạnh, 80 tuổi, hàng xóm của tôi tâm sự: “Lúc tôi còn sống dưới quê, năm cái tết thì có khoảng một lần con cháu tề tựu về đông đủ. Từ ngày các con đón tôi lên thành phố sống, cứ nghe đến tết là rùng mình. Cả căn nhà thênh thang, chỉ mình mình ra vô. Xem ti vi hoài cũng chán. Đọc sách báo thì mỏi mắt.

Tuổi già ăn uống bao nhiêu, nên dù con cháu chuẩn bị đầy đủ, tôi cũng ít đụng đũa. Lần nào đi chơi về, tụi nó cũng cằn nhằn, nói thức ăn thiu hết, phải đổ bỏ. Giao thừa nằm chèo queo, buồn hiu hắt. Tôi ra thắp nhang bàn thờ vợ, cũng ấm lòng chút đỉnh, coi như hai vợ chồng già được ở cạnh nhau”.

Có cụ thông cảm: “Con cái làm việc cả năm vất vả, mấy ngày tết phải được nghỉ ngơi, làm những gì mình thích. Con cái ở bên cha mẹ cả năm rồi, câu nệ chi ba ngày tết”. Nhưng có cụ phản đối: “Tây phương họ tiên tiến vậy mà dịp Noel, tết Tây con cái tứ xứ cũng quay về đoàn tụ bên gia đình. Lớp trẻ xứ mình càng ngày càng đi ngược lại truyền thống…”. Một người bạn giãi bày: “Đâu phải mình không muốn đưa cha mẹ đi chơi. Nhưng ông bà từ chối. Than đau chân, nhức tay, mỏi người. Tụi mình thì cũng phải đưa tụi nhỏ đi thăm thú chỗ này chỗ nọ”.

Hãy cân nhắc một chút trước khi đăng ký đặt tour du lịch. Hãy hình dung cảnh cha mẹ già hiu hắt trong bốn bức tường ngà  tết. Hãy ở bên cha mẹ vào dịp năm mới. Vì chúng ta còn mấy cái tết được ở bên mẹ cha?

Khánh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI