Đa thê: Từ bí mật đến bán công khai

25/05/2016 - 06:38

PNO - Từ xa xưa các cụ đã nói về cái máu tham lam của các ông: “Sông bao nhiêu nước cho vừa. Trai bao nhiêu vợ cũng chưa thỏa lòng”.

Thời xưa các cụ được phép đa thê, nhưng thời nay việc đó là vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Cũng vì thế, các ông đã biến báo chuyện đa thê bằng thiên hình vạn trạng, để thỏa lòng tham muôn thuở…

Da the: Tu bi mat den ban cong khai
Ảnh minh họa: Internet

Đa thê bí mật

Ngồi “bà tám” quanh mấy vại bia, một ông đầu hai thứ tóc chợt buông ra nhận xét, những thế hệ đàn ông ngày trước đúng là nghiêm chỉnh, còn giờ “mở cửa” sinh hư. Một anh hơn 30 tuổi, không đồng tình, cho rằng đàn ông thời nào chẳng thế. Biết tay này đang “ăn vụng”, tôi hỏi vặn: “Chẳng lẽ ông không thừa nhận các bậc cha chú sống nghiêm chỉnh? Còn như ông, sướng quá hóa rồ hay sao lại đổ đốn như thế hả?”.

Anh ta đặt vại bia xuống, nheo mắt nhìn tôi: “Nói thật với anh, em lạ gì cái thời bao cấp, mỗi bác có 13 cân gạo với 2m vải, cả tháng trông vào ba cái tem phiếu còm, có đồng lương nào là vợ “tom” hết, may ra bớt lại cho vài hào chữa xe. Kiểu ấy độc thê còn chả xong nữa là đa thê. Đấy là chưa kể nếu “ăn vụng không biết chùi mép”, để cơ quan, đoàn thể hay hàng xóm phát hiện thì có mà... toi đời. Các bác có điều kiện như bọn em bây giờ xem, chắc cũng chẳng thua chút nào. Làm gì có mèo chê mỡ?".

Tôi trợn mắt: “Bây giờ được phép lấy hai vợ à?”. Hắn cười khà khà: “Về pháp lý thì không nhưng thực tế bác còn lạ gì. Bây giờ người ta chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc, còn cái chuyện bồ bịch, thậm chí “cơ sở 2”, “cơ sở 3” chẳng ai dòm ngó làm gì. Những cái đó xem như chuyện riêng của mỗi người, anh nào phạm luật đã có công an, tòa án lo. Mà pháp luật thì xin lỗi, còn lâu em mới vi phạm”. Rồi hắn đọc vanh vách: “Những người đang có vợ, có chồng không được chung sống với người khác như vợ chồng”.

Mà thử hỏi: “Thế nào là như vợ chồng? Em không ăn ở nhà người ta, cũng không chung đụng kinh tế hay con cái, tài sản gì cả. Em chỉ tới lui chớp nhoáng vài tiếng, quá lắm là vài ngày rồi chuồn êm như khách vãng lai, pháp luật “hỏi thăm” em về tội gì được?”.

Gợi chuyện một lúc, anh ta khai, vợ con ở đầu này thành phố, “cơ sở 2” “bố trí” ở đầu kia, cách nhau cả chục cây số. Cô nàng mới ngót 30, đã một lần ly hôn, sống với đứa con bốn tuổi. Hai người tình cờ gặp nhau trong một chuyến đi nghỉ mát ở Sầm Sơn. Trở về Hà Nội, hắn mò đến nhà cô ta chơi. Hắn bảo mình cũng sắp ly hôn, đang sống như mặt trăng mặt trời với vợ, khổ tâm lắm. Cô nàng tin sái cổ, vì cũng từng trải qua “đường thương đau” ấy. Thế là suốt một năm nay hắn thậm thụt tới lui, nhiều hôm ăn trưa ở đấy. Chiều hắn về nhà đúng giờ tan sở, ra vẻ mệt mỏi. Vợ thấy thương, còn sai con đi mua bia về cho bố bồi dưỡng. Được cái hắn kiếm tiền giỏi, phần nộp “cơ sở 1”, phần chi viện cho “cơ sở 2”, tính toán đâu ra đấy.

Hắn rất tôn trọng nguyên tắc bí mật. Có lần “bà hai” phởn chí đòi đèo hai mẹ con đi siêu thị nhưng hắn nhất định không chịu, “đợi khi nào ly hôn xong, cưới nhau đàng hoàng đã”. Rồi hắn cười hô hố: “Có mà điên mới đánh đổi cái đang có lấy cái chưa chắc đã có. Đời thiếu gì các em xinh tươi, trời nước mênh mông thế này tội gì neo thuyền vào một bến hả anh?”.

Đa thê bán công khai

Nghe chuyện đa thê của anh chàng kia, ông bạn đồng nghiệp của tôi cười khì: “Tay ấy thì ăn nhằm gì. Tôi sẽ dẫn ông đến gặp một tay cao thủ có bằng tiến sĩ hẳn hoi, hai vợ công khai chẳng giấu giếm gì”. Cao thủ này là thầy giáo của một trường cao đẳng ở Hà Nội, U60, da dẻ hồng hào, trông còn rất phong độ. Trò chuyện một lúc, tôi bái phục khi nhận ra mồm mép tay này như thế, chẳng trách đàn bà con gái lăn ra chết.

Da the: Tu bi mat den ban cong khai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI