Sóng cả, đừng ngã tay chèo

27/05/2016 - 06:42

PNO - Mỗi lần em nhắc chuyện tương lai, anh chỉ lặng thinh không nói gì. Em vô cùng lo lắng, không biết phải làm thế nào.

Chào chị Hạnh Dung,

Em 26 tuổi, bạn trai nhỏ hơn em ba tuổi, yêu nhau bốn năm. Suốt thời gian đó, chúng em đã vượt qua nhiều khó khăn để còn có nhau đến giờ phút này. Em yêu thương và hoàn toàn tin tưởng anh, chuyện cưới xin đã được hai đứa chuẩn bị, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp. Gia đình hai bên đã biết chuyện của chúng em và đều đồng tình.

Đùng một cái, cách đây khoảng nửa năm, mẹ anh đi xem bói, thầy bói nói em và anh khắc tuổi, không thể thành vợ chồng được. Nếu miễn cưỡng cưới nhau, hậu quả có khi là một người phải mất mạng. Mẹ anh nghe vậy rất lo lắng, vì anh là con một, lỡ có bề gì thì bà mất trắng. Vì thế, bà đổi ý, quyết liệt ngăn cản chúng em qua lại với nhau, thậm chí còn nhiều lần mai mối cho anh người khác.

Anh tuy thương em nhưng rất có hiếu với mẹ, không dám phản đối, chỉ im lặng chịu đựng, giảm dần những cuộc hẹn hò với em vì bị mẹ quản thúc chặt. Mỗi lần em nhắc chuyện tương lai, anh chỉ lặng thinh không nói gì. Em vô cùng lo lắng, không biết phải làm thế nào. Sao chúng em có thể bỏ nhau được sau chừng ấy năm yêu thương? Chúng em yêu nhau thật lòng, chân chính, sao lại đến nông nỗi này?

Thủy (Q.10, TP.HCM)

Song ca, dung nga tay cheo
Ảnh mang tinh minh họa: Internet

Em Thủy mến,

Hoàn cảnh của em không phải cá biệt. Hạnh Dung từng nhiều lần nhận được thư tâm sự chuyện trắc trở tình duyên của các bạn gái chỉ vì người lớn tin theo lời thầy bói. Và không chỉ người lớn, không ít bạn trẻ cũng tin vào những lời thiếu căn cứ ấy mà buông tay, đánh mất cuộc tình đang đẹp của mình. Thật đáng buồn khi đã ở thời đại của “thế giới phẳng” này rồi mà vẫn còn nhiều người tin vào những lời huyễn hoặc như thế. Làm sao một người xa lạ có thể quyết định tình duyên, quyết định hạnh phúc tương lai cho người khác được?

Rơi vào cảnh này, thông thường hai người trẻ chỉ còn con đường duy nhất là phải tin vào nhau, vào tình yêu của mình; nắm chặt tay nhau, kiên trì đấu tranh chống lại niềm tin lạc hậu, vô căn cứ đó của cha mẹ. Cả hai phải mềm dẻo, nhẫn nại thuyết phục nhưng cũng phải thật cương quyết không nhượng bộ. “Đất không chịu trời, trời cũng phải chịu đất”, nhất định sẽ đến lúc niềm tin sai lạc ấy chịu thua quyết tâm của chúng ta.

Đây là một con đường dài và nhiều áp lực, lại chẳng dễ dàng chút nào nên quan trọng nhất là cả hai phải luôn sát cánh bên nhau, tin vào một ngày sẽ có được nhau, không nản lòng trước khó khăn. Hạnh Dung từng chứng kiến nhiều bạn trẻ đã “vượt ải” thành công, không phải dùng đến giải pháp cực đoan là tự đến với nhau không cần cha mẹ, theo quyền tự do kết hôn mà pháp luật đã dành cho mình.

Tuy nhiên, trong trường hợp của em, cái khó lại như đang nằm ở chính người trong cuộc: bạn trai em không dám phản kháng. Như thế có khác gì đầu hàng. Chắc chỉ thêm một thời gian nữa, áp lực gia tăng là bạn ấy sẽ buông tay xuôi theo sự xếp đặt của mẹ. Vì thế, việc đầu tiên em phải làm cho được là thuyết phục người yêu chịu chung tay cùng mình “chiến đấu” để bảo vệ tình yêu.

Con cái có hiếu là biết chăm lo đúng mực, hợp lý cho cha mẹ chứ không phải nhắm mắt nghe theo mọi sự điều khiển của cha mẹ như một con rối; không dám có suy nghĩ riêng, hành động riêng, cuộc sống riêng. Khi bạn trai em chỉ “lặng thinh” thì trong cuộc chiến này, hai em chưa đánh đã thua từ đầu, chẳng còn hy vọng gì nữa.

Nếu không thuyết phục được người yêu thì dù có yêu thương đến mấy em cũng phải nhìn thẳng vào thực tế đó mà tự giải thoát cho mình. Chia tay là không thể tránh nếu hai em không có dũng khí đối mặt với thử thách. Lúc này, rõ ràng là tình yêu anh ta dành cho em đã không đủ lớn để chịu đựng sóng gió mà cùng đi bên nhau. Dù cay đắng nhưng em phải tỉnh táo chấp nhận, đừng mù quáng bám theo anh ta nữa. Mong hai em không vì sóng cả mà ngã tay chèo.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI