Xương cá lóc hình cây dù bị 'bỏ quên' trong phổi lâu ngày

22/06/2017 - 11:14

PNO - Một người đàn ông (52 tuổi ở Bình Dương) đã bị hóc xương cá lâu ngày trong lúc ăn canh. Bệnh nhân vật vã đi khắp các bệnh viện địa phương, các bác sĩ vẫn không chẩn đoán ra bệnh.

Ngày 19/6, ông P.H.T. (52 tuổi, nhà ở tỉnh Bình Dương) đã tìm đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM sau khi nhiều bác sĩ vẫn không tìm ra được nguyên nhân ông bị ho, khó thở và đau tức ngực.

Qua thăm khám và thực hiện CT scan, các bác sĩ ở đây phát hiện ra một dị vật nằm sâu trong phổi của bệnh nhân. Các bác sĩ đoán đây có thể là mảnh xương cá lóc trong một lần ông bị hóc xương cá trước khi nhập viện 10 ngày.

Xuong ca loc hinh cay du bi 'bo quen' trong phoi lau ngay
Người đàn ông này đã phải mang xương cá lóc trong phổi đến 10 ngày, dù khám bệnh có khai: sặc khi ăn canh cá lóc


Các bác sĩ trị hóc xương cá đơn giản bằng cách cho bệnh nhân gây mê và nội soi gắp dị vật ra bên ngoài. Bác sĩ Trần Tiến Thành, khoa Tai Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết khi gắp ra ngoài, dị vật là một đoạn xương cá lóc có chiều dài khoảng 1,5cm, trong đó phần cong lên dài khoảng 0,5 cm.

Đoạn xương cá lóc này sau khi chui vào đường thở đã rơi xuống cắm vào phổi. Vị trí được xác định là phế quản thùy dưới phổi phải. Đoạn xương cá đã gây ra tình trạng viêm nhiễm và gây ứ khí trong thùy dưới phổi.

Sau khi dị vật được lấy ra, bệnh nhân đã khỏe mạnh và hết các triệu chứng ho nhiều, đau tức ngực.

Xuong ca loc hinh cay du bi 'bo quen' trong phoi lau ngay
Đoạn xương cá lóc hình cây dù sau khi được gắp ra bên ngoài


Ông T. sau khi phát hiện mình bị hóc xương cá lóc đã vội đến khám tại một số cơ sở y tế ở tỉnh Bình Dương. Tại đây, ông cũng đã khai tình trạng khó thở, đau tức ngực, ho có đờm sau khi bị sặc xương cá lóc.

Tuy vậy, ông chỉ được cho toa thuốc uống trong 5 ngày. Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhận định, trường hợp của ông T. chỉ cần một lần chụp CT scan là đã phát hiện ra dị vật, dù nó nằm sâu trong phổi.

Trường hợp này, các bác sĩ tuyến dưới đã “bỏ qua” lời khai người bệnh, dẫn đến chuyện xương cá bị “bỏ quên” đến 10 ngày trong phổi. Điều này khiến cho bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và tổn thương bên trong phổi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI