Xót xa cô bé mắc hội chứng người cá

02/04/2017 - 09:42

PNO - Bé Jermkwan Krathumnat, 10 tháng tuổi, không chỉ mắc hội chứng 'người cá' khiến 2 cẳng chân dính lại như đuôi cá, mà còn bị mù mắt phải và biến dạng khuôn mặt.

Sirenomelia, hay còn được gọi là “Hội chứng người cá”, là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, đặc trưng bởi hiện tượng quay khớp và các chi dính lại như đuôi cá ở người bệnh.

Sự biến dạng bẩm sinh đôi khi khiến hai chân dính chặt vào nhau, tạo thành hình dạng giống như chiếc đuôi cá, từ lúc thai nhi còn ở trong dạ con.

Do ảnh hưởng từ hội chứng người cá, các bác sĩ không thể xác định rõ giới tính của bé, nhưng nhìn bề ngoài, người thân gọi tên cô bé là Kwan.

Xot xa co be mac hoi chung nguoi ca


Trường hợp của bé gây xôn xao cộng đồng và phương tiện truyền thông sau khi một người đàn ông, biệt danh Bhin, đăng tải thông tin lên mạng xã hội.Ngoài ra, Kwan còn mắc hội chứng sứt môi và hở hàm ếch nghiêm trọng. Bé hiện sống cùng gia đình tại Kananchaburi, Thái Lan.

Anh Bhin nói: “Cha của Kwan có tâm thần không ổn định và mẹ cô bé còn rất trẻ khi Kwan ra đời. Có thể chính sự kết hợp trên đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho bé”.

Hiện tại, cả gia đình chỉ sống dựa vào số tiền ít ỏi mà người bà kiếm được, nên hoàn toàn không đủ khả năng chữa trị cho cô bé.

Anh Bhin quyên góp được 30.000 Baht Thái Lan (khoảng 19,5 triệu đồng) giúp trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình trong suốt thời gian thử thách. Một công ty truyền hình địa phương cũng tặng 10.000 baht (6,5 triệu đồng) để hỗ trợ cô bé.

Theo kế hoạch, các bác sĩ sẽ cố gắng sửa lại vòm miệng của Kwan trước, sau đó họ sẽ phục hồi hình dạng chân tay bình thường cho cô bé khi lớn lên.

Kwan hiện đang điều trị tại Bệnh viện Srirat ở Bangkok, điều đó nghĩa là các thành viên trong gia đình phải thường xuyên di chuyển khoảng 120km chỉ để gặp cô bé.

Ông Bhin nói thêm: “Khoản quyên góp hiện tại chỉ đủ trang trải cho gia đình trong một thời gian ngắn, họ cần thêm nhiều lòng hảo tâm khác vì việc điều trị của Kwan sẽ mất rất nhiều thời gian”.

Kết quả là động mạch đơn “đánh cắp” máu và chất dinh dưỡng từ phần dưới cơ thể rồi chuyển trở lại vào nhau thai, khiến thai nhi không thể phát triển hai chi khác biệt vì thiếu chất dinh dưỡng.Theo các chuyên gia, hội chứng người cá xảy ra khi dây rốn không tạo thành hai động mạch hoàn chỉnh.

Tình trạng này rất hiếm, ảnh hưởng 1 trên 100.000 trẻ sơ sinh, nhưng khả năng xảy ra ở thai song sinh lại cao gấp 100 lần.

Trẻ sơ sinh có tình trạng này hiếm khi sống quá một vài ngày với hơn một nửa trường hợp dẫn đến thai chết lưu.

Vào tháng 5/2016, một đứa trẻ sinh ra tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ cũng khiến các bác sĩ choáng váng với tình trạng tương tự. Đáng buồn thay, đứa bé chỉ sống được khoảng mười phút.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI