Xét xử sơ thẩm vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết: Dấu hỏi cho những vị lãnh đạo 'mất trí nhớ'

25/05/2018 - 08:39

PNO - Những vị này “mất trí nhớ”, “trí nhớ kém” hay đang thoái thác trách nhiệm của mình bằng những từ “không biết”, “không nhớ”.

Phiên xét xử chiều 24/5 trở nên vô cùng đặc biệt bởi sự xuất hiện của các lãnh đạo phòng: ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư), bà Bùi Thị Phương Thúy (Phó phòng Tài chính - Kế toán) và bà Vũ Thị Thục (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán). Thế nhưng, câu cửa miệng của những nhân chứng quan trọng này hầu hết là “không biết” và “không nhớ”.

Phủ nhận lời đã nói

Dường như chỉ khi đoạn video về cuộc hội thoại giữa ông Hoàng Đình Khiếu và bà Bùi Thị Phương Thúy được đăng tải trên mạng thì những nhân chứng quan trọng trong vụ án này mới “chịu” có mặt tại phiên tòa. Luật sư Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, cho biết, đoạn video này do ông Hoàng Công Tình (Trưởng khoa Hồi sức tích cực) cung cấp, ghi lại cuộc hội thoại về việc hoàn thiện hồ sơ, trong đó có hợp đồng, tài liệu cũng như biên bản bàn giao. Các loại giấy tờ này được hoàn thiện chưa đầy 30 phút thì đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Xet xu so tham vu tai bien chay than lam 9 nguoi chet: Dau hoi cho nhung vi lanh dao 'mat tri nho'
Bà Sảng và hai chiếc áo cùng màu với áo của bác sĩ Lương

Tại tòa, ông Khiếu thừa nhận nội dung này và việc mình chỉ đạo ông Tình ghi âm. Nhưng ông Khiếu không biết đã bị ghi hình lúc nào và cho rằng, có thể đoạn video đã được… cắt ghép. Ông Khiếu nói: “Sau khi sự việc xảy ra 4-5 ngày, có cuộc họp của hội đồng chuyên môn cấp bệnh viện để kiểm điểm quá trình xảy ra sự cố. Do chưa nhìn thấy bản hợp đồng 315 (hợp đồng giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn) và cũng chưa thấy biên bản bàn giao nên tôi hoang mang. Sau đó, tôi mới ngồi cùng mọi người bàn luận về vấn đề này.

Tôi có gọi chị Thúy và bật loa ngoài cho mọi người nghe. Tôi có nhắc anh Tình ghi âm lại, anh Tình ghi hình lúc nào thì tôi không biết. Sau đó, tôi hỏi chị Thúy các hạng mục từ đầu đến cuối thế nào, đã thanh lý hợp đồng hay chưa. Nếu thanh lý rồi nghĩa là xác nhận đã bàn giao...”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung của đoạn clip, bà Bùi Thị Phương Thúy liên tục “không biết” và “không nhớ”. “Khi xem lại, tôi mới nhớ đang đi công tác ở Nha Trang. Lúc về, tôi cũng xem lại biên bản tạm giữ tài liệu và thấy chỉ có hợp đồng bàn giao sửa chữa, đề nghị của khoa, đề nghị thanh lý hợp đồng để hoàn thiện pháp lý việc thanh toán.

Tôi không nhớ đã nói với ông Khiếu những gì. Tôi không biết đã bàn giao hay chưa và cũng không biết có đủ giấy tờ hay chưa. Do nói chuyện qua điện thoại nên tôi không biết đang nói về việc gì và không nhớ nội dung đã nói có đúng hay không”. Bà này cho rằng, mình đã hiểu sai ý ông Khiếu, không biết nội dung nhưng vẫn trả lời như vậy.

Còn ông Trần Văn Thắng thì cho rằng, mọi công việc bảo dưỡng, sửa chữa đều do bị cáo Trần Văn Sơn phụ trách. Ông Thắng chỉ nhận được báo giá của Thiên Sơn, còn lại hồ sơ do anh Sơn phụ trách. Ông này cũng không được báo cáo về việc hoàn tất thủ tục, không biết gì về các hợp đồng, thanh lý hợp đồng. “Sau sự cố, tôi có được nhận bàn giao tài liệu nhưng tôi không nhớ có bao nhiêu mục, chỉ biết cơ quan điều tra sang có thu giữ một số cái. Biên bản bàn giao chắc chưa có, chưa giao cho cơ quan điều tra”, ông Thắng nói.

Như vậy, những lãnh đạo phụ trách các khâu quan trọng trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng đều không nhớ rõ sự việc. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn, liệu những vị này “mất trí nhớ”, “trí nhớ kém” hay đang thoái thác trách nhiệm của mình bằng những từ “không biết”, “không nhớ”. Chưa kể cho đến bây giờ, vị lãnh đạo cao nhất của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khi vụ tai biến xảy ra là ông Trương Quý Dương vẫn “không chịu” xuất hiện.

“Ủng hộ bác sĩ Lương đến cùng”

Là một trong những người theo dõi phiên tòa từ ngày đầu, bà Vũ Thị Sảng cho biết: “Tôi đến dự tòa từ hôm 7/5 cho đến khi hoãn đến ngày 15/5, bởi tôi thương bác sĩ Lương, một bác sĩ tốt. Mặc dù không quen biết nhưng nghe mọi người nói chuyện, lúc tai biến xảy ra, Lương đã cố gắng cấp cứu nạn nhân. Hôm qua, khi viện kiểm sát đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo, chân tôi như khuỵu xuống. Mọi người không biết lại vỗ tay làm tôi phải quát lên, án treo cũng là tù, như vậy thì sao có thể đi làm bác sĩ, người bệnh lại mất đi một bác sĩ tốt. Tôi sẽ ủng hộ bác sĩ Lương đến cùng. Không thể để một bác sĩ tốt chịu oan sai thế được”.

Bà Sảng cũng cho biết, sau những ngày dự tòa, nhìn thấy bác sĩ Lương mặc chiếc áo xanh, màu của hòa bình đẹp quá nên bà mua luôn hai chiếc áo đồng màu để mặc, bày tỏ sự ủng hộ. 

Có người nhà chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, chị Bùi Thị Hiền bày tỏ thái độ ủng hộ bác sĩ Lương đến cùng. Phiên tòa đến nay đã diễn ra được 8 ngày thì chị Hiền có mặt đầy đủ cả 8. Chị nói: “Những ngày trông chồng trong viện, tôi thấy bác sĩ Lương rất tốt, hiền lành, tận tụy và hỏi han bệnh nhân rất cẩn thận. Có nhiều lần, tôi thấy bác sĩ Lương mua cơm cho người bệnh không có người trông nom. Cậu ấy coi người bệnh như người trong gia đình”.

Chị Hiền cũng cho biết, nếu bác sĩ Lương không được tuyên trắng án, chị sẽ tiếp tục đến dự tòa để ủng hộ bác sĩ Lương 
đến cùng. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI