Xét nghiệm hơi thở giúp tìm ra 17 bệnh

12/11/2017 - 12:00

PNO - Hơi thở của mỗi người được tạo thành từ một số hợp chất hóa học độc nhất vô nhị.

Hơi thở phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, chủng tộc và các yếu tố sinh học khác. Dựa vào yếu tố này, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Technion-Israel (Israel) đã nghiên cứu một loại xét nghiệm hơi thở mà họ cho rằng có thể phát hiện đến 17 loại bệnh.

Xet nghiem hoi tho giup tim ra 17 benh
Các nhà nghiên cứu thu thập hơi thở bằng cách sử dụng một cái túi và một cái ống đơn giản. 

Thiết bị này có thể “ngửi” mùi nhiều loại bệnh bao gồm cả ung thư, bệnh đa xơ cứng và bệnh Parkinson. Cho đến nay, nó đã được chứng minh là phát hiện bệnh chính xác với tỷ lệ 86%.

Cùng lúc, một nhóm nghiên cứu ở Mỹ cũng đang thử nghiệm thiết bị xét nghiệm hơi thở tại Malawi (Châu Phi) để xác định bệnh sốt sét, với độ chính xác khoảng 83%. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 6 hợp chất được tìm thấy trong hơi thở của những trẻ em mắc bệnh sốt rét.

Xet nghiem hoi tho giup tim ra 17 benh
Một cô bé ở Malawi đang thổi vào một cái túi. Mẫu hơi thở của cô bé sẽ được gửi tới phòng thí nghiệm Đại học Washington ở St. Louis, Misouri (Mỹ) để xét nghiệm bệnh sốt rét bằng cách sử dụng kỹ thuật chẩn đoán mới.

Cả hai kỹ thuật xét nghiệm này đều sử dụng sự so sánh giữa các hợp chất hóa học tìm thấy hơi thở của người bệnh.

Đây là phương pháp xét nghiệm rẻ tiền, không xâm lấn. Nhóm nghiên cứu đang tích cực làm việc để phát triển thiết bị xét nghiệm hoàn chỉnh và linh hoạt hơn, đồng thời có thể áp dụng với cả người lớn lẫn trẻ em.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI