Xẹp phổi vì đầu bút bi 1cm

19/07/2017 - 15:02

PNO - Một bé trai 9 tuổi ở tỉnh Bình Phước nghịch ngợm nuốt phải đầu bút bi vào người, dẫn đến bị xẹp phổi.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa gắp ra dị vật từ phổi một bé trai tên L.L. 9 tuổi. Đó là đầu bút bi có đường kính khoảng 1 cm. 

Khi bé trai đang cắn đầu bút bi thì dị vật này rơi vào đường thở. Cháu L. ho sặc sụa, tím tái và khó thở. Bé được người nhà đưa vội vào Bệnh viện tỉnh Bình Phước và sau đó chuyển gấp lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Tổng cộng thời gian chuyển viện chỉ mất 4 giờ.

Xep phoi vi dau but bi 1cm
Đầu bút bi sau khi được lấy ra khỏi phổi trái cháu bé 9 tuổi ở Bình Phước


Các bác sĩ tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho chụp X – quang phổi và nhận thấy phổi trái của bé bị xẹp. Trong quá trình nội soi để gắp dị vật, vị trí của đầu bút bi được xác định nằm ở phế quản gốc trái, bít chặt lòng phế quản.

Dị vật được lấy ra thành công và cháu L. may mắn không phải thực hiện phẫu thuật.

Bác sĩ Huỳnh Thị Mỹ Hiền, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo: Ở trẻ nhỏ, các phản xạ đóng mở thanh quản để bảo vệ đường thở khi ăn uống và hít thở chưa được hoàn thiện; vì thế khi trẻ đang đùa nghịch, các dị vật dễ dàng rơi vào đường thở.

Các trường hợp nhập viện gần đây thường do trẻ ngậm dị vật trong miệng nhưng lại cười nói, đùa giỡn. Người nhà nếu không chứng kiến sự việc, tưởng nhầm trẻ lên cơn suyễn cấp tính hoặc bị viêm phế quản.

Các dị vật ở đường thở của trẻ nhỏ thường là hạt dưa, hạt bí, đậu phộng, mảnh xương, kim băng, đầu bút bi… Những dị vật này khi rơi vào đường thở, nhất là gây xẹp phổi có thể gây tắc nghẽn hô hấp khiến trẻ tử vong. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI