Vụ cháy chung cư Carina: Vì sao phải nội soi hút khói bụi ngay lập tức?

23/03/2018 - 18:35

PNO - Đường hô hấp của các nạn nhân vụ cháy chung cư Carina bám đầy một lớp khói bụi như một cột ống khói. Họ sẽ tử vong sau đó 2 giờ nếu không được điều trị đúng cách.

Tính đến 11 giờ ngày 23/3, có 10 nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Tất cả các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng đường hô hấp rất nặng, gần như bỏng hô hấp 100%.

Các bác sĩ đã nội soi để hút khói bụi đường hô hấp cho 5 bệnh nhân ngay từ 2h sáng, các bệnh nhân còn lại tiếp tục được xử trí hô hấp để giải phóng đường thở.

Vu chay chung cu Carina: Vi sao phai noi soi hut khoi bui ngay lap tuc?
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang chăm sóc cho 1 nạn nhân vụ cháy chung cư Cariana quận 8, TP.HCM

Đến chiều 23/3, tất cả các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đều được nội soi hút khói bụi. Tình hình các nạn nhân diễn biến tốt, không bị suy hô hấp. Bệnh nhân nặng nhất là nam thanh niên 35 tuổi, sau khi nội soi hút khói bụi đang được theo dõi tình trạng mù mắt do có thể bị hít phải khí độc lâu.

Hiện các bệnh nhân đã được chuyển lên khoa Nội hô hấp và khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục điều trị.

Vu chay chung cu Carina: Vi sao phai noi soi hut khoi bui ngay lap tuc?
Hình ảnh đường hô hấp bị bám đầy khói bụi của các nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

Người trực tiếp thực hiện nội soi hút khói bụi là bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, khoa Nội soi, Bệnh viện Từ Dũ.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh cho biết nếu không thực hiện kỹ thuật này, những nạn nhân của các vụ cháy sẽ rất dễ bị suy hô hấp và tử vong.

Nguyên nhân các nạn nhân đã hít rất nhiều khói bụi. Lớp khói bụi rất dày và bám chặt như bên trong một ống khói: “Trong vài giờ đầu, khi cơ thể chưa tăng tiết dịch sẽ không làm khói quện vào đường thở. Còn khi cơ thể bắt đầu tăng tiết dịch sẽ làm cho khói bụi quện vào đường thở, bám chặt vào niêm mạc phế quản.

Khi đó sẽ rất khó để hút ra bên ngoài, dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Vì thế, với các nạn nhân của các vụ cháy chung cư Carina bị bỏng hô hấp, phải hút khói bụi ra càng sớm càng tốt”.

Vu chay chung cu Carina: Vi sao phai noi soi hut khoi bui ngay lap tuc?
Chỉ sau vài giờ, khói bụi sẽ bít đường thở và dẫn đến tử vong do suy hô hấp

Đường thở của các nạn nhân này đen như những bóng đèn dầu ngày xưa. Bác sĩ Vân Thanh cho biết nếu không nội soi hút ra thì chắc chắn tử vong do khói bụi làm bít đường thở. Một trường hợp phải mất đến 1,5-2 giờ mới xong việc nội soi hút khói bụi. 

Vu chay chung cu Carina: Vi sao phai noi soi hut khoi bui ngay lap tuc?
Nạn nhân của vụ cháy chung chư Carina đang được thở marsk để được tăng cường oxy

10 trường hợp được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy hầu hết đều bị bỏng đường hô hấp. Những nạn nhân cho biết cầu thang thoát hiểm lúc đó như một ống khói mịt mù khí độc. Do không biết khói đang xộc lên nên các cư dân ở tầng trên khi vội tìm đường xuống đất đã hít vào người rất nhiều khói bụi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI