Vì sao uống rượu giải sầu, sầu càng thêm sầu?

16/01/2017 - 07:00

PNO - Khi nỗi buồn lên ngôi, chúng ta thường dùng bia rượu như cách để quên đi thực tế, thế nhưng kết quả lại hoàn toàn trái ngược. Vì đâu nên nỗi?

Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), uống rượu để vơi đi nỗi buồn nhưng thực sự lại chẳng thể giúp bạn quên mà còn khiến nỗi buồn hằn sâu thêm trong tâm trí.

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng rằng rượu tăng cường kết nối thần kinh với trung tâm phản ứng sợ hãi của não, từ đó khiến bạn khó quên hơn. Thay vào đó, thiền định, điều trị bằng thuốc trong ngắn hạn và liệu pháp hành vi là cách duy nhất làm suy yếu hoặc xóa đi những kỷ niệm xấu.

Vi sao uong ruou giai sau, sau cang them sau?
Ảnh Internet

Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ ghi nhận: những người bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý có nhiều khả năng sa vào nghiện rượu. Ước tính 60% đến 80% những người bị sang chấn tâm lý xem rượu như “thuốc” tự điều trị.

Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Johns Hopkins, sử dụng chuột nhằm quan sát ảnh hưởng của rượu lên ký ức từ phản ứng sợ hãi. Những con chuột được đặt trong lồng nhốt có sàn điện, hoạt động theo hiệu ứng âm thanh.

Vi sao uong ruou giai sau, sau cang them sau?
Ảnh Internet

Sau đó, các nhà khoa học chia chúng thành hai nhóm, một nhóm uống nước và nhóm còn lại uống dung dịch chứa 20% cồn ethanol. Ngày hôm sau, họ cố gắng xóa đi ký ức về phản ứng tiêu cực của những con chuột bằng cách bật âm thanh mà không gây sốc điện.

Kết quả, những con chuột trong nhóm uống rượu dễ sợ “chết điếng” hơn khi nghe âm thanh so với những con chuột uống nước. Mẫu phân tích mô não cũng cho thấy chuột uống rượu có nhiều thụ thể hơn dọc theo khớp thần kinh so với những con chuột chỉ uống nước.

Vi sao uong ruou giai sau, sau cang them sau?
Ảnh Internet

Điều này rất quan trọng vì các khớp thần kinh (kết nối giữa các tế bào não) mạnh hơn, nghĩa là ký ức rõ ràng và liên hệ chặt chẽ hơn với phản ứng sợ hãi của não. Nhiều người, nhất là người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc gìn giữ các khớp thần kinh và ký ức.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng càng nhiều thụ thể dọc theo khớp thần kinh thì mức độ sợ hãi của số chuột bị tổn thương càng cao. Khi thử cho chuột dùng thuốc làm tê liệt thụ thể, phản ứng sợ hãi ở nhóm chuột uống rượu giảm 20%.

Vi sao uong ruou giai sau, sau cang them sau?
Ảnh Internet

Các tác giả kết luận: “Thuốc chống lo âu cùng với rượu, có thể giảm khả năng buông bỏ những ký ức không vui trong quá khứ. Ngược lại, sử dụng thuốc ngăn chặn thụ thể liên quan phản ứng sợ hãi trong ngắn hạn cùng liệu pháp hành vi, có thể giúp các phản ứng hóa học trong não xóa bớt những ký ức đau buồn”.

Tấn Vĩ

(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI