Vì sao nước tiểu có mùi lạ?

07/06/2017 - 06:30

PNO - Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt, tuy nhiên ngoài màu sắc, mùi khai cũng là dấu hiệu giúp bạn đoán được sức khỏe của cơ thể.

Nếu quan sát khi đi vệ sinh, nước tiểu màu vàng nhạt giúp bạn tự tin rằng mình vẫn khỏe mạnh và uống đủ nước. Tuy nhiên, ít khi chúng ta quan tâm đến mùi nước tiểu, trừ phi dấu hiệu bất thường thể hiện quá rõ ràng.

Nước tiểu có mùi khai nhẹ do chất amoniac, nhưng một số yếu tố bất thường có thể khiến mùi nước tiểu thay đổi.

Vi sao nuoc tieu co mui la?

Bạn đang mất nước

Khi cơ thể phân hủy protein thực phẩm ăn vào, một hợp chất không màu gọi là urê hình thành, và được bài tiết qua nước tiểu.

Nước làm loãng urê, vì vậy nếu bạn không uống đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng sậm hơn, cùng mùi amoniac nặng hơn.

Vi sao nuoc tieu co mui la?
 

Ăn thực phẩm có mùi

Măng tây chứa một hợp chất lưu huỳnh đặc biệt nên có khả năng thay đổi mùi nước tiểu. 

Theo một nghiên cứu gần đây trên tạo chí BMJ, nước tiểu sau bữa ăn tối với măng tây thường có mùi lưu huỳnh.

Vi sao nuoc tieu co mui la?
 

Bên cạnh đó, tỏi với hàm lượng lưu huỳnh cao, hoặc chế độ dinh dưỡng giàu protein và các món ăn đậm mùi vị như: cà ri, cải wasabi,… cũng có thể làm thay đổi mùi nước tiểu.

Uống nhiều cà phê

Các hạt cà phê chứa hợp chất gọi là caffeol, vốn thường tỏa ra không khí sau quá trình rang cà phê, tạo mùi hương thơm ngon và hấp dẫn. Nhưng caffeol không hòa tan trong nước, nên vẫn còn nguyên vẹn khi chạy qua hệ thống tuần hoàn và bài tiết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng và tiết niệu S. Adam Ramin, từ Los Angeles (Mỹ), nếu bạn uống cà phê, đặc biệt khi cơ thể thiếu nước, chất caffeol sẽ tập trung nhiều hơn và điều khiến nước tiểu có mùi cà phê nhẹ.

Vi sao nuoc tieu co mui la?
 

Do thuốc men

Một số vitamin, thuốc có khả năng thay đổi mùi nước tiểu. Đặc biệt nhóm bổ sung vitamin B thường khiến nước tiểu có màu vàng dạ quang.

Các loại thuốc như thuốc kháng sinh cũng có thể gây mùi hôi, bởi vì kháng sinh penicillin có nguồn gốc từ nấm mốc. Chúng khiến cho nước tiểu có mùi nấm men, nhưng sự thay đổi này sẽ chấm dứt khi ngưng dùng thuốc.

Vi sao nuoc tieu co mui la?
 

Nhiễm trùng đường tiểu (UTI)

Khi nhiễm trùng xảy ra trong đường tiểu, vi khuẩn có thể làm thay đổi màu sắc và mùi nước tiểu.

Thông thường, bạn sẽ nhận thấy mùi amoniac rất mạnh kèm theo nước tiểu đục hoặc có máu. Vì nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, nên bác sĩ dễ dàng kê thuốc kháng sinh để điều trị.

Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra tình trạng nước tiểu nhạt và mùi lạ, bao gồm bệnh trichomonas, chlamydia và bệnh lậu.

Sự thay đổi xảy ra do các vi sinh vật gây bệnh kích hoạt sản xuất nhiều ammonia hơn, trong khi cơ thể cố gắng loại thải chất này qua hệ thống tiết niệu.

Vi sao nuoc tieu co mui la?
 

Nếu mùi khai khác thường đi kèm với các triệu chứng khác như nước tiểu đục hoặc có máu, đau hoặc rát khi đi tiểu, sốt hoặc ớn lạnh, bạn đến khám tại cơ sở y tế.

Đây có thể là dấu hiệu cho các vấn đề đáng quan tâm, như nhiễm trùng hoặc thậm chí là sỏi bàng quang.

Tấn Vĩ (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI