Vì sao chúng ta rơi nước mắt khi quá vui?

07/08/2018 - 10:00

PNO - Vào ngày cưới; lúc sinh đứa con đầu lòng; hoặc khi đội tuyển thi đấu mà bạn hâm mộ giành chức quán quân, bạn có thể khóc vì sung sướng - đó là điều hầu như ai cũng trải qua.

Khuôn mặt của chúng ta đôi lúc có vẻ mâu thuẫn với cảm xúc bên trong, chẳng hạn như vẻ mặt đau đớn khi bạn ăn một món quá ngon hay nhìn thấy thứ gì đó dễ thương. Nhà tâm lý học Oriana R. Aragón (Đại học Clemson, Mỹ) nói: “Mọi người có thể có những biểu cảm tiêu cực, dù cảm xúc thật sự là tích cực”.

Vi sao chung ta roi nuoc mat khi qua vui?
 

Trong nhiều năm, cô Aragón và nhóm nghiên cứu đã theo dõi biểu hiện trên khuôn mặt con người, tương ứng với từng cảm xúc. Các nhà nghiên cứu từng nghi ngờ rằng, những giọt nước mắt của niềm vui xuất hiện vì nhớ lại cảm giác buồn bã, tuyệt vọng hoặc mất mát. Aragón không đồng ý với điều đó.

Cô nói: "Chúng tôi thấy rằng cả về biểu lộ bên ngoài và tiềm ẩn bên trong, mọi người có thể khóc ngay cả khi họ thực sự có cảm xúc tích cực, chứ không phải là tình huống tiêu cực".

Tại sao chúng ta rơi nước mắt vì quá vui?

Theo cô Aragón, câu trả lời ngắn gọn là vì tiếng khóc làm tăng thêm những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của cuộc đời. Nhóm chất dẫn truyền thần kinh giúp giải phóng nước mắt được gọi là leucine enkephalin, hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.

Vi sao chung ta roi nuoc mat khi qua vui?
 

Khi mọi người khóc vì buồn, điều này làm cho họ cảm thấy tốt hơn. Nhưng khi mọi người khóc vì hạnh phúc, chất này cũng khiến họ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Mặt khác, khi tín hiệu hạnh phúc và buồn xuất hiện, chúng kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giải phóng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine.

Acetylcholine khiến ống dẫn nước mắt của cơ thể bận rộn. Vì vậy, chúng ta khóc.

Giọt nước mắt giúp liên kết mọi người lại với nhau. Chúng ta không cần tìm kiếm một người vui cùng, nhưng chúng ta cần sự an ủi trước những cảm xúc quá mạnh mẽ và trong một số trường hợp, bạn khóc.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI