Vì sao chúng ta dễ nổi cáu khi đói?

19/06/2018 - 06:58

PNO - Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người trong trạng thái đói có nhiều cảm xúc khó chịu hơn, chẳng hạn như căng thẳng và hận thù.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học North Carolina (Mỹ) tiến hành thử nghiệm với hơn 200 sinh viên, với yêu cầu nhịn ăn hoặc ăn no rồi hoàn thành một bài tập tẻ nhạt trên máy tính.

Chương trình máy tính này được lập trình sẵn sẽ bị sự cố mà các sinh viên không hề hay biết. Khi tình huống đó xảy ra, các sinh viên bị đỗ lỗi cho sự cố máy tính.

Vi sao chung ta de noi cau khi doi?
 

Sau đó, các sinh viên trả lời một bảng câu hỏi, kết quả cho thấy những sinh viên đang đói bụng nghĩ rằng các nhà nghiên cứu quá khắc nghiệt và phán xét. Trong khi đó, những người được ăn no sẽ dành nhiều thời gian bình tĩnh khi báo cáo.

“Tất cả chúng ta đều biết rằng cơn đói có thể ảnh hưởng tới cảm xúc cá nhân và nhận thức của chúng ta về thế giới xung quanh. Nhưng chỉ thời gian gần đây thì từ “hangry”, nghĩa là trở nên nóng tính hoặc cáu kỉnh do bị đói, mới được chấp nhận trong từ điển Oxford”, Jennifer MacCormack – tác giả chính của nghiên cứu – cho biết.

Vi sao chung ta de noi cau khi doi?
 

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân khiến cảm xúc của chúng ta trở nên tiêu cực khi đói có thể là do một phản ứng cảm xúc phức tạp có liên quan đến sự tương tác giữa các yếu tố sinh học, cá tính và môi trường xung quanh.

Nghiên cứu được đăng trên tại chí Emotion.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI