Về quê ăn tết, lỡ uống thuốc say xe khi mang thai phải làm sao?

12/02/2018 - 09:00

PNO - Có loại thuốc say xe dành cho bà bầu nhưng có loại không nên dùng.

Tôi đang mang thai, chuẩn bị về quê ăn Tết, không biết có nên uống thuốc say xe dành cho bà bầu? Nếu lỡ uống thuốc say xe khi mang thai có hại gì không? Nếu thai nhi mắc bệnh do thuốc chống say tàu xe gây ra, thai phụ có phá thai?

Lê Thị Lan Anh (28 tuổi, Nha Trang, Khánh Hòa)

Ve que an tet, lo uong thuoc say xe khi mang thai phai lam sao?
 

Trong khi mang thai, việc dùng thuốc phải hết sức cẩn thận, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là giai đọan hình thành và hoàn thiện cơ quan, các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn chỉnh các cơ quan, do đó có thể gây dị tật bẩm sinh.

Thuốc chống say tàu xe có nhiều loại, có loại có thể dùng được cho thai kỳ, có loại không nên dùng. Phụ nữ mang thai nếu muốn dùng thuốc gì cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu lỡ uống thuốc say xe khi mang thai, nhất là việc uống phải những loại thuốc có thể ảnh hưởng lên thai nhi thì tùy vào mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ có hướng giải quyết. Thai phụ tuyệt đối không tự ý, vội vã bỏ thai, vì có trường hợp vẫn tiếp tục theo dõi thai kỳ và trẻ sinh ra hoàn toàn bình thường.

Ve que an tet, lo uong thuoc say xe khi mang thai phai lam sao?
 

Tốt nhất, bạn nên khám thai và làm những xét nghiệm tầm sóat bất thường thai nhi, siêu âm khảo sát hình thái thai sau khi lỡ uống thuốc say xe khi mang thai.

Nói chung, khi khám thai, bạn nên cho biết rõ tuổi thai và loại thuốc đã dùng, liều dùng… để bác sĩ dễ dàng hơn trong việc theo dõi thai kỳ cho bạn.

Chúc bạn ăn Tết vui vẻ!

Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà
Trưởng khoa Hậu sản N, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI