Tưởng 'tử vong bất cứ lúc nào' nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra

05/06/2018 - 12:22

PNO - Nghĩ mình đau do gãy chân, anh T. không ngờ bị thuyên tắc mạch, máu đông nghẽn đầy cả hai động mạch phổi.

Anh N.V.T. (30 tuổi, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa đến Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, đau tức ngực, chân sưng to, đầu các chi, môi tái tím,… Anh liên tục than khó thở, mệt mỏi và lịm dần.

Tuong 'tu vong bat cu luc nao' nhung dieu ky dieu da xay ra
 

Trong lúc các bác sĩ kiểm tra sức khỏe, nồng độ oxy trong máu của bệnh nhân giảm dữ dội, gây thiếu oxy cấp. Với các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ nghĩ ngay đến khả năng anh T. bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, khi hỏi bệnh sử, biết rằng cách đó không lâu, anh bị tai nạn giao thông gãy xương mâm chày.

Nhìn qua nơi chấn thương, thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, Phó khoa Cấp cứu Bênh viện Trưng Vương phát hiện chân anh T. sưng phù, chuyển sang tím, các bông tím nổi lên thấy rõ, nghi ngờ anh bị thuyên tắc mạch sau tai nạn, bác sĩ Lan chỉ định chụp CT, làm các xét nghiệm để kiểm tra cho anh T.

Cùng lúc, sức khỏe anh T. ngày một yếu, phải thở máy, hồi sức liên tục, bác sĩ buộc phải thông báo người nhà chuẩn bị tâm lý, vì anh có thể tử vong bất kỳ lúc nào. 

Tuong 'tu vong bat cu luc nao' nhung dieu ky dieu da xay ra
Kết quả cho thấy, các cục máu đông khá nhiều nơi chấn thương của anh T.

Xem kết quả chụp CT, các bác sĩ khoa Cấp cứu không khỏi choáng váng, máu đông đầy ứ cả hai bên động mạch phổi gây tắc toàn bộ động mạch, tĩnh mạch, mạch kheo, kể cả mạch máu dẫn đến các chi.

Cuộc hội chẩn được thực hiện ngay trong đêm, một quyết định liều lĩnh được đưa ra, các bác sĩ bỏ qua giai đoạn xử lý chống đông, tiêm ngay thuốc làm tiêu sợi huyết để xử lý vì trường hợp anh T. quá cấp bách.

“May mắn, 4 tiếng sau khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, các cục máu đông ở động mạch dần được khống chế, anh T. có dấu hiệu hồi phục. Sau 48 tiếng, kiểm tra lại bằng CT toàn cơ thể, huyết khối tại những nơi tắc đã tan hết, khối tĩnh mạch sau chi dưới cũng được xử lý một nửa. Hiện tại, sức khỏe của anh T. đã ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân phải được tiếp tục theo dõi chấn thương tại chân trái”, bác sĩ Lan cho biết.

Theo anh T. cách đây khoảng nửa tháng, trong lúc đi làm về, anh tránh một xe đột ngột qua đường ở phía trước nên té ngã. Xe máy của anh đập vào chân nên gãy mâm chày. Anh được đưa đến bệnh viện gần đó và được chỉ định điều trị nội khoa.

Tuong 'tu vong bat cu luc nao' nhung dieu ky dieu da xay ra
 

Anh T. nói: “Sau khi nẹp, các bác sĩ khuyên tôi cố định một thời gian. Lúc đó tôi thấy chân sưng, hơi đau liền đi khám lại, bác sĩ cho rằng chấn thương về xương nên cho thuốc uống. 5 ngày tiếp theo vết thương giống như nhiễm trùng nhưng tôi không bị sốt, chỉ thấy hơi khó thở, tiếp tục đi khám nhận thuốc mang về. Đến khi tôi quá mệt, không chịu nổi nữa mới để người nhà đưa đến Bệnh viện Trưng Vương ngay trong đêm. Tôi không nghĩ mình bị nặng đến vậy”.

Theo bác sĩ Huỳnh Nhật Anh, bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, có thể vì trước đó anh T. bị tai nạn ở chân nên khi đi khám, bác sĩ tại các bệnh viện tiên lượng tại nơi chấn thương, hoặc nhầm lẫn thuyên tắc mạch với các bệnh cảnh khác.

Bác sĩ Nhật Anh cho biết: “Với một người bị tai nạn về xương, hay chấn thương phần mềm, phẫu thuật,… sau 3 ngày, nếu bất động vết thương, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị huyết khối. Các huyết khối này sẽ theo mạch máu di chuyển, khả năng làm tắc mạch rất cao. Nguy hiểm hơn, nếu không được phát hiện kịp thời, các khối huyết theo máu đi đến phổi, gây tắc động mạch sẽ bị suy hô hấp, tử vong bất kỳ lúc nào”.

Bác sĩ Nhật Anh khuyến cáo, sau tai nạn, chấn thương, hay sau phẫu thuật các bệnh lý ung thư, tim mạch, não,… bệnh nhân nên đươc chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới. Ngoài ra, nếu người bệnh cảm thấy đau nhức, sưng phù nơi chấn thương, gần vết thương tái tím, nổi bông tím,.. hãy yêu cầu bác sĩ  điều trị thăm khám, làm các xét nghiệm thật kỹ để phát hiện và xử lý kịp thời biến chứng thuyên tắc mạch nếu có.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI