Trong 2 năm, bé trai bị giun móc hút hết 22 lít máu

10/01/2018 - 12:06

PNO - Tình trạng giun móc hút máu bệnh nhi chỉ được phát hiện sau khi bệnh viện sử dụng viên nang nội soi.

Bệnh nhi là bệnh nhi 14 tuổi ở Ấn Độ được chuyển đến Bệnh viện Sir Ganga Ram trong tình trạng đi tiêu ra máu.

Bác sĩ Anil Arora, Chủ nhiệm khoa Tiêu hóa của bệnh viện này cho biết bệnh nhi bị thiếu sắt trong 2 năm qua. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhi được truyền máu nhiều lần với tổng cộng 50 đơn vị máu (tức 22 lít máu).

Trong 2 nam, be trai bi giun moc hut het 22 lit mau

Dù đã thực hiện nhiều xét nghiệm lặp đi lặp lại, từ kỹ thuật nội soi đường tiêu hóa đến nội soi và chụp X-quang ruột, nhưng các bác sĩ vẫn không chẩn đoán được tình trạng của bệnh nhi.

Trong thời gian dài, bệnh nhi tiếp tục bị chảy máu đường tiêu hóa, lượng hemoglobin trong máu ở mức thấp với chỉ số là 5.86g/dl. Sau cùng, các bác sĩ quyết định sử dụng viên nang nội soi, một kỹ thuật nội soi ít khi sử dụng, để chẩn đoán tình trạng bệnh.

Bệnh nhi được nuốt một thiết bị nội soi nhỏ với kích thước chỉ bằng một viên thuốc con nhộng, thực chất là một máy ảnh không dây nhỏ. Thiết bị này sẽ ghi lại những hình ảnh trong đường tiêu hóa sau khi người bệnh nuốt vào.

Trong 2 nam, be trai bi giun moc hut het 22 lit mau
 

Nhờ viên nang nội soi, các bác sĩ đã phát hiện rất nhiều giun móc trong ruột non của bệnh nhân. Số giun này là thủ phạm hút máu bệnh nhân trong 2 năm qua.

Sau khi điều trị, bệnh nhân đã hồi phục, chỉ số hemoglobin tăng lên 11g/dl.

“Tình trạng giun móc xâm nhập vào cơ thể thường gặp phổ biến ở các nước châu Á. Có thể phòng ngừa bằng cách tránh đi bộ chân trần và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm”, bác sĩ Arora chia sẻ.

Trường hợp bé trai nói trên đã được đăng tải trên tạp chí y khoa Journal of Infectious Diseases and Therapy.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI