Trẻ sơ sinh ngày ngủ, đêm thức phải làm sao?

07/06/2018 - 18:00

PNO - Tôi vừa sinh bé đầu lòng được hai tháng nhưng cũng bằng ấy thời gian tôi bị stress.

Vì trong khi trẻ sơ sinh khác ngủ cả ngày lẫn đêm thì con tôi lại ngủ mê mệt cả ngày, còn đêm thì thức. Đêm nào cũng vậy, dù tôi cố dỗ ngủ, ru đủ kiểu nhưng bé vẫn mở mắt và ê a suốt, làm tôi mất ngủ suốt đêm, người rất mệt mỏi. Bác sĩ ơi, làm sao để bé chịu sinh hoạt bình thường là ngủ đêm và thức ngày?

Phan Ngọc Thu (P.Bình An, Q.2, TP.HCM)

Tre so sinh ngay ngu, dem thuc phai lam sao?
 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trả lời: Ngủ ngày, thức đêm là điều không hiếm ở trẻ và để trẻ sinh hoạt ngày thức - đêm ngủ thì mẹ cần phải thay đổi đồng hồ sinh học ở trẻ bằng các cách sau: 

- Tập cho bé phân biệt ngày, đêm bằng cách: vào ban ngày không để phòng bé tối, thiếu ánh sáng, mà nên mở rèm cửa cho ánh sáng tràn vào. Ngược lại, về đêm nên tắt đèn, yên tĩnh để bé dễ ngủ.

- Không nên để phòng của bé yên tĩnh quá, cần cho bé tiếp xúc với tiếng động sinh hoạt trong nhà. 

- Tập dần bằng cách khi bé thức thì bật đèn sáng, cho bé chơi các đồ chơi có âm thanh như lục lạc… Khi bé ngủ thì tắt điện, đóng cửa để phòng tối và yên tĩnh. Muốn luyện ngủ thì cần làm giống nhau. Ví dụ: nhận thấy bé có dấu hiệu muốn ngủ thì tắt điện, hát ru, vỗ nhẹ lưng, âu yếm, đặt bé xuống giường hoặc nôi khi bé đang lơ mơ. Cứ lặp đi lặp lại, đến khi bé biết phân biệt thì chỉ cần tắt điện, hát à ơi là bé ngủ. 

- Bé ngủ ngày quá nhiều thì đánh thức bé dậy, nếu đánh thức bé không nổi thì cởi dần đồ bé mặc - kể cả tã và bé vừa thức là cho bú.

- Bên cạnh đó, tập thói quen buổi tối cho trẻ tắm nước ấm, mát-xa nhẹ nhàng xong tắt đèn đặt vào giường. Làm như vậy vài tuần, bé đang nhún nhảy cười giỡn nhưng cứ mát-xa thay đồ ngủ, đặt vào giường là lim dim rồi ngủ.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI