Trẻ con một sẽ khác biệt về cấu trúc não

21/05/2017 - 19:00

PNO - Việc không có anh chị em chẳng những ảnh hưởng đến hành vi của trẻ mà còn có thể thay đổi sự phát triển của não bộ.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung Quốc khảo sát 303 sinh viên đại học, khoảng một nửa là con một và nửa còn lại có anh chị em ruột, về các bài kiểm tra nhận thức nhằm đo lường trí thông minh, tính sáng tạo và tính cách con một của họ.

Tre con mot se khac biet ve cau truc nao
Trẻ là con một khó học được cách sẻ chia và đồng cảm

Kết quả làm bài tập ghi nhận, không cho thấy sự khác biệt về trí thông minh giữa hai nhóm, nhưng nhóm con một tỏ ra linh hoạt hơn trong suy nghĩ và ngôn ngữ. Đây là dấu hiệu quan trọng của sự sáng tạo.

Tuy nhiên họ lại tỏ ra ít thấu hiểu khi thực hiện các bài kiểm tra tính cách.

Tương tự, kết quả MRI về dữ liệu hành vi cũng ghi nhận, những sinh viên là con một có khối lượng vùng gyrus supramarginal lớn hơn, đây là một phần của thùy thái dương có liên quan đến nhận thức ngôn ngữ, giúp giải thích cho sự linh hoạt hơn về suy nghĩ.

Ngược lại, bộ não của họ có khối lượng chất xám ít hơn ở những khu vực khác, bao gồm vỏ não trước trán (mPFC), liên quan đến việc điều tiết cảm xúc, định hình tính cách và hành vi xã hội.

 

Tre con mot se khac biet ve cau truc nao
Việc tập trung nuôi dạy và kỳ vọng của cha mẹ giúp trẻ phát triển mạnh hơn về tư duy độc lập.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự nuôi dưỡng tập trung và kỳ vọng của cha mẹ đã ảnh hưởng đến đứa trẻ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự khác biệt trong cấu trúc giải phẫu của não có liên quan đến hành vi khác nhau về tính linh hoạt và sự đồng cảm, thấu hiểu.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa hiểu rõ, chắc chắn có một mối liên hệ giữa môi trường gia đình và cách cấu trúc não phát triển.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI