Trẻ 5 - 17 tuổi tập thể dục bao nhiêu phút là đủ?

13/08/2017 - 15:00

PNO - Hoạt động thể chất giữa trẻ em và thanh thiếu niên thấp hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người, hay nói cách khác, thanh niên 19 lười vận động như các bác 60.

Nghiên cứu công bố trực tuyến trên tạp chí Preventive Medicine giúp xác định thời điểm hoạt động cao nhất và thấp nhất trong ngày theo giới tính.

Tổng cộng có hơn 12.500 tình nguyện viên trên khắp nước Mỹ tham gia nghiên cứu; trong đó, 49% là nam giới, còn lại phụ nữ.

Tre 5 - 17 tuoi tap the duc bao nhieu phut la du?

Các nhà khoa học chia dữ liệu đối tượng thành 5 nhóm tuổi: trẻ em (từ 6 đến 11 tuổi); thanh thiếu niên (từ 12 đến 19 tuổi); người trưởng thành (từ 20 đến 29 tuổi); người lớn ở tuổi trung niên (từ 31 đến 59 tuổi); và người cao tuổi (từ 60 đến 84 tuổi).

Các phát hiện cho thấy số liệu đáng lo ngại về việc lười vận động đang góp phần vào mức gia tăng nhanh chóng của bệnh béo phì, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Đối với trẻ em còn đi học, thời gian chính cho hoạt động là buổi chiều từ 2 giờ đến 6 giờ. Mặt khác, việc tham gia hoạt động thể chất vào cuối thời thanh thiếu niên thấp đến mức đáng kinh ngạc, với tuổi 19 ngang bằng tuổi 60.

Tre 5 - 17 tuoi tap the duc bao nhieu phut la du?

Những năm 20 là giai đoạn duy nhất thể hiện mức tăng hoạt động suốt mọi thời điểm trong ngày; khác biệt so với thanh thiếu niên vốn chỉ tăng hoạt động thể chất vào buổi sáng sớm.

Sự gia tăng này dường như liên quan đến quá trình thích nghi với công việc toàn thời gian, và những thay đổi khác trong cuộc sống.

Ở tất cả các nhóm tuổi, nam giới có mức độ hoạt động cao hơn so với phụ nữ, nhất là về hoạt động cường độ cao, nhưng sau tuổi trung niên, con số này giảm mạnh so với nữ giới.

Tre 5 - 17 tuoi tap the duc bao nhieu phut la du?

Trong nhóm từ 60 tuổi trở lên, nhìn chung nam giới lười vận động nhẹ hơn phụ nữ. Ngoài ra, nghiên cứu còn khẳng định rằng mọi lứa tuổi đều chưa đạt các các yêu cầu cơ bản về mức vận động thể chất mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

WHO khuyến cáo trẻ em từ 5 đến 17 tuổi hoạt động thể dục vừa và mạnh ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Nhưng nghiên cứu cho thấy hơn 25% trẻ em trai và 50% trẻ em gái (tuổi từ 6 đến 11), cùng 50% nam sinh và 75% thiếu nữ (tuổi từ 12 đến 19) đều không đáp ứng được yêu cầu của WHO.

Theo các tác giả, mô hình nghiên cứu trên tạo tiền đề cho các chương trình giúp tăng cường hoạt động thể chất của thanh thiếu niên; bằng cách tập trung vào từng nhóm tuổi và thời gian trong ngày.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI