Thêm hy vọng cho bệnh nhân ung thư vú di căn tại Việt Nam

14/11/2017 - 12:00

PNO - Bộ Y Tế chính thức cấp phép sử dụng thêm 2 thuốc mới trong điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính, giúp người bệnh tại Việt Nam có thêm nhiều cơ hội điều trị, kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống.

Them hy vong cho benh nhan ung thu vu di can tai Viet Nam
TS. BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM

Tiến sĩ bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, mỗi năm Việt Nam có hơn 11.000 người mắc mới ung thư vú; trong số này chỉ có 60% trường hợp phát hiện sớm.

Điều đáng mừng là tay nghề bác sĩ Việt Nam và việc áp dụng sớm các biện pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nên tỷ lệ điều trị khỏi ở các ca phát hiện sớm này có thể lên đến 80 – 90%, nhiều bệnh nhân đã sống tốt thêm 15 – 25 năm.

“Ung thư vú là một trong số rất ít bệnh ung thư có thể tầm soát và điều trị khỏi; nhưng đáng tiếc là vẫn còn đến 40% ca ung thư vú nhập viện trễ, thường là ở giai đoạn 3 và giai đoạn cuối. Lúc này, việc điều trị đã rất khó khăn và mục tiêu chỉ là kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.” Bác sĩ Dũng cho biết.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết người bệnh ung thư giai đoạn muộn còn thường lo sợ và tin theo mọi phương cách chữa trị. Có thời điểm, rất nhiều bệnh nhân ung thư vú ở Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM kéo nhau đi tìm thầy lang chữa bệnh bằng nước tiểu, rồi có người sang tận Campuchia để săn lùng cho được loại lá lạ trị ung thư...

Chỉ đến khi bệnh tiếp tục trở nặng, họ quay trở lại bệnh viện thì bệnh đã tiến xa. Đây là điều đáng tiếc vì y học hiện đại ngày càng có nhiều vũ khí mới để giúp bệnh nhân chiến đấu với căn bệnh ung thư và ung thư di căn.

Những bước tiến của y học có thể nhìn thấy rõ nhất trong các trường hợp ung thư vú HER2 dương tính. Trong khoảng 25% các trường hợp ung thư vú, trên bề mặt của tế bào ung thư xuất hiện quá mức protein HER2.

Trước đây, biểu hiện quá mức với HER2 là tiên lượng xấu vì kích thích sự phát triển của tế bào ung thư mạnh hơn, và thúc đẩy chúng di chuyển đến khắp cơ thể rất nhanh. Tuy nhiên, việc điều trị ung thư vú HER2 ở giai đoạn sớm hay di căn hiện nay cũng đều đã có kết quả điều trị tốt như ung thư vú thông thường (ung thư vú thể nội tiết), nhờ sự ra đời của các liệu pháp nhắm trúng đích.

Những bước tiến này khởi đầu bằng việc áp dụng trastuzumab tại Việt Nam từ 2007, đây là kháng thể đơn dòng đầu tiên được sử dụng độc lập hoặc phối hợp với hóa trị trong điều trị ung thư vú HER2 dương tính cả giai đoạn sớm lẫn giai đoạn di căn.

Them hy vong cho benh nhan ung thu vu di can tai Viet Nam
Hội thảo về Bước tiến mới trong điều trị Ung thư vú Di Căn tại Tp.HCM

Năm nay, Bộ Y tế cũng đã chính thức cho phép sử dụng thêm 2 loại thuốc nhắm trúng đích HER2 mới là pertuzumab và trastuzumab emtansine (T-DM1) để giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng sống. Cả 2 loại thuốc này được nhập về Việt Nam đúng như quy định của Luật Dược, tức là sau khi đã được các nước sử dụng trên người suốt 5 năm an toàn và hiệu quả.

Cụ thể, với bệnh nhân ung thư di căn HER2 dương tính chưa được điều trị kháng HER2 hoặc hóa trị, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc mới pertuzumab để kết hợp với trastuzumab và thuốc hóa trị docetaxel. Nhiệm vụ của loại thuốc mới này là hiệp lực cùng với Trastuzumab để ức chế toàn diện đường truyền tín hiệu sinh ung thư của HER2.

Nghiên cứu lâm sàng CLEOPATRA cho thấy, việc kết hợp thêm thuốc mới này mang đến trung vị thời gian sống còn lên đến gần 5 năm, cao hơn 15.7 tháng so với phác đồ chỉ có trastuzumab kết hợp docetaxel. Pertuzumab đã mang lại lợi ích cho gần 110.000 bệnh nhân trên toàn thế giới.

Đối với bệnh nhân ung thư vú HER2 dương tính đã di căn xa, trước đó đã điều trị bằng trastuzumab và hóa trị nhưng không đáp ứng thuốc thì bác sĩ sẽ áp dụng đơn lẻ một thuốc nhắm trúng đích mới là trastuzumab emtansine (T-DM1).

Trastuzumab emtansine (T-DM1) mang lại lợi ích cho gần 40.000 bệnh nhân, khi kéo dài thời gian sống trung bình của từng bệnh nhân đến 30,9 tháng (theo nghiên cứu lâm sàng EMILIA). Cả 2 loại thuốc mới này sẽ giúp bệnh nhân hạn chế mức thấp nhất tác dụng phụ của quá trình điều trị theo phác đồ trước đây như: tiêu chảy, rụng tóc, nôn ói...

TS.BS Phạm Xuân Dũng cho rằng, bất kỳ bác sĩ hay bệnh nhân nào cũng đều mong muốn có thuốc tốt để kéo dài sự sống và nâng cao chất lượng sống. Và việc cho phép sử dụng thêm 2 loại thuốc này tại Việt Nam sẽ mang lại cho họ thêm nhiều “vũ khí” để trong cuộc chiến với ung thư vú di căn.

Ung thư vú là ung thư phổ biến và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ hiện nay. Trung bình cứ mỗi 20 giây có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, và mỗi phút có 1 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

Tế bào ung thư có thể di chuyển trong mạch máu và mạch bạch huyết đến cơ quan khác để phát triển thành khối u mới. Ung thư vú thường di căn đến các cơ quan: não, gan, phổi, xương, hạch nách.

Trong trường hợp ung thư vú HER2 dương tính, nguy cơ và tốc độ di căn càng đáng ngại do protein HER2 biểu hiện quá mức sẽ kích thích mạnh và khiến tế bào ung thư phân chia quá mức và tăng khả năng di chuyển tới các cơ quan khác trong cơ thể.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI