Tết đến, thuốc hết, bệnh nhân ung thư máu “sốc”

22/01/2017 - 08:41

PNO - Hiện nay, các bệnh viện ở TP.HCM đã hết thuốc Astra 10mg dùng điều trị cho bệnh nhân ung thư máu. Vì không có thuốc, người bệnh phải chấp nhận thay đổi phác đồ điều trị, thậm chí tự “săn lùng” các loại thuốc khác.

Hết thuốc đã nhiều tuần

Phản ảnh đến Báo Phụ Nữ, người nhà của bệnh nhân H.N.Q. (41 tuổi, Đồng Nai) cho biết, sau một thời gian điều trị ung thư máu (dòng tủy M3) ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, các bác sĩ cho anh xuất viện và kèm theo toa thuốc: “Mua 90 viên thuốc Astra 10mg (thương hiệu của Đức), ngày uống ba lần và mỗi lần 1 viên”.

Thế nhưng sau 2 tuần xuất viện, anh Q. vẫn không tìm được thuốc Astra 10mg của Đức. Người nhà anh Q. bức xúc: “Bệnh gì có thể chờ, chứ ung thư làm sao chờ. Ngay khi cầm toa thuốc, gia đình có đến nhà thuốc Bệnh viện Chợ Rẫy thì nhân viên bán thuốc thông báo hết thuốc. Chúng tôi tiếp tục nhờ người qua Singapore săn lùng một loại thuốc tương tự thì bác sĩ nói đang đáp ứng thuốc tốt, không nên dùng loại thuốc khác".

Đến tuần thứ 3 vẫn không có thuốc, gia đình anh Q. lại nhờ bạn bè ở Hà Nội tìm mua cũng không có. "Cuối cùng, tôi đang dùng một loại thuốc của Trung Quốc, cũng có hoạt chất tương tự. Tôi mua luôn 5 lọ hơn 100 viên, có giá hơn 5 triệu đồng, tức mỗi viên khoảng 60.000 đồng bằng với giá thuốc của Đức” - anh Q. rầu rĩ kể.

Tương tự, tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM hiện cũng không còn loại thuốc này cho bệnh nhân bị ung thư máu dòng tủy M3. Tiến sĩ bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học cho biết đã sử dụng loại thuốc khác thay thế, dù kết quả điều trị không tốt bằng thuốc Astra, nhưng có còn hơn không.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng gần 2.000 viên Astra của Đức nhưng hiện nay nhà phân phối thông báo đứt hàng mà không nói rõ lý do là do luật Dược mới gây khó khăn trong khâu nhập khẩu hay do nhà sản xuất thiếu thuốc…

Tet den, thuoc het, benh nhan ung thu mau “soc”
Bệnh nhân ung thư máu phải tự săn lùng thuốc có hoạt chất Tretinoin để thay thế thuốc của Đức

“Vũ khí duy nhất bị bẻ nanh”

Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Trần Văn Bình, nguyên Trưởng khoa Huyết – Sinh học, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM phân tích: “Ung thư máu trong tủy xương có hai dạng, gồm: một loại do các tế bào ở tủy bị ung thư hóa và một loại do tế bào lympho bị tổn thương. Ở người lớn thì thường bị ung thư máu dòng tủy nhiều hơn trẻ con”.

Xét về hình thái thì ung thư máu dòng tủy gồm có các dạng từ M0 đến M7. Tại Việt Nam, phần lớn người bệnh bị ung thư máu dòng tủy dạng M2 chiếm khoảng 70%, và chỉ có 10% bị ung thư máu dạng M3.

Nguy hiểm của bệnh M3 là có nhiều dòng hạt trong tế bào ung thư, do đó khi chúng ta cho thuốc vào diệt tế bào ung thư thì các dòng hạt trong tế bào này văng ra và gây đông máu, tắt nghẽn mạch máu… khiến bệnh nhân đối diện nguy cơ tử vong. 

“Trước đây, bệnh ung thư máu dạng M3 thuộc loại bệnh nặng nhất trong ung thư máu vì thuốc điều trị không hiệu quả. Và từ khi có thuốc Astra 10mg thì đây là dạng bệnh dễ điều trị. Nếu bệnh nhân không có thuốc thì phải liên hệ bác sĩ tìm thuốc khác thay thế, chứ không được nhịn thuốc kéo dài, rất nguy hiểm đến tính mạng” – Phó giáo sư Trần Văn Bình nhắc nhở.

Dược sĩ Nguyễn Quốc Bình, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thuốc Astra 10mg do Đức sản xuất và được Công ty Vimedimex Bình Dương phân phối về Việt Nam. Loại thuốc này có hoạt chất Tretinoin nên là lựa chọn đầu tay và duy nhất đối với trường hợp bị ung thư máu dòng tủy M3. Nếu không có thuốc phải chuyển sang phác đồ khác, chứ không được “nhịn” thuốc.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI