Tại sao mất cơ là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt đối với người lớn tuổi?

13/06/2018 - 11:00

PNO - Khối cơ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng cơ thể, giảm khả năng té ngã và đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Tuy nhiên, khá nhiều người lớn tuổi tại Việt Nam lại chưa hiểu và quan tâm đến tình trạng mất cơ để có những biện pháp phòng ngừa.

Từ 40 tuổi trở đi, người lớn tuổi khỏe mạnh có thể mất đến 8% khối cơ mỗi thập kỷ

Cô Lê Ngọc Bình, 58 tuổi (TP.HCM) thấy cơ thể có một số dấu hiệu mỏi mệt, ăn kém ngon, đi lên cầu thang thường đuối sức, khó mang vác - nâng nhấc vật nặng… Một thời gian sau, cô Bình bất ngờ bị té ngã gãy xương, phải nằm viện. Từ khi nằm viện, sức khỏe của cô giảm sút, yếu hẳn so với trước. Các hoạt động thường ngày nhiều khi cô phải nhờ người thân giúp đỡ.

Lý giải về toàn bộ quá trình này, tiến sĩ – bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Cô Ngọc Bình chính là trường hợp điển hình của tình trạng mất cơ ở người lớn tuổi mà cô không hề hay biết. Từ những dấu hiệu sớm về mất cơ không được phát hiện để hỗ trợ kịp thời (như mỏi mệt, kém ăn, sút cân…), người lớn tuổi có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe lớn hơn như: dễ té ngã, giảm sức đề kháng, lâu lành vết thương… Đặc biệt, khi phải nằm một chỗ, tình trạng mất khối cơ ngày càng trầm trọng hơn.

Khi bị mất cơ, cơ thể yếu đi, người lớn tuổi mất dần sự độc lập cũng như khả năng làm những công việc bình thường trong cuộc sống hằng ngày mang đến niềm vui sống của mình. Chú Trần Thanh T. (60 tuổi) chia sẻ: “Đến cả việc tỉa các cành cây kiểng trong vườn, tôi cũng làm một cách khó khăn vì tay cứ mỏi rũ ra khi đưa lên đưa xuống”.

Tai sao mat co la van de can duoc quan tam dac biet doi voi nguoi lon tuoi?
 

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Lưu Ngân Tâm cho biết: “Bắt đầu từ tuổi 40, tỷ lệ mất cơ trung bình của một người khỏe mạnh có thể lên đến 8% trong mỗi thập kỷ. Sau tuổi 70, tỷ lệ mất cơ có thể tăng gấp đôi. Nếu bệnh nhân đang nằm viện hay đang điều trị bệnh, tỷ lệ đó thậm chí có thể cao hơn và khối lượng cơ bị mất có thể nhiều hơn nữa”.

Đặc biệt, bác sĩ cũng nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng mất cơ đến sức khỏe con người: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất 10% khối cơ có thể dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Mất 20% khối cơ có thể gây suy yếu, làm mỏng da và giảm khả năng làm lành vết thương. Mất từ 30% khối cơ trở đi, cơ thể sẽ yếu đi và không thể tự mình ngồi được, vết thương cũng không lành được. Mất khối cơ đồng nghĩa với việc mất đi sức mạnh, sức khỏe và cả năng lượng cũng như niềm hạnh phúc được tự làm những việc nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở người lớn tuổi”.  

May mắn thay, mất cơ là vấn đề có thể ngăn ngừa và khắc phục

Mất cơ là một vấn đề lớn về sức khỏe cần được quan tâm, nhưng không phải là “nỗi vô vọng” như nhiều người nhầm tưởng.

Mất cơ là một quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng tốc độ mất cơ có thể được làm chậm lại nếu chúng ta vận động và tập luyện thể dục đều đặn cũng như xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng. Theo tiến sĩ – bác sĩ Lưu Ngân Tâm: “Chúng ta có thể chăm sóc sức khỏe khối cơ bằng cách đáp ứng một chế độ dinh dưỡng và cân bằng đảm bảo đủ dưỡng chất nạp vào cơ thể đặc biệt là protein, vitamin D và HMB. Trong đó, HMB là - một dưỡng chất đặc biệt giúp hỗ trợ sức khỏe cơ”.

Tai sao mat co la van de can duoc quan tam dac biet doi voi nguoi lon tuoi?
 

Abbott - một công ty dinh dưỡng hàng đầu thế giới, đã tập trung vào những nghiên cứu khoa học tiên phong trong hơn 15 năm với hơn 30 nghiên cứu lâm sàn về thành phần HMB để giúp hỗ trợ sức khỏe cơ. Ưu điểm nổi bật trong công thức mới của Ensure Gold chính là việc bổ sung HMB, hỗn hợp 3 loại protein, canxi, vitamin D và 28 loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe trong vòng 8 tuần.

Ensure Gold mới với HMB chính là món quà sức khỏe để những người lớn tuổi có thể thực hiện các công việc yêu thích và tận hưởng trọn vẹn cuộc sống trong giai đoạn vàng cuộc đời.

P.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI