Tại sao bị nổi da gà?

20/12/2017 - 13:30

PNO - Tại sao bị nổi da gà khi trời lạnh hoặc xúc động mạnh? Hiện tượng nổi da gà có ý nghĩa gì với cơ thể?

Nổi da gà (còn có tên gọi khác là nổi gai ốc, sởn gai ốc, tên khoa học là cutis anserina) là hiện tượng nổi những nốt sần nhỏ trên da do chân lông co thắt khi bị lạnh hoặc trải qua cảm xúc mạnh như sợ hãi, giận dữ.

Nổi da gà xảy ra khi những bắp cơ nhỏ ở chân lông co lại và làm cho lông dựng đứng. Phản xạ này được điều khiển bởi hệ thần kinh thực vật, cũng là trung tậm điều khiển nhiều phản xạ vô thức khác.

Hiện tượng này dễ gặp nhất là nổi da gà ở cổ, cánh tay, chân; thậm chí nổi da gà khắp người. Một số trường hợp, nổi da gà có thể xuất hiện cả trên mặt. Hiện tượng này sẽ tự hết khi các tác nhân kích thích biến mất.

Tai sao bi noi da ga?
 

Khi nào xảy ra hiện tượng nổi da gà?

Trời lạnh: Khi cơ thể gặp lạnh, các lỗ chân lông trên da sẽ co lại khiến lông bị dựng đứng lên, dẫn đến hình thành các nốt sần trên da. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm giảm lượng nhiệt thoát ra, giúp giữ ấm cho cơ thể.

Cảm xúc mạnh: Khi trải qua những cảm xúc mạnh mẽ chẳng hạn như phấn khích, giận dữ, xúc động, cơ thể sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm tiết ra hormone adrenaline. Hormone này gây ra sự co cơ trên da, dẫn đến hiện tượng nổi da gà.

Khi bị ốm hoặc sốt: Nếu hay ớn lạnh nổi da gà hoặc bệnh nổi da gà liên tục có thể bạn chuẩn bị sốt hoặc đang bị bệnh. Trong trường hợp này, nổi da gà là cơ thể giữ ấm cho cơ thể khi cơ thể có dấu hiệu bị mất nhiệt; đôi khi nổi da gà và ngứa.

Ảnh hưởng của thuốc: Một số loại thuốc và chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, làm tăng lưu lượng máu và nhiệt độ cơ thể, qua đó gây ra hiện tượng nổi da gà. Bên cạnh đó, nổi da gà có thể là do tác động của một số chất gây nghiện như heroin, cocain.

Tai sao bi noi da ga?
 

Nổi da gà về cơ bản chỉ là phản ứng của cơ thể đối với tác nhân kích thích nên không có hại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng nổi da gà xảy ra thường xuyên, kéo dài và kèm theo một số triệu chứng khác như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác khó chịu… thì bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và tư vấn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI