Sốt rét ở trẻ em đã trở lại!

20/11/2017 - 16:21

PNO - Triệu chứng sốt rét ở trẻ em rất dễ nhầm với bệnh khác. Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đang tiếp nhận 2 trẻ đang nguy kịch vì sốt rét.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cảnh báo: “Sốt rét đã trở lại! Lâu lắm rồi tôi mới thấy trẻ em bị sốt rét và triệu chứng sốt rét ở trẻ em ban đầu có thể lầm sang bệnh khác”.

Hai bệnh nhi được phát hiện mắc sốt rét sau khi người nhà đưa đến khám vì sốt cao và ho kéo dài. Ban đầu, các triệu chứng khiến các bác sĩ nhầm lẫn với bệnh viêm phổi và tiêu chảy. 

Sot ret o tre em da tro lai!
Trẻ em nhập viện điều trị tại BV Nhi đồng 1

Sau khi thực hiện xét nghiệm tìm ký sinh trùng, các bác sĩ “hết hồn” vì phát hiện 2 trẻ mắc sốt rét – căn bệnh theo bác sĩ Khanh đã 3-4 năm nay không còn thấy tấn công trẻ em.

Hai bệnh nhi này đều nhập viện vào cùng thời điểm và cùng đến từ tỉnh Đắk Nông. Một trẻ ở huyện Tuy Đức và một trẻ ở huyện Đắc R’lấp. Thông tin ban đầu cho thấy hai trẻ em này đều là người Kinh, trong đó một trẻ ở nhà phố và một trẻ ở trong rẫy.

Hai bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và đang được điều trị tại phòng cấp cứu của khoa Nhiễm -  Thần kinh. Sau khi được điều trị tích cực, bé 3 tuổi đã vượt qua cơn nguy hiểm; riêng bé 5 tháng tuổi vẫn đang được theo dõi kỹ lưỡng. Hiện chưa có thông tin cho thấy người nhà hoặc khu vực sinh sống của 2 bệnh nhi này có ai mắc sốt rét hay không.  

Bác sĩ Trương Hữu Khanh nhận định:Trẻ em mắc sốt rét có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch, nếu không được điều trị kịp thời. Trẻ có thể thiếu máu, suy hô hấp, tổn thương gan…dẫn đến tử vong trong vòng 72 giờ.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn (phụ trách khu vực miền Trung – Tây Nguyên) cho biết đã nhận được thông tin về 2 trường hợp bệnh nhi bị mắc sốt rét tại tỉnh Đắc Nông.

Cơ quan này sẽ tiến hành thu thập thông tin tại nơi cư ngụ của hai bé. Phó giáo sư Chương cũng khẳng định trẻ em mắc sốt rét ác tính có thể dẫn đến nguy kịch. Ông cho biết thỉnh thoảng vẫn có những trường hợp trẻ con đồng bào dân tộc ít người mắc sốt rét dẫn đến tử vong do không được phát hiện sớm.

Sot ret o tre em da tro lai!
Sốt rét tấn công trẻ em có thể khiến việc chẩn đoán nhầm lẫn sang bệnh lý khác

Trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét được Bộ Y tế ban hành, một số biểu hiện thường gặp trong sốt rét ác tính ở trẻ em cần chú ý là triệu chứng thiếu máu, hôn mê, co giật, hạ đường huyết và toan chuyển hóa.

Trường hợp xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét âm tính, cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác, khai thác kỹ yếu tố dịch tễ liên quan để tìm các nguyên nhân cụ thể nhằm chẩn đoán phân biệt với hôn mê do viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn nặng...; vàng da, vàng mắt do xoắn trùng, nhiễm khuẩn đường mật, viêm gan vi-rút, tán huyết...; sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết, sốt mò...; suy hô hấp cấp do các nguyên nhân khác.

Trẻ em khi mắc bệnh sốt rét rất dễ có nguy cơ chuyển thành sốt rét ác tính gây hậu quả tử vong. Vì vậy cần phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sốt rét thể thông thường; đồng thời phải nhận biết các dấu hiệu sốt rét ác tính để xử trí phù hợp, chính xác để hạn chế tử vong.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra. Bệnh sốt rét truyền từ người này sang người khác qua trung gian muỗi Anophèles. Bệnh có thể gây tổn thương toàn thân. Triệu chứng điển hình là cơn sốt rét; gan lách lớn và thiếu máu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI