Răng rớt ra ngoài, có cắm lại được không?

06/05/2017 - 18:00

PNO - Thời gian vàng để cắm lại chiếc răng cho cháu là trong vòng hai tiếng đồng hồ.

* Bé nhà tôi tám tuổi, hôm vừa rồi cháu đi xe đạp bị ngã giập mặt, rơi mất chiếc răng cửa hàm trên ra ngoài. Tôi nghe nói răng rơi ra có thể cắm lại được nên vẫn gói chiếc răng và giữ lại. Vậy tôi phải đem chiếc răng này tới đâu để cắm lại được cho cháu?

Đỗ Huy Tưởng (H.Bình Chánh, TP.HCM)

- Thời gian vàng để cắm lại chiếc răng cho cháu là trong vòng hai tiếng đồng hồ, muộn nhất là trong vòng 24 tiếng, với điều kiện chiếc răng phải được bảo quản đúng cách. Trong trường hợp của con bạn, chiếc răng cửa đã rớt ra ngoài vài ngày, mà bạn lại đem gói lại như thế thì không thể cắm lại được nữa. 

Trước tiên, với những trường hợp bị chấn thương làm rớt răng ra ngoài ở trẻ em, nếu là răng sữa thì không cần thiết cắm lại, vì bé sẽ còn mọc răng thay thế. Nếu chiếc răng bị rớt ra là răng vĩnh viễn thì phải cố gắng giữ lại. Chúng ta cần nhặt chiếc răng đem rửa dưới vòi nước sạch rồi ngâm ngay vào sữa tươi không đường ở nhiệt độ bình thường (tuyệt đối không bỏ vào tủ lạnh).

Rang rot ra ngoai, co cam lai duoc khong?
 

Sau đó, phụ huynh khẩn trương đưa bệnh nhi và chiếc răng đang được ngâm trong sữa tươi đến thẳng bệnh viện có chuyên khoa răng-hàm-mặt. Tại đó, các bác sĩ sẽ cắm và cố định lại răng vào vị trí ban đầu bằng vật liệu chuyên dụng. Khoảng ba tuần sau, chiếc răng sẽ phục hồi và chắc lại như cũ.

Trẻ bị mất răng dù là răng sữa hay răng vĩnh viễn cũng ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chức năng nhai. Những bé mất răng sữa quá sớm, răng vĩnh viễn mọc lên dễ sai vị trí vì không có răng dẫn đường. Còn mất răng vĩnh viễn cũng làm cho các răng bên cạnh bị xô lệch, ảnh hưởng theo.

Từ đó, phụ huynh cần để mắt trông chừng con trẻ, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mỗi năm, khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận khoảng 60 trường hợp bị chấn thương răng miệng do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng 
(Phó khoa Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM)
 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI