Quên nẹp vít trong xương… 9 năm

08/09/2017 - 13:50

PNO - Nhiều trường hợp trẻ từng bị gãy xương, phải mổ đặt nẹp vít nhưng sau đó phụ huynh… quên không đưa trẻ đến bệnh viện (BV) để lấy đinh vít ra; lâu ngày vít chạy vào trong xương gây lỗ rò mủ, thậm chí dễ gãy xương.

Nhiều trẻ bị gãy lại đúng nơi có nẹp vít; khiến trẻ phải nhập viện thêm lần nữa, chịu nhiều đau đớn. 

Quên nẹp vít,  trẻ gãy xương tái phát, rò mủ

Mới đây, bé trai tên Đ.V.K. (10 tuổi, Q.10, TP.HCM) được đưa đến BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng bị gãy xương ở vùng khớp háng. Qua X-Quang, bác sĩ (BS) phát hiện có một nẹp vít ngay vị trí xương bị gãy, điều tra bệnh sử mới biết năm bệnh nhi (BN) 1 tuổi đã được đưa sang Hàn Quốc để đặt nẹp vít điều trị trật khớp háng.

Quen nep vit trong xuong… 9 nam
 

Theo chỉ định của bác sĩ (BS), khi xương hồi phục phải lấy nẹp vít ra nhưng vì điều kiện đi lại xa xôi, lại thấy con không có dấu hiệu bất thường nên gia đình BN đã… quên mất. Nẹp vít nằm trong xương BN suốt 9 năm, BN lại đang ở độ tuổi phát triển nên xương chỗ có nẹp vít trở thành một điểm yếu, đã gãy thêm lần nữa khi BN chạy nhảy.

Một trường hợp khác là bé gái P.T.N. (10 tuổi, ở Bến Tre). Năm 6 tuổi bé N. bị ngã xe đạp, gãy tay trái. Chỗ gãy khá phức tạp nên BS buộc phải phẫu thuật đặt nẹp vít cố định, sau đó căn dặn BN tái khám định kỳ để theo dõi tiến trình lành lại của xương, khi xương hồi phục sẽ mổ lấy nẹp vít ra.

Gia đình khó khăn, đi lại vất vả, mỗi lần  lên thành phố tái khám lại phải xin nghỉ học, nên cha mẹ chỉ đưa bé tái khám được đúng một lần. Sau đó, thấy cánh tay của con hồi phục dần và hoạt động bình thường trở lại nên gia đình bỏ qua luôn việc theo dõi. 

Quen nep vit trong xuong… 9 nam
Một trường hợp đã được phẫu thuật đặt nẹp vít vì gãy nghiêm trọng xương đùi


Bốn năm trôi qua, gần đây cổ tay bé xuất hiện một lỗ rò trên da, chảy mủ; bôi thuốc, uống mãi vẫn không khỏi; gia đình lo lắng đưa bé lên BV Nhi Đồng 1 khám. BS Lê Hữu Phúc - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình của BV xác định, đinh vít ở đầu xương cổ tay của BN để quá lâu đã dính chặt vào xương và biến chứng tạo thành lỗ rò trên da. Các BS phải mổ lấy đinh ra tay BN mới lành lại được.

Khi nào cần mổ lấy nẹp vít?

Theo BS Phúc, đa số trẻ em khi gãy xương thường được đóng đinh kín cố định bằng máy soi (ít xâm lấn, sẹo nhỏ, không để lại di chứng nhiều). Tuy nhiên, trong trường hợp bị gãy xương phức tạp (gãy vỡ nát, gãy chéo…) bắt buộc phải mổ hở đặt nẹp vít để cố định xương lại, giúp xương mau hồi phục (dù để lại sẹo dài, sau mổ chân, tay dễ bị teo cơ).

Tùy vị trí xương gãy và tùy thể trạng BN thời gian hồi phục sẽ khác nhau. Sau khi đặt nẹp vít, BS sẽ yêu cầu BN tái khám mỗi 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng cho đến khi xương liền hẳn. Khi kiểm tra bằng X-Quang thấy xương đã lành, BS sẽ chỉ định mổ lấy nẹp vít ra.

Với người lớn, có những trường hợp không cần phải mổ lấy nẹp vít; nhưng trẻ em thì đang tuổi phát triển, nếu không lấy nẹp vít ra thì không chỉ gây đau nhức mỗi khi trái gió trở trời mà nẹp vít còn tạo ra một điểm yếu của xương, rất dễ gây ra gãy xương tái phát. Mỗi tháng, riêng BS Phúc đã phải mổ từ 2-3 ca đặt nẹp vít và ghi nhận không ít trường hợp đến khám vì bỏ quên nẹp vít trong xương nhiều năm gây biến chứng.

Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI