Phòng và trị côn trùng cắn đúng cách cho bé lúc giao mùa

16/03/2017 - 10:00

PNO - Muỗi, côn trùng luôn là mối đe dọa đến làn da, sức khỏe của trẻ nhỏ và cũng là mối bận tâm của các bậc phụ huynh.

Ngày 5/3/2017 vừa qua, nhãn hàng Remos của công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đã tổ chức buổi hội thảo “Tư vấn phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé” tại Hà Nội.

Gần ba mươi phụ huynh tham gia đã có cơ hội trao đổi trực tiếp, tham khảo ý kiến PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng và DS Nguyễn Thị Ngọc Thu về cách phòng ngừa, điều trị côn trùng cắn an toàn, hiệu quả.

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ có nguy cơ bị côn trùng tấn công nhiều hơn người lớn và dễ bị tổn thương nghiêm trọng nếu điều trị sai cách. Do đó, hiểu rõ nguyên nhân để phòng ngừa và điều trị đúng cách cho trẻ là vô cùng quan trọng.

Trẻ nhỏ có nguy cơ bị côn trùng cắn, đốt nhiều hơn người lớn

Phong va tri con trung can dung cach cho be luc giao mua
Mở đầu hội thảo, không khí được hâm nóng khi MC Lã Thanh Huyền thử tài kể tên các loại côn trùng phổ biến ở Việt Nam

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng, trẻ dễ bị côn trùng tấn công vì hiếu động, hay chạy nhảy, ra nhiều mồ hôi chứa acid lactic và CO2 hấp dẫn muỗi, thường chơi với vật nuôi nên tiếp xúc với các loại côn trùng nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ bị côn trùng cắn, đốt cao hơn. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu được điều này nên phòng, trị côn trùng cắn cho bé không đúng cách trong khi làn da của bé rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi những biện pháp phòng trị thiếu khoa học.

Phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn cho bé an toàn, hiệu quả

Hầu hết mọi người đều biết vết cắn của côn trùng gây ngứa, mẩn đỏ nhưng cho rằng các triệu chứng này sẽ sớm chấm dứt mà không nhận thức về các biến chứng khác như: sốt xuất huyết, sốt rét, Zika... có thể ảnh hưởng đến tính mạng, nên vẫn rất chủ quan trong việc phòng ngừa cho bé.

Phong va tri con trung can dung cach cho be luc giao mua
Từ trái qua phải, PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng, DS Nguyễn Thị Ngọc Thu, MC Lã Thanh Huyền

Bác sĩ cũng lưu ý, nếu bé bị muỗi, côn trùng cắn, phụ huynh không nên áp dụng các biện pháp dân gian như thoa dầu xanh, chà chanh... vì có thể gây kích ứng da hoặc nhiễm trùng. Thay vào đó, cần phân biệt mức độ nặng nhẹ của vết thương để xử lý phù hợp.Vậy nên, PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng đã khuyên các mẹ nên phòng tránh côn trùng cắn bằng nhiều cách: giữ vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ của bé; hạn chế cho bé tiếp xúc với vật nuôi... Ngoài ra, nên sử dụng sản phẩm chống muỗi với 15% Diethyltoluamide (DEET) mỗi ngày, bảo vệ bé khỏi muỗi 8-10 tiếng.

Phong va tri con trung can dung cach cho be luc giao mua
Các bậc phụ huynh hào hứng đặt nhiều câu hỏi để được chuyên gia tư vấn

Giai đoạn giao mùa hiện nay là lúc côn trùng sinh sôi nảy nở, gây nguy hiểm hơn cho sức khỏe của bé. Vì thế, các bậc phụ huynh phải trang bị đầy đủ kiến thức để bảo vệ bé một cách tốt nhất.Nếu vết thương nhẹ, có thể lấy ngòi độc bằng dụng cụ đã khử trùng, rửa sạch vết thương và thoa thuốc có thành phần kháng viêm, giảm ngứa như Prednisolone Valerate Acetate. Tuy nhiên, nếu bé có các triệu chứng nặng hơn như sốt cao, đau nhức nhiều thì cần đưa bé đến cơ quan y tế để khám và điều trị kịp thời.

Phong va tri con trung can dung cach cho be luc giao mua

Đ.Na

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI