Phẫu thuật thẩm mỹ hỏng mũi, biến dạng mặt do tin quảng cáo trên facebook

25/09/2017 - 17:34

PNO - Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM liên tiếp cấp cứu cho nhiều ca bị biến chứng từ các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được quảng cáo trên facebook. Thậm chí, có trường hợp nhập viện do các học viên tự làm đẹp cho nhau.

Nâng mũi 1,5 triệu nhưng trị biến chứng hơn 30 triệu

Ngày 21/9 vừa qua, chị N.T.L. 17 tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện Trưng Vương cầu cứu trong tình trạng mũi lở loét, sưng tấy, nhiều mụn mủ, đau nhức khó chịu. Theo anh ruột của chị L., cách đó 3 ngày, chị L. lên faceboook tìm kiếm cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ mũi với các từ khóa như: nâng mũi ở đâu đẹp, nâng mũi giá bao nhiêu, nâng mũi không cần phẫu thuật...

Thấy một trang facebook giới thiệu trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi nhanh gọn, không đau, sử dụng chất làm đầy được nhập từ Hàn Quốc. Sau khi liên hệ và được tư vấn, chị L. chấp nhận thực hiện sửa mũi bằng thủ thuật tiêm chất làm đầy vào dọc hai bên mũi. 

Về nhà, chị L. thấy hai bên mũi hơi đau nhưng nghĩ rằng bản thân mới làm thủ thuật xong, vài ngày sau sẽ khỏi. Tuy nhiên, chị lại gặp biến chứng nặng nề phải nhập viện.

Phau thuat tham my hong mui, bien dang mat do tin quang cao tren facebook
Chị L. với chiếc mũi đã được điều trị hơn 1 tuần. Chị tốn 1,5 triệu để nâng mũi, nhưng đã điều trị hơn 30 triệu vẫn chưa khỏi bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng khoa Phỏng Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mũi sưng phồng, tím tái, nhiều mụn mủ, nhiễm trùng nặng có nguy cơ hoại tử cao. Vì có nhu cầu làm đẹp lại biến chứng nên buồn bã, mất tự tin, không muốn giao tiếp với ai. May mắn sau khi điều trị, xử lý vùng mũi của cô ấy đang dần phục hồi nhưng có thể để lại sẹo về sau”.

Khai thác bệnh sử từ gia đình chị L., bác sĩ Khanh được biết cơ sở mà chị L. đến làm đẹp không có giấy phép hành nghề, không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng cơ sở này tiếp nhận rất nhiều người đến thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhập viện vì bỏ tiền đi học cắt má lúm đồng tiền

Phau thuat tham my hong mui, bien dang mat do tin quang cao tren facebook
Biến dạng khuôn mặt do cắt má lúm đồng tiền

“Hiện nay, rất nhiều cơ sở tự phát đi kèm quảng cáo hấp dẫn với nhiều chứng chỉ, chất liệu nhập từ nước ngoài, thủ thuật không đau, không sẹo.. Tuy nhiên, phần lớn những nơi này đều không có giấy phép, ngay cả bản thân người thực hiện làm đẹp cũng không đủ kinh nghiệm, không có bằng cấp nhưng rất tự tin làm, nhận đào tạo học viên.

Nguy hiểm hơn, các cơ sở này còn cho các học viên này thực hiện thủ thuật qua lại cho nhau. Khi gặp biến chứng chủ cơ sở không biết cách xử trí, gây ra những hậu quả nặng nề cho nạn nhân”, bác sĩ Khanh nói thêm.

Như trường hợp của chị L. (37 tuổi, nhà ở miền Tây), xuýt chút nữa chị đã tử vong chỉ vì cắt má lúm đồng tiền. Thấy cơn sốt của làm đẹp như nhấn mí, cắt lúm đồng tiền, xâm môi, chân mày,… ngày càng phát triển, chị L. tìm kiếm và đóng 20 triệu đồng vào một cơ sở tại TP.HCM để học các thủ thuật này. 

Theo chị L., sau khi dạy, chủ cơ sở đã cho các học viên có nhu cầu làm đẹp thực hiện qua lại cho nhau. Chị L. được bạn học chung cắt má lúm đồng tiền, nhấn mí mắt cho mình. Tuy nhiên, người thực hiện cho chị mới cắt đồng tiền cho chị xong, chị bị đau nhức, không thể ăn uống và sẹo lòi ở má phải khá lớn.

Phau thuat tham my hong mui, bien dang mat do tin quang cao tren facebook
Ápxe từ cắt đồng tiền khiến chị L. bị khối u to bên má phải.

Thăm khám cho chị L., bác sĩ Khanh nhận thấy chị bị ápxe nặng trên gương mặt, chỗ ápxe khá nhiều mủ vì nhiễm trùng. Nếu đến bệnh viện trễ, chị L. có thể tử vong do ổ nhiễm trùng quá lớn.

Nhiều nơi không có chứng chỉ hành nghề vẫn làm

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo: Nếu đầu năm 2016, bệnh nhân nhập viện vì biến chứng của tiêm silicon chiếm đa số, biến chứng từ tiêm chất làm đầy chỉ 1,2 ca. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận ít nhất 2 ca. Con số này gia tăng ngày càng nhiều.

Bác sĩ Khanh cảnh báo: “Theo quy định của Bộ Y tế, bất kỳ cơ sở, viện thẩm mỹ nào cũng phải treo chứng chỉ hành nghề ở ngay trước cơ sở để khách hàng nhận biết. Tuy nhiên, hiện nay, khá nhiều cơ sở làm đẹp, nhất là các spa không giấy phép, người thực hiện chỉ học sơ sài đã tự tin tiếp nhận và làm đẹp cho khách hàng.

Phau thuat tham my hong mui, bien dang mat do tin quang cao tren facebook
Theo tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, chi phí điều trị biến chứng cao gấp nhiều lần so với chi phí làm thủ thuật ở các cơ sở không uy tín.

Chính tâm lý khách hàng nghĩ rằng đây chỉ là những thủ thuật nhỏ. Bên cạnh đó, giá cả ở những nơi này rẻ hơn so với các cơ sở có uy tín nên họ chọn lựa. Càng nguy hiểm hơn, những nơi này lại nhận đào tạo nghề, tự cấp chứng chỉ cho học viên. Vì vậy hậu quả từ bơm môi, nhấn mí, tạo đồng tiền, bơm chất làm đầy,… thậm chí tẩy da đã xảy ra rất nhiều.

Phụ nữ ai cũng thích làm đẹp, nhưng mọi người nên tìm hiểu kỹ các cơ sở mà mình sắp đến. Vì chọn sai cơ sở, không những các bạn không thể đẹp lên mà còn có thể mất mạng vì biến chứng. Đừng vì giá cả thấp rồi đưa ra chọn lựa sai lầm, vì chi phí để khắc phục hậu quả biến chứng cao hơn rất nhiều so với chi phí làm đẹp.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI