Phẫu thuật bằng robot được thực hiện thế nào?

18/06/2018 - 10:00

PNO - Ba tôi bị u trực tràng, có chỉ định phẫu thuật. Tôi nghe nói tại TP.HCM đã có bệnh viện ứng dụng mổ nội soi bằng robot, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh.

* Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ về phương pháp mổ nội soi này, có phải thay vì bác sĩ trực tiếp cầm dao mổ thì robot mổ hay không? Những trường hợp nào mổ bằng robot? Chi phí của ca mổ bằng robot có cao không?

Phạm Đăng Vinh (Q.2, TP.HCM)

Phau thuat bang robot duoc thuc hien the nao?
Phẫu thuật bằng Robot ở BV Chợ Rẫy. Ảnh: Tường An

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy - trả lời: Hiện nay, tại TP.HCM có hai nơi đang thực hiện mổ nội soi bằng robot là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bình Dân. Mọi người cứ nghĩ phẫu thuật bằng robot là con robot mổ nhưng không phải vậy. Thực ra, đây là ca mổ nội soi thông thường, robot thao tác dưới dự điều khiển của bác sĩ.

Ưu điểm của ca phẫu thuật bằng robot cũng có đường mổ nhỏ như mổ nội soi, nhưng độ chính xác khi thao tác tinh vi hơn, tiếp cận được những vị trí khó ở phẫu trường nhỏ mà mổ nội soi thông thường không thể làm được. Đặc biệt, khi mổ bằng robot sẽ không có tình huống bị run tay, bởi con robot hiểu rằng, đó là hành động thừa và tự điều chỉnh. Những trường hợp mổ bằng robot hạn chế tổn thương trong quá trình thực hiện (đặc biệt với những ca bị viêm phúc mạc dễ bị dính ruột). 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, phẫu thuật bằng robot chủ yếu ứng dụng trong bệnh về tiêu hóa, tiết niệu. Mặc dù triển khai từ đầu năm 2018 nhưng lượng bệnh nhân mổ bằng robot chỉ chiếm 1% tổng số ca mổ nội soi. Lý do là giá ca mổ cao gấp 10 lần so với mổ nội soi thông thường. 

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI