Phát hiện trái cây ở hội thi, chợ phiên có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép

12/12/2017 - 16:10

PNO - Kết quả test nhanh một số trái cây, rau quả tham gia các chợ phiên nông sản và hội thi trái ngon có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép.

Cách test nhanh bất ngờ này do Ban An toàn thực phẩm TP.HCM thực hiện trong năm 2017. Cụ thể, trong 540 mẫu rau quả và trái cây tham gia các chợ phiên nông sản an toàn (kéo dài từ 22/7/2017 – 29/10/2017), Ban An toàn thực phẩm phát hiện 5 mẫu (tỷ lệ 0,93%) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.

Phat hien trai cay o hoi thi, cho phien co ham luong thuoc bao ve thuc vat qua muc cho phep
Trái cây trưng bày trong một hội chợ. Ảnh minh họa.

Khi thực hiện test nhanh lượng thuốc bảo vệ thực vật với 52 sản phẩm có tiềm năng đoạt giải tại “Hội thi trái ngon An toàn Nam bộ lần 9, năm 2017”, kết quả phát hiện 3 mẫu trái cây (2 mẫu cam sành, 1 mẫu cam xoàn) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Những sản phẩm này ngay lập tức bị loại khỏi danh sách trao thưởng.

Ban An toàn thực phẩm TP.HCM cũng phát hiện 4/19 mẫu bánh trung thu (tỷ lệ 21,05%) không đạt các yêu cầu về chỉ tiêu vi sinh. Đây là các mẫu bánh trung thu được bán trên mạng internet và trên đường phố.

19 mẫu được lấy để kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh như Coliforms, Staphylococcus aureus, Cl. perfringens, B. cereus, E.coli, tổng số bào tử nấm men, nấm mốc… nhằm kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩm.

Phat hien trai cay o hoi thi, cho phien co ham luong thuoc bao ve thuc vat qua muc cho phep
 

Phó giáo sư tiến sĩ dược sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết: “Điều kiện vệ sinh tại các sạp trong chợ có nhiều điều phải chấn chỉnh. Các nghiên cứu và báo cáo cho thấy các thực phẩm tươi sống có nguy nhiễm nhiễm vi sinh rất cao.

Người dân trước mắt hãy ủng hộ những nơi kinh doanh có uy tính để tự bảo vệ sức khỏe cho mình. Trong quá trình chế biến hãy nhớ nguyên tắc ăn chín uống sôi. Thực phẩm có thể còn nhiễm hóa chất, chất bảo vệ thực vật, chất cấm… đòi hỏi sự kiểm soát từ nguồn.

Để giải quyết, chúng tôi đề xuất UBND TP chủ động tiến hành truy xuất nguồn gốc và phát triển chuỗi thực phẩm an toàn để thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI