Phát hiện phô mai có khả năng chữa điếc

16/06/2017 - 14:00

PNO - Các nhà khoa học tin rằng công dụng của phô mai có chứa một hợp chất hóa học có thể ngăn ngừa và chữa khỏi bệnh điếc do tiếp xúc với tiếng ồn.

Một hợp chất hóa học tên là D-methionine được tìm thấy trong phô mai có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh trong tai hoặc đảo ngược tổn thương của chúng.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 600 tình nguyện viên trong lực lượng quân đội Mỹ, mục đích là để tìm hiểu xem chất D-methionine có thể bảo vệ các quân nhân trước những tổn thương lâu dài do tiếng ồn của súng hay không.

Phat hien pho mai co kha nang chua diec
Công dụng của phô mai khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên.

Trong quá trình nghiên cứu, một số người tham gia sẽ được cung cấp thức uống có chứa D-methionine sau khi tập luyện với vũ khí, những người còn lại được cho uống giả dược. Tất cả sẽ được kiểm tra thính giác trong vài ngày sau đó.

Nghiên cứu về cách chữa bệnh điếc tai này đã chỉ ra rằng, chất D-methionine có thể đảo ngược sự mất thính giác nếu được cung cấp trong vòng 7 giờ sau khi bệnh nhân tiếp xúc với tiếng ồn. Hiện không có loại thuốc nào đạt được hiệu quả tương tự.

Phat hien pho mai co kha nang chua diec
 

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể làm hỏng các tế bào ở ốc tai – bộ phần hình xoắn ốc trong tai có chức năng gửi tín hiệu âm thanh đến não.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn cần phải ăn rất nhiều phô mai mới nhận thấy được công dụng của phô mai trong vấn đề bảo vệ thính giác. Như trong thí nghiệm nói trên, các nhà khoa học phải cần đến 2,3kg phô mới mới thu được lượng D-methionine cần thiết cho các quân nhân.

Một lý thuyết cho rằng tiếng ồn kích thích giải phóng những hóa chất có hại gọi là gốc tự do. Chất D-methionine có trong phô mai có thể trung hòa được các gốc tự do này.

Hà Dĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI