Phá thai bằng thuốc bất thành, sinh con quái thai

25/09/2017 - 11:00

PNO - Phát hiện mang thai ngoài ý muốn, chị Đ.T.Q. (35 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đến tiệm thuốc gần nhà mua thuốc phá thai uống.

Bác sĩ Nguyễn Hương Lan, Phó khoa Sản, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM, ca phẫu thuật thành công với bé gái 3 ký. Tuy nhiên, vì người mẹ đã uống thuốc phá thai nên bé sơ sinh này bị ảnh hưởng nặng nề.

Pha thai bang thuoc bat thanh, sinh con quai thai
Vì chị Q. uống thuốc phá thai nên con chị phải hứng chịu những hậu quả nặng nề

Theo lời kể của sản phụ Đ.T.Q. (35 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), vì chị đã có 2 con nên trước đây, mỗi lần biết tin có thai chị đều sử dụng thuốc phá thai để bỏ cục máu đang hình thành trong bụng. Nhiều lần tự uống thuốc bỏ thai nên lần này chị không ngờ đứa con chị muốn bỏ lại có sức sống mãnh liệt đến vậy.

Khi phát hiện mình mang thai, chị Q. liền ra tiệm thuốc gần nhà để mua thuốc phá thai khẩn cấp uống. Uống xong cứ nghĩ mình đã bỏ được đứa con trong bụng như những lần trước chị từng làm. Tuy nhiên, 4 tháng sau, khi thấy bụng mình ngày một to, chị mới biết đứa bé vẫn đang hình thành.

Chị Q. không những không đi khám thai định kỳ để dưỡng thai, mà còn lập tức uống thêm thuốc phá thai kèm theo những cây cỏ dân gian mà chị nghĩ có thể bỏ được bào thai đang lớn dần. Tuy mẹ uống nhiều thuốc nhưng đứa trẻ vẫn có sức sống mãnh liệt, bé vượt qua hết những thứ thuốc kinh khủng.

Đến gần tháng thứ 8 mà đứa trẻ vẫn… không chịu ra, quẫn bách, chị đến phòng khám tư để yêu cầu các bác sĩ tại đây bỏ thai giúp chị. Tuy nhiên, lúc này thai đã quá lớn, phòng khám nào cũng từ chối vì vậy chị đành phải… để đại.

Pha thai bang thuoc bat thanh, sinh con quai thai
Nhiều đứa trẻ được sinh ra bị đa dị tật bẩm sinh, quái thai vì biến chứng từ thuốc phá thai, ảnh minh họa

Thời gian này, chị Q. vẫn cứ để cái thai trong bụng mình tự lớn chứ không sử dụng thuốc bổ, dinh dưỡng hay khám thai để biết con mình thế nào. 

Đến khi thai được 39 tuần, chị mới đến Bệnh viện Quận 2 TP.HCM thăm khám chuẩn bị cho sinh nở. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy thai ngôi mông, kèm theo nhiều chất cợn bẩn nghi đứa trẻ bị bệnh về tiêu hóa, thai bị đa dị tật, thai yếu,… nên chỉ định chị Q. phải sinh mổ.

Bác sĩ Nguyễn Hương Lan cho biết bé bị đa dị tật với các ngón tay, chân của bé dính chặt vào nhau, phần tay, chân có nhiều ngấn, cả người căng cứng không cử động được, bé thở khó, gồng nhiều. Bé bị suy hô hấp ngay sau đó. Ngay lập tức các bác sĩ sản khoa đã tích cực hồi sức, đặt nội khí quản, bóp bóng… chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị đa dị tật bẩm sinh và tử vong 2 ngày sau đó.

Pha thai bang thuoc bat thanh, sinh con quai thai
Bác sĩ Nguyễn Hương Lan, Phó khoa Sản của Bệnh viện Quận 2 tư vấn, hướng dẫn cách tránh thai an toàn cho chị em phụ nữ.

“Ca mổ diễn ra rất thuận lợi nhưng vì người bé cứ cứng lại như đá, không có biểu hiện hoạt động. Đặt nội khí quản cho bé cũng rất khó khăn vì sự căng cứng này.

Khi chúng tôi hồi sức, tim bé ổn định trở lại thì đã chuyển ngay đến bệnh viện tuyến trên để cấp cứu cho bé. Tuy nhiên, hai ngày sau đó bé đã tử vong”, bác sĩ Lan xót xa.

Tự ý uống thuốc phá thai không chỉ khiến đứa trẻ sinh ra bị đa dị tật bẩm sinh, tử vong sau khi sinh, mà ngay cả người mang thai cũng có thể bị nhiễm trùng nội mạc tử cung rất nguy hiểm. Mỗi phụ nữ nên đến bác sĩ tư vấn để không mang thai ngoài ý muốn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI