Nổi cục u ở lòng bàn tay, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh chết người

28/03/2018 - 09:00

PNO - Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm nội tâm mạc, bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào tim gây ra và có thể gây suy tim sau khi nổi cục u ở lòng bàn tay.

Ca bệnh này đã được các chuyên gia Đại học British Columbia công bố trong Tạp chí Y khoa New England.

Bệnh nhân 27 tuổi người Canada phát hiện nổi cục u ở lòng bàn tay rất lạ sau khi đi khám nha sĩ. Ban đầu, bệnh nhân xuất hiện một vết đỏ như nổi hạch ở lòng bàn tay, nhưng 2 tuần sau đó nó đã phồng lên thành một khối u ở bàn tay màu xanh lam.

Noi cuc u o long ban tay, benh nhan duoc chan doan benh chet nguoi
Bệnh nhân 27 tuổi bị nổi cục u ở lòng bàn tay

Triệu chứng tiếp theo mà bệnh nhân trải qua là những cơn đau liên tục trong bụng. Thời gian sau đó bệnh nhân bị sốt cao, chán ăn và đổ mồ hôi ba đêm trong 6 tuần.

Chỉ trong thời gian ngắn, bệnh nhân sụt đến 12kg. Qua xét nghiệm, bác sĩ phát hiện lá lách và thận trái của bệnh nhân có những vùng mô chết nhỏ. Điều đó cho thấy có một khối nhiễm trùng trên van động mạch chủ, nơi điều hòa lưu thông máu từ tim vào động mạch chính.

Noi cuc u o long ban tay, benh nhan duoc chan doan benh chet nguoi
Vi khuẩn Streptococcus salivarius ở miệng thâm nhập vào tim do vệ sinh răng miệng kém

Các mẫu máu của bệnh nhân được phát hiện dương tính với Streptococcus salivarius, một loại vi rút thường được tìm thấy trong miệng. Dựa vào những kết quả trên, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm nội tâm mạc do vi khuẩn. Căn bệnh này mỗi năm có 30.000 người mắc phải ở Anh và Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng của bệnh nhân có thể do vi khuẩn Streptococcus salivarius ở miệng thâm nhập vào tim do vệ sinh răng miệng kém, đồng thời liên quan đến thủ thuật nha khoa mà bệnh nhân đã thực hiện. Cụ thể, khi nướu răng bị viêm hay chảy máu, vi khuẩn có thể di chuyển từ miệng đến tim của bệnh nhân.

Vi khuẩn cũng đã kích hoạt mạch máu phình ra, gây phình mạch trông như nổi cục u ở lòng bàn tay.

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong 2 ngày để làm sạch nhiễm trùng, sau đó phẫu thuật để chữa phình mạch và thay van động mạch chủ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI