Những tai nạn khó ai ngờ sẽ xảy ra với trẻ em

31/07/2017 - 14:54

PNO - Trẻ con vốn hiếu động và tò mò với mọi thứ xung quanh. Các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca tai nạn ở trẻ em mà không ai nghĩ sẽ xảy ra.

Bé trai 3 tuổi nuốt phải mảnh kim loại chữ thập

Cách đây vài tháng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM tiếp nhận trường hợp một bé trai 3 tuổi ở Tây Ninh nuốt phải dị vật. 

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Hình ảnh cản quang của dị vật trên phim chụp X-quang


Bé trai trong lúc chơi đã ngậm một miếng kim loại rồi nuốt lúc nào không hay. Lúc đầu, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Củ Chi để cấp cứu, kết quả X-quang cho thấy dị vật mắc ở cổ nên bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 chẩn đoán dị vật nằm ở vị trí miệng thực quản của bệnh nhi. Đây là dị vật to hình chữ thập chiếm hết lòng thực quản, có nguy cơ làm trầy rách thực quản rất cao khi lấy ra.

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Dị vật hình chữ thập được lấy ra từ thực quản bệnh nhi


Sau khi tiến hành gây mê cho bệnh nhi, các bác sĩ mất 15 phút để lấy dị vật ra ngoài. Kết quả nội soi thực quản sau đó cho thấy lòng thực quản chỉ bị tổn thương nhẹ ở phần niêm mạc.

Sức khỏe của bệnh nhi đã hồi phục tốt sau phẫu thuật.

Cơ thể biến dạng vì bật lửa

Tai nạn khác xảy ra tại Đăk Lăk vào tháng 8/2015. Sau khi đi làm rẫy về đến nhà, chị Y Boy phát hiện con trai là bé Y Dâu (12 tuổi) toàn thân bốc cháy dữ dội, cạnh bé là một cái bật lửa.

Chị Y Boy lập tức lấy chiếc mền dày trùm kín người con để dập lửa. Biết chuyện, hàng xóm xung quanh nhanh chóng đến ứng cứu và đưa bé Y Dâu đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng rất nặng, đặc biệt từ vùng da đầu đến thắt lưng của bé đã bị cháy đen và biến dạng.

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Hình ảnh cậu bé được chữa trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2


Bé Y Dâu được cấp cứu tại bệnh huyện và tỉnh, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM. Bác sĩ trực tiếp điều trị cho Y Dâu cho biết bệnh nhi bị bỏng cấp độ 3, cháy và biến dạng da đầu, mặt, tay, lưng, riêng 2 chân bị bỏng nhẹ hơn.

Sau khi được chữa trị, bé Y Dâu vượt qua cơn nguy hiểm, sức khỏe dần ổn định nhưng vẫn phải băng kín phần thân trên để tránh nhiễm trùng. Bé được phẫu thuật ghép da đợt 1 vào cuối tháng 8/2015.

Đứt lìa 4 ngón tay vì nghịch xe đạp điện

Khoa Phỏng - Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM tiếp nhận một bệnh nhi ở Bình Phước nhập viện trong tình trạng 4 ngón tay bị đứt lìa, bàn tay bị thương đã được băng cầm máu tại bệnh viện địa phương.

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
 

Theo thông tin ghi nhận từ mẹ của bệnh nhi, chị đang ở trong bếp vào thời điểm xảy ra tai nạn. Lúc này con trai chị xem tivi và chơi cùng chị gái 13 tuổi. Nghe tiếng con trai khóc, chị vội chạy đến thì thấy tay phải của con bị kẹp chặt trong phần nhông sên của chiếc xe đạp điện. Tai nạn khiến cậu bé bị mất 4 ngón tay nhưng gia đình chỉ tìm được 3 ngón.

Các bác sĩ đã thực hiện ca vi phẫu kéo dài 10 tiếng đồng hồ từ 4 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau để nối liền 3 ngón tay cho bé, riêng ngón tay thứ 4 đã bị lạc mất trước khi đến bệnh viện. Trong số 3 ngón tay được phẫu thuật, có một ngón tay không thể cứu được.

Dao đâm vào đầu lúc chơi đùa

Bé gái 2 tuổi rưỡi ở Bình Phước bị dao nhọn đâm vào thái dương trong lúc chơi đùa tại nhà. Bé được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương để sơ cứu.

Do không thể mổ lấy dao ra, các bác sĩ cho chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM cấp cứu. 

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trên đầu có con dao cắm dính chặt

Các bác sĩ tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 2 xác định mũi dao đã đâm thủng đến nhu mô não bên phải của bệnh nhi. May mắn dao chỉ đâm đến rãnh xương, cách mạch máu lớn của não chỉ khoảng 1cm. Nếu dao đâm thẳng vào mạch máu lớn thì bệnh nhi sẽ tử vong tại chỗ.

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Con dao nhọn khiến bé gái suýt chết


Êkip phẫu thuật đã tiến hành mở sọ bệnh nhi, chắt lọc máu tụ rồi rút dao ra, đồng thời xử lý các tổn thương trong não. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục tốt.

Trúng đạn vì nghịch súng của bố

Bé trai 3 tuổi được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba ở Đồng Hới, Quảng Bình cấp cứu trong tình trạng vùng mông phải chảy máu, đau nhức.

Kết quả chụp X-quang cho thấy trong vùng tiểu khung của bệnh nhi có một dị vật, nghi là viên đạn của súng hơi.

Nhung tai nan kho ai ngo se xay ra voi tre em
Dị vật nghi là viên đạn súng hơi nằm trong tiểu khung của cháu bé


Bác sĩ cho biết vì viên đạn nằm sâu trong vùng tiểu khung nên rất nguy hiểm, đây là vùng chứa nhiều bộ phận quan trọng như ruột, bàng quang, bộ phận sinh dục. Nếu lấy ra không khéo có thể gây thủng bàng quang, thủng ruột... ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhi sau này.

Dựa theo kết quả chẩn đoán, bệnh nhi được chỉ định theo dõi, dùng thuốc chống nhiễm trùng và chờ hội chẩn. Nếu có nguy cơ gây biến chứng, bệnh nhi sẽ được mổ lấy dị vật. Nếu không gây biến chứng, viên đạn sẽ được giữ nguyên ở đó.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, sau khi đi bắn chim về, bố cháu nghĩ rằng súng đã hết đạn nên cất súng vào góc nhà. Không ngờ cậu bé hiếu động đã lấy súng nghịch và gây ra tai nạn.

Hà Di

Nguồn Tổng Hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI