Những loại thuốc nên mua sẵn 3 ngày Tết

26/01/2017 - 07:00

PNO - Bác sĩ Nguyễn Diệu Vinh, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM mách nhỏ những loại thuốc nên mua cho 3 ngày Tết.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Đây là loại thuốc đầu tiên phải mua để bổ sung vào tủ thuốc ngày Tết của gia đình. Với trẻ nhỏ, khi nào đo nhiệt kế thấy trẻ sốt 38,5 độ C trở lên thì cho uống thuốc hạ sốt ngay, với hàm lượng 10 – 15mg/kg cân nặng cơ thể.

Riêng những trẻ từng bị co giật, đang mắc bệnh tim bẩm sinh… thì chỉ cần thấy trẻ sốt 38 độ C đã cho uống thuốc ngay. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều tuân thủ nguyên tắc uống thuốc hạ sốt ở lần sau phải cách lần trước ít nhất 4-6 giờ. Nếu sau một ngày, trẻ vẫn không hạ sốt thì cần đưa đến ngay bệnh viện.

Dung dịch bù nước

Mỗi gia đình nên “thủ” sẵn dung dịch bù nước Oresol. Ngày Tết, trẻ dễ bị rối loạn đường tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy. Khi trẻ tiêu chảy, các bà mẹ không mua thuốc cầm tiêu chảy cho trẻ uống ngay mà phải để trẻ tiêu chảy tự nhiên. Vì lúc này, những chất độc trong phân sẽ được cơ thể tống ra ngoài.

Nhung loai thuoc nen mua san 3 ngay Tet
 

Nếu uống thuốc cầm tiêu chảy thì nó sẽ ứ đọng chất độc lại bên trong ruột và trẻ sẽ tiếp tục tiêu chảy. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ uống dung dịch Oresol để bù nước chừng 10ml/kg cân nặng cơ thể. Bệnh nhân cần được uống chậm từng muỗng để nước, khoáng chất thấm vào mạch máu.

Nếu sau một ngày, trẻ vẫn còn tiêu chảy thì nên cho trẻ đến bệnh viện. Dung dịch Oresol còn bù nước cho những bệnh nhân say xỉn nôn ói, gây mất nước.

Oxy già, bông gòn…

 Nếu trẻ té gây xướt da, cần cho trẻ sát trùng với dung dịch oxy già. Trẻ cũng cần được chuẩn bị một số loại thuốc thông dụng như: thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi dạng nước muối sinh lý để dùng khi bị đau mắt đỏ, sổ mũi hoặc ngạt mũi.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI