Nhờ kỹ năng bắt mạch đơn giản, nữ hộ sinh cứu sống thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

10/11/2017 - 17:29

PNO - Khi nghe tim thai có dấu hiệu bất thường, nữ hộ sinh Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM vội bắt mạch người mẹ và sau đó báo động khẩn cho cấp trên.

Nữ hộ sinh Ngô Thị Thanh Kiều, Bệnh viện Hùng Vương vừa có thêm một biệt danh mới mà các đồng nghiệp đặt cho - "nữ anh hùng". Nữ hộ sinh Kiều là người đã phát hiện ra những bất thường ở thai nhi có 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ. Sự phát hiện và mạnh dạn cấp báo cho các bác sĩ đã giúp em bé chào đời bình an.

Nho ky nang bat mach don gian, nu ho sinh cuu song thai nhi bi day ron quan 4 vong quanh co
Thai nhi có đến 4 vòng dây rốn quấn cổ được xem là chuyện rất hy hữu trong sản khoa và cực kỳ hiểm nguy cho sinh mạng em bé trong bụng mẹ.

Bất thường nhịp tim thai

21h 45 phút ngày 8/11/2017, nữ hộ sinh Ngô Thị Thanh Kiều đến đo nhịp tim thai cho thai phụ V.T.T.Đ. 22 tuổi, sống ở quận 6 (TP.HCM). Khi thấy nhịp tim chỉ có 65 lần/phút, nữ hộ sinh cảm thấy bất thường vì nhịp tim trung bình của thai nhi là vào khoảng 120 – 160 lần/phút.

Để kiểm tra cho chắc, nữ hộ sinh quyết định dùng tay bắt mạch cho người mẹ vì e máy móc đo lầm nhịp tim của mẹ. Tuy nhiên, với kết quả nhịp tim của mẹ là bình thường. Nghĩ ngay đến một tình trạng cực kỳ nguy hiểm cho em bé, nữ hộ sinh vội báo ngay cho bác sĩ trực.

Nữ bác sĩ trực sau khi nắm tình hình, thông báo với bác sĩ trưởng tua trực khi đó là bác sĩ Hồ Viết Thắng. Tin vào kỹ năng và chuyên môn của các nhân viên y tế, bác sĩ Thắng quyết định nhấn nút báo động toàn bệnh viện.

Một ca mổ gấp rút được tiến hành vì nhịp tim thai chậm dần là dấu hiệu của tình trạng thiếu oxy đang diễn ra trên một thai nhi 38 tuần tuổi.

Nho ky nang bat mach don gian, nu ho sinh cuu song thai nhi bi day ron quan 4 vong quanh co
Em bé có 4 vòng dây rốn quấn cổ đã chào đời an toàn tại BV Hùng Vương

Để đẩy nhanh thai phụ vào phòng mổ, bệnh viện cử ngay một ê kíp dọn đường, giữ cửa thang máy. Qua đến 4 lớp cửa và một tầng lầu chỉ trong khoảng 10 phút trong khi bình thường mất đến 20 phút, thai phụ được các bác sĩ phẫu thuật bắt con ngay lập tức.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng nhớ lại: “Thời gian từ lúc rạch nhát dao mổ đầu tiên đến lúc bế được em bé ra ngoài chỉ khoảng 9 giây. Em bé chào đời kịp lúc. Chỉ cần chậm 1 phút nữa thôi, mọi việc e rằng không như mong đợi”.

Hy hữu em bé có dây rốn quấn cổ đến 4 vòng

Bé trai nặng 3 kg đã chào đời với 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ. Bác sĩ Hồ Viết Thắng nhớ lại có thể dây rốn của cháu bé dài khoảng 80 cm, trong khi mức bình thường của thai nhi vào khoảng 60 cm.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết hầu hết các trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ, chỉ vào khoảng 1-2 vòng nhưng ở đây là 4 vòng, rất hiếm gặp.

Nho ky nang bat mach don gian, nu ho sinh cuu song thai nhi bi day ron quan 4 vong quanh co
4 vòng dây rốn quấn cổ chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhịp tim em bé suy giảm bất thường do bị thiếu máu cung cấp. Khi vòng dây rốn bị kéo căng vì quấn quanh cổ, lượng oxy cung cấp cho thai nhi bị suy giảm, nhất là vào thời kỳ lúc mẹ chuyển dạ sinh con. Trong trường hợp này, chỉ có thể cứu cháu bé bằng cách mổ bắt con càng nhanh càng tốt.

Dây rốn quấn cổ là một trong các tai nạn của thai nhi. Theo lý giải của bác sĩ Khánh Trang, các trường hợp dây rốn quấn cổ, chân hay cơ thể thai nhi thường xuất hiện vào thời điểm tuần 20 đến tuần 24.

Những vòng dây rốn quấn cổ có thể được phát hiện qua siêu âm và sẽ được tiếp tục theo dõi chặt chặt đến ngày sinh. Không phải bất cứ trường hợp nào dây rốn quấn cổ cũng buộc phải mổ.

Khoảng 2/3 các trường hợp dây rốn quấn cổ có thể sinh thường theo ngả âm đạo.

Trước đây, Bệnh viện Hùng Vương cũng ghi nhận 1 trường hợp dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ em bé. Chiều dài dây rốn lên đến 1m.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI