Nhờ biện pháp này, người nhiễm HIV quan hệ tình dục không sợ lây bệnh cho người khác

21/12/2017 - 14:39

PNO - Không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, người nhiễm HIV vẫn không làm lây truyền căn bệnh thế kỷ cho bạn tình nhờ vào biện pháp điều trị này.

Ngày 21/12, Tiến sĩ John Bandford - Giám đốc Chương trình HIV và Lao, Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Việt Nam cho biết, CDC đã thực hiện 3 nghiên cứu điều trị thuốc ARV tại nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, với gần 1.800 cặp bạn tình dị nhiễm (một người nhiễm HIV, một người không). Trong đó 97% quan hệ tình dục khác giới (như quan hệ tình dục vợ chồng, quan hệ giữa nam - nữ), còn lại là cặp đồng tính nam.

Nho bien phap nay, nguoi nhiem HIV quan he tinh duc khong so lay benh cho nguoi khac
 

Kết quả, nếu một người điều trị đạt đến mức ức chế được virus HIV sẽ giúp ngăn được việc lây truyền HIV qua quan hệ tình dục. "Đây là bằng chứng khoa học cho thấy “không phát hiện = không lây nhiễm”, TS John Bandford nói.

Cụ thể, có hàng nghìn cặp vợ chồng quan hệ tình dục nhiều lần, thậm chí lên cả hàng ngàn lần và không sử dụng bao cao su hay thuốc dự phòng trước phơi nhiễm mà không một trường hợp nào lây truyền HIV sang bạn tình của họ khi tải lượng HIV được ức chế.

Một nghiên cứu khác tại châu Âu với gần 1.200 cặp bạn tình (quan hệ tình dục khác giới, đồng tính nam), với 58.000 lượt quan hệ tình dục không dùng bao cao su cũng cho kết quả tương tự.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc ngăn ngừa lây truyền virus HIV khi người bệnh được điều trị đến mức ức chế được virus HIV và chỉ khống chế bằng con đường quan hệ tình dục, chứ không phải các con đường khác như lây đường máu do tiêm chích... 

Nho bien phap nay, nguoi nhiem HIV quan he tinh duc khong so lay benh cho nguoi khac
Điều trị ARV có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa lây nhiễm căn bệnh thế kỷ sang bạn tình âm tính

Với con đường lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, các chuyên gia lưu ý nếu người mẹ được điều trị sớm, đạt lượng virus HIV dưới ngưỡng sẽ không truyền bệnh sang con.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều trị thuốc ARV với những người có HIV.  Tại Việt Nam có 209.000 người nhiễm HIV nhưng chỉ có 123.000 người đang điều trị ARV, chiếm gần 60%. 40% còn lại không điều trị, theo TS Long chủ yếu là sợ kỳ thị. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI