Người đàn ông mắc bệnh khó thở khi ngủ được 2 - 3 giờ

22/07/2017 - 20:21

PNO - Sau khi đi vào giấc ngủ khoảng 2 – 3 giờ, ông Viễn xuất hiện nhiều cơn khó thở, buộc phải giật mình tỉnh giấc.

Ông Phạm Công Viễn (63 tuổi ở Biên Hòa, Đồng Nai) không hiểu tại sao khó thở khi ngủ, nhất là bị khó thở khi nằm ngửa.

Gần đây, sau khi đi vào giấc ngủ khoảng 2 – 3 giờ, ông Viễn xuất hiện nhiều cơn khó thở, buộc phải giật mình tỉnh giấc. Ông cũng xuất hiện nhiều triệu chứng khác như vã mồ hôi, phù chân nặng… Thậm chí, ông khó thở dù chỉ là đi lại xung quanh nhà. 

Nguoi dan ong mac benh kho tho khi ngu duoc 2 - 3 gio
Chiếc máy điều trị suy tim đang nằm trong cơ thể ông Viễn


Khó thở khi nằm là bệnh gì? Kết quả chẩn đoán của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy chức năng tống máu của tim của ông Viễn chỉ còn 21%. Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết ông Viễn bị suy tim độ 3, thiếu máu cục bộ.

Tình trạng suy tim của bệnh nhân rất nặng nên chức năng tống máu thất trái giảm 21%. Điện tâm đồ xuất hiện dạng block nhánh trái với độ rộng khử cực thất (QRS) > 150 ms.

Ngoài ra, ông Viễn còn bị một loạt bệnh khác như dọa phù phổi cấp, đái tháo đường tuýp 2. Do đó, bệnh nhân được chỉ định cấy máy tái đồng bộ (CRT) để điều trị tình trạng suy tim.

Nguoi dan ong mac benh kho tho khi ngu duoc 2 - 3 gio
Ông Phạm Công Viễn mang chiếc máy suy tim này suốt đời, cho đến khi máy hết pin


Vào ngày thứ 6 sau nhập viện, ông Viễn được tiến hành phẫu thuật đặt máy điều trị tái đồng bộ tim (CRT-D). Có lúc tưởng chừng ông Viễn không qua khỏi cơn bạo bệnh khi trong lúc tiến hành thủ thuật, ông lên cơn khó thó dữ dội, khò khè do phổi ran ẩm, tỉ lệ oxy hóa thấp.

Các bác sĩ phải tiến hành song song vừa hồi sức xử trí phù phổi cấp bằng thuốc vừa phẫu thuật. Rút cuộc ca phẫu thuật thành công sau hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Bệnh nhân sau đó được cài đặt các thông số máy tái đồng bộ tim. Những ngày tiếp theo, chức năng tống máu của tim cải thiện từ 21% lên 35%, buồng tim nhỏ lại từ 72 mm xuống còn 64 mm, không còn tình trạng mất đồng bộ trong tim. 7 ngày sau ca phẫu thuật, ông Viễn được cho cắt chỉ, xuất viện.

Nguoi dan ong mac benh kho tho khi ngu duoc 2 - 3 gio
Sự hồi phục nhanh chóng của ông Viễn khiến các bác sĩ rất vui mừng


Sau 2 tháng từ khi xuất viện, ông Viễn kể có thể tự sinh hoạt cá nhân được, đi bộ nhanh, đi bộ đường dốc hay leo cầu thang được 2 lầu không thấy khó thở.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho biết, cách đây 2 tháng bệnh nhân Viễn như đang ở cõi chết. Cũng thật bất ngờ vì bệnh nhân hồi phục quá nhanh. Ông có thể leo 2 tầng lầu sau khi điều trị suy tim nặng nhờ kiểm soát được hơi thở.

Chiếc máy điều trị suy tim này, ông Viễn sẽ mang theo bên mình trong khoảng 10 năm cho đến khi hết pin. Việc thay máy cũng diễn ra khá đơn giản, vì máy được đặt ở dưới lớp da ở lồng ngực. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, căn bệnh của ông Viễn là suy tim mạn tính. Bệnh diễn tiến liên tục với tiên lượng tử vong cao, dù đã có nhiều tiến bộ về điều trị.

Phẫu thuật cấy máy tái đồng bộ tim vừa được áp dụng thành công cho ông Viễn có thể đảo nghịch quá trình suy tim, tái cấu trúc cơ tim. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này có giá thành còn cao đến 400 triệu đồng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI