Người bị cho là ca tử vong thứ 14 trong vụ cháy chung cư Carina xuất viện kỳ diệu

19/04/2018 - 18:10

PNO - “Chỉ mong em Lê Phan Trọng Nhân hiểu rằng mạng sống thật quý giá với mình và với gia đình”, vị nữ bác sĩ gửi lời chúc đến người bệnh đặc biệt nguy kịch trong vụ cháy chung cư Carina trước giờ xuất viện.

Khi chiều Sài Gòn đã bớt oi ả nhờ chút gió thoảng qua, là lúc anh Lê Phan Trọng Nhân 30 tuổi, nạn nhân nguy kịch trong vụ cháy chung cư Carina ở quận 8, TP.HCM, được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo cho xuất viện. 

Trước đó, anh Lê Phan Trọng Nhân bị cho là ca tử vong thứ 14 trong vụ cháy ở chung cư Carina. Anh là một trong những bệnh nhân rất đặc biệt tại Bệnh viện Chợ Rẫy thời gian qua (kể từ lúc nhập viện ngày 23/3 đến 19/4), được nhiều người quan tâm khi phải đối đầu với tử thần từng phút.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vào thăm anh Lê Phan Trọng Nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Rạng sáng 23/3, anh Lê Phan Trọng Nhân là 1 trong số 10 nạn nhân đợt đầu được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, khoa Nội soi, là người trực tiếp thực hiện nội soi hút khói bụi trong khí quản và phổi của các nạn nhân. Chị cho biết Nhân là nạn nhân bị bỏng đường hô hấp rất nặng, rơi vào hôn mê, tưởng chừng chết não, tiên lượng về sự sống gần như không có.

Sau 2 ngày hôn mê, anh Nhân tỉnh lại, được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để thở máy, chăm sóc đặc biệt cẩn thận, theo dõi tổn thương não.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Anh Lê Phan Trọng Nhân thời điểm phải thở máy tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy

Những ngày sau đó, mỗi lần gặp, anh Nhân lại níu áo hỏi bác sĩ Vân Thanh: “Vợ con em ở đâu bác sĩ ơi”. Bác sĩ luôn trả lời trấn an anh Nhân rằng vợ anh nằm ở khoa khác, con anh nằm ở Bệnh viện Nhi đồng. Dù đối diện tử thần nhưng anh Nhân nghi có chuyện chẳng lành, luôn đòi xem hình vợ con…

Ngày 16/4, tức trước khi xuất viện 3 ngày, anh Nhân mới được bác sĩ cho biết hung tin về vợ con. Anh được bác sĩ tâm lý của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đến thăm khám, cho uống thuốc trước thời điểm nhận thông báo tin xấu.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Hình ảnh nội soi cho thấy khói và cát bám đầy bên trong đường thở của anh Nhân

Phó giáo sư Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Với tình trạng bệnh của Lê Phan Trọng Nhân, lẽ ra em phải nằm ở lầu 6 hoặc lầu 8. Nhưng em được chuyển xuống nằm ở lầu 2 là để tránh trường hợp xấu nhất khi em có ý định nhảy lầu. Chúng tôi phải tiên lượng tất cả mọi chuyện vì hiểu rằng đây là cú sốc rất lớn trong cuộc đời một con người”.

Gia đình nhỏ của Nhân không còn nữa, trong vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina. Nhưng xung quanh anh, còn có bố mẹ và một "gia đình bệnh viện" chở che để cùng xoa dịu nỗi đau.

Để thông báo tin xấu, ông Lê Văn Ngà (60 tuổi, cha ruột của anh Nhân) đã bàn bạc kỹ với y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông quyết định chính gia đình sẽ nói chuyện này với Nhân vì đơn giản anh là con trai ông. Nhưng ông ngần ngại thêm nhiều lần nữa, vì những ngày trước đó, chính ông đã nói dối con trai về chuyện vợ và con trai 3 tuổi của anh Nhân đã ra đi.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Ông Lê Văn Ngà, cha của anh Nhân giờ đây đã có thể thở phào vì con trai mình đã hồi sinh

Cậu ruột của anh Nhân là người mở lời. Vợ chồng ông Ngà đứng cạnh bên. Bên ngoài, 2 điều dưỡng, 1 nam, 1 nữ được tăng cường, để sẵn sàng cho sự cố hoảng loạn của anh Nhân.

Xung quanh bỗng nhiên im lặng. Nhân khóc nấc, nghẹn ngào, rồi lặng đi. Đến vài ngày sau, tâm lý anh dần ổn định và hứa với cha: “Cha mẹ yên tâm, con không làm gì bậy đâu”. Ông Ngà nói rằng đó là niềm hạnh phúc và sung sướng nhất của đời ông: “Con trai tui là người rất can đảm. Tinh thần của nó rất cứng cỏi”.

Để chuẩn bị cho ngày xuất viện trở về nhà, ông Ngà cho con trai xem di ảnh của vợ con đang thờ ở nhà mình – nơi Nhân sinh ra và lớn lên ở quận 8. Ông muốn con trai  phải quen dần để chấp nhận và đối mặt với mất mát, rủi ro trong cuộc đời này.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Anh Lê Phan Trọng Nhân đã có thể nói chuyện vào ngày 19/4

Những liều thuốc điều trị bệnh lý và tâm lý đã có tác dụng. Những ngày sau đó, tâm lý của anh Nhân ổn định dần. Những y bác sĩ tại khoa Bệnh nhiệt đới – đơn vị chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy làm việc trong trạng thái vừa làm vừa để ý Nhân. Họ giải thích, mọi người không muốn để mất anh Nhân một lần nữa.

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh nhiệt đới – đơn vị chống độc cho biết: “Ở đây, mọi người cũng quen với việc xử lý những tình huống do loạn thần gây nên. Chỉ mong khi xuất viện, Nhân hiểu rằng mạng sống thật quý giá với mình và với gia đình. Các anh chị điều dưỡng cũng khuyên nhủ Nhân nhiều lần và thấy có hiệu quả lắm”.

Nguoi bi cho la ca tu vong thu 14 trong vu chay chung cu Carina xuat vien ky dieu
Phó giáo sư Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy bảo rằng đường thở của Nhân giờ đây đã đẹp như hoa hậu

Sau khi xuất viện, anh Lê Phan Trọng Nhân vẫn tiếp tục theo dõi tình hình sẹo hẹp khí quản, do nói và thở vẫn còn chút khó khăn; theo dõi những tổn thương về tinh thần. Triệu chứng của anh Nhân được các bác sĩ tâm lý chẩn đoán là rối loạn hỗn hợp trầm cảm và lo âu.

Anh Nhân phải được chỉ định dùng thuốc điều trị tâm lý. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh không bị tổn thương về não.

Gia đình cho biết anh Nhân về sống ở căn chung cư Carina khoảng 13 tháng, giá trị căn hộ khoảng 1,350 tỷ. Trong số các nạn nhân vụ cháy chung cư Carina, anh Nhân bị thương nặng nhất. Hiện 1 nạn nhân của vụ cháy là một phụ nữ lớn tuổi, còn điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, do trước đó đã bị bệnh lý về phổi gây ra xơ phổi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI